Câu chuyện về 3 chiếc ba lô

Thứ ba, 23/07/2019 13:12 (GMT+7)

Mặc dù luôn được đồng chí nhường những việc nhẹ, nhưng Bác không bao giờ nhận những đặc quyền ấy. Với Bác, công việc phải chia đều, chỉ có lao động thật sự mới mang lại hạnh phúc.

Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác đều có hai chiến sĩ đi cùng. Vì sợ Bác mệt nên hai chiến sĩ định mang hộ ba lô cho Bác. Nhưng Bác nói:

- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt. Tập trung đồ vật cho một người mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân ra mỗi người mang một ít, các chú à!

Khi mọi thứ đã được phân ra cho vào 3 chiếc ba lô rồi, Bác còn hỏi thêm:

- Các chú đã chia đều rồi chứ?

Hai chiến sĩ trả lời:

- Thưa Bác, rồi ạ.

Bác cháu lên đường. Qua một chặng, mọi người dừng chân. Bác đến chỗ chiến sĩ bên cạnh, xách chiếc ba lô lên.

- Tại sao ba lô của chú nặng mà Bác lại nhẹ?

Sau đó, Bác mở cả 3 chiếc ba lô ra xem thì thấy ba lô của Bác nhẹ nhất, chỉ có chăn, màn. Bác không đồng ý và nói:

- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.

Hai chiến sĩ kia lại phải san đều các thứ vào 3 chiếc ba lô.

(Trích tư liệu: 117 chuyện kể tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)

Góc cảm nhận:

Bạn Tô Minh Tiến (trường THPT Bình Phú, Q.6) chia sẻ: “Qua bài học trên, bản thân mình nhận thấy được chỉ có lao động mới mang lại hạnh phúc cho chính mình và người khác, ngoài ra ta còn thấy được đức tính giản dị của Bác khi sống và làm việc tại chiến khu Việt Bắc. Đó là điều mà mình phải học hỏi và tích lũy vào trong cuộc sống.

Từng tham gia Ban chấp hành Đoàn trường, mình nhận thấy công việc là của tất cả mọi người, không phải của riêng cá nhân nào hết. Cho dù đứng ở vị trí nào thì mình cũng phải đặt mình vào vị trí người khác, san sẻ những khó khăn cho người khác, bởi vì mọi người là bình đẳng. Càng đứng trên vị trí cao thì càng phải là người gánh vác nặng nhất công việc. Một tập thể tốt là tập thể hiểu và san sẻ công việc cho nhau”

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: