Chàng trai làm MV dân ca Nghệ Tĩnh mừng sinh nhật Bác

Chủ nhật, 17/05/2020 11:27 (GMT+7)

Nghệ nhân dân ca Văn Sang vừa ra mắt MV “Hành hương về quê Bác” dựa theo làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh nhân kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Văn Sang cho biết, anh muốn mượn những giai điệu và ca từ của tổ khúc dân ca Nghệ Tĩnh “Hành hương về quê Bác” do nhạc sĩ Thanh Lưu lồng điệu và soạn lời để dâng lên Bác nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Văn Sang, MV cũng như là lời giới thiệu về Kim Liên, Nam Đàn, xứ Nghệ - nơi đã sinh ra và góp phần hình thành nên tư tưởng, đạo đức và tâm hồn vĩ đại của Bác.

MV Hành hương về quê Bác của Văn Sang

Ngay khi đăng tải trên trang cá nhân, MV nhận được rất nhiều lượt chia sẻ, bình luận ngợi khen. Nhiều ý kiến cho rằng MV “ngọt ngào, sâu lắng và đầy xúc động”.

Hình ảnh trích từ MV

Là một nghệ nhân dân ca ví, giặm, Văn Sang đã nhiều lần thể hiện các bài hát về Bác, đặc biệt là các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Một trong những ca khúc anh dành nhiều tâm huyết khi trình bày chính là “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của cố nhạc sĩ Trần Hoàn. “Chính bài hát ấy giúp tôi hiểu rằng, yêu nước, yêu tổ quốc mình là yêu từ những điều gần gũi thân thuộc nhất, đó chính là khúc hát dân ca, những câu hát thắm đượm nghĩa tình, là tâm hồn, cốt cách và diện mạo của mỗi một vùng miền, dân tộc”, Văn Sang cho biết. Theo anh, lời dạy của Bác trước lúc đi xa là hãy yêu cội nguồn văn hóa dân tộc đã phần nào nuôi dưỡng trong anh tình yêu đối với những câu hát dân ca.

Văn Sang trong một MV

Chia sẻ về cảm xúc khi thể hiện ca khúc viết về Bác, Văn Sang bày tỏ: “Bác Hồ là một con người vĩ đại nhưng vô cùng gần gũi, thân thuộc. Khi được hát về Bác và đặc biệt hơn là qua những làn điệu dân ca ví, giặm của quê hương, tôi luôn dặn lòng mình là cần phải cố gắng để thể hiện hết tấm lòng thành kính, biết ơn và niềm tự hào vô bờ về Bác”.

Nói về MV Hành hương về Bác, Văn Sang cho rằng MV tuy mộc mạc, giản dị nhưng là cả tâm huyết của bản thân. “Hi vọng đây sẽ là một thanh âm nhỏ góp chung cùng những cung đàn muôn điệu ngợi ca Bác kính yêu nhân 130 ngày sinh của Người!”, anh xúc động, chia sẻ.

Anh Văn Sang được công nhận là nghệ nhân dân gian từ năm 2018. Ngoài việc tham gia trình diễn, phục dựng, truyền dạy các lời cổ, Văn Sang còn soạn lời mới cho các làn điệu ví, giặm để tham gia liên hoan dân ca ví, giặm các cấp; biểu diễn trong các chương trình văn hóa, văn nghệ. Những bài dân ca lời cổ hay soạn lời mới được anh thể hiện được công chúng đón nhận như: Thử lòng chung thủy, Một lòng đợi bạn, Một đời vì nghĩa cả, lời mẹ hát... Anh còn truyền dạy dân ca ví, giặm cho các bạn thiếu nhi trên địa bàn Hà Tĩnh.

TRÀ NGUYỄN

Clip do Văn Sang cung cấp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: