Nhạc sĩ Mai Trâm: Đồng hành cùng tuổi trẻ bằng âm nhạc

Thứ năm, 21/04/2022 21:18 (GMT+7)

Trong nhiều chương trình, phong trào Đoàn của thành phố thường sẽ có một ca khúc chủ đề. Và nhạc sĩ Mai Trâm chính là người đã đứng sau hàng loạt các ca khúc gắn liền với tuổi trẻ, phong trào Đoàn.

MỘT SỐ SÁNG TÁC CỦA NHẠC SĨ MAI TRÂM:

- Mùa hè tình nguyện (ca khúc nói về 5 chương trình chiến dịch tình nguyện hè).

- Trái tim Kỳ Nghỉ Hồng (ca khúc dành cho chiến dịch Kỳ Nghỉ Hồng).

- Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng (ca khúc chính thức kỉ niệm 90 năm thành lập Đoàn của Trung ương Đoàn).

- Trường Sa xanh (chương trình Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương).

- Mùa xuân biển đảo (chương trình Mùa xuân biển đảo).

- Biên giới biển đảo trong tim tôi (Hành trình Biên giới biển đảo trong tim tôi).

- Tôi yêu áo dài Việt Nam (ca khúc dành cho Lễ hội áo dài TP.HCM).

@ Chào chị Mai Trâm, lí do từ đâu giúp chị bén duyên với việc sáng tác các ca khúc gắn liền với tuổi trẻ, với Đoàn nhiều như vậy?

- Trâm viết nhạc cũng đã lâu, những bài hát đầu tiên là viết cùng các bạn nhóm Những Phím Đàn để đi thi trong Hội diễn văn nghệ quần chúng cấp quận, cấp thành những năm 1997. Khi ấy, nhóm luôn đạt giải cao bởi có những sáng tác riêng, phù hợp với chủ đề của hội thi. Sau đó, khi đi làm công tác Đoàn tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (Q.1) để phục vụ những hoạt động Trâm mới bắt đầu viết nhiều bài về đề tài này. Tính đến nay Trâm đã hoàn thành khoảng 20 ca khúc về chủ đề tuổi trẻ, Đoàn…

@ Trong các sáng tác của mình chị ấn tượng với tác phẩm nào nhất?

- Tôi yêu Tổ quốc tôi - bài hát gắn với kỉ niệm về màn đồng diễn giữa Biển Đông của đoàn Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2019. Đó là lần biểu diễn đầy ấn tượng, đầy cảm xúc thiêng liêng về tình yêu Tổ quốc đối với Trâm. Thật tự hào khi ca khúc của mình được hát vang giữa Biển Đông.

Và gần đây nhất, ngày 28/3 khi ngồi trên máy bay để đến Gia Lai tham gia chương trình Biên giới trong tim tôi, Trâm đã viết thật nhanh ca khúc cùng tên. Ban đầu bài hát được thể hiện mộc mạc bằng guitar. Đêm đó, bài hát được gửi phối nhạc và ngày hôm sau 29/3 đã có bản thu âm bằng điện thoại phục vụ cho cả đoàn suốt chuyến hành trình.

Ca khúc Những bước chân tiên phong - Nguồn: Nhạc sĩ Mai Trâm

@ Hiện tại đang trong thời gian Đại hội Đoàn các cấp và tiến tới Đại hội Đoàn thành phố, chị có sáng tác nào cho các sự kiện quan trọng này?

- Mình cũng đã sáng tác ca khúc Những bước chân tiên phong, thật vinh dự khi sáng tác này đã được chọn làm ca khúc chủ đề cho Đại hội Đoàn thành phố. Ngoài ra, mình cũng sáng tác một số ca khúc cho địa phương khi tổ chức Đại hội như Tỉnh Đoàn Đồng Nai, Thành Đoàn Thủ Đức, Quận Đoàn Phú Nhuận, Quận Đoàn 11...

@Cảm ơn chị!

AN BANG - Ảnh: AN BANG - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: