Thử thách là động lực để tiến về phía trước

Thứ sáu, 14/10/2022 11:17 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Châu Anh (Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Quốc tế, ĐHQG-HCM, Thủ lĩnh Sinh viên toàn quốc năm 2022) về chủ đề "Khát vọng thanh niên Thành phố Bác".

@ Chào Châu Anh, nhiều bạn biết đến bạn qua những dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Đoàn - Hội rất hiệu quả, bạn có thể kể thêm được không?

- Năm ngoái, mình đã tổ chức hoạt động Giới thiệu bảo tàng tại TP.HCM. Trong đó, các khoa sẽ chọn tham quan một bảo tàng trong thành phố, đồng thời quay video giới thiệu theo cách sáng tạo của riêng khoa đó. Các sản phẩm sẽ được trưng bày tại khu tự học của trường. Các bạn chỉ cần scan mã QR là có thể tham quan bảo tàng online, từ đó khuyến khích các bạn đến bảo tàng, tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà. Hoạt động này đã được các bạn ở trường hưởng ứng rất nhiều.

Bên cạnh đó, trong công tác Đoàn - Hội mình cũng tham gia cải tiến quy trình quản lí bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin. Những việc nào lặp đi lặp lại như nhập số liệu, xử lí dữ liệu,... mình đều lên mạng tìm kiếm giải pháp, ứng dụng để thực hành, giúp tiết kiệm thời gian cho tập thể.

Góc QR giới thiệu các bảo tàng trong khu tự học của trường ĐH Quốc tế

@ Nghe nói bạn còn tổ chức hội trại Sinh viên sáng tạo - IU Innovation Camp hoàn toàn online cho trường mình đúng không?

- Đó là trong đợt dịch Covid-19 năm ngoái. Bài toán khó cho mình là làm sao để hội thi thật hấp dẫn, các bạn có thể kết nối với nhau như thật. Và chúng mình đã chọn nền tảng Gather Town để tổ chức kì trại kéo dài một tuần. Điểm thú vị của nền tảng này là mọi thứ được thể hiện như phim hoạt hình 3D mà mỗi tài khoản là một nhân vật với hình hài, áo quần khác nhau. Chỉ cần đăng nhập vào, mọi người tha hồ nói chuyện, bàn bạc, sinh hoạt trong những không gian chung. Nhờ vậy, các bạn rất hào hứng tham gia.

Buổi chia sẻ kĩ năng trong đợt tập huấn cán bộ Đoàn - Hội của trường

@ Cán bộ Hội phải vừa học tốt, vừa cân cả các hoạt động, phong trào đa dạng, phủ sóng mọi mặt của đời sống sinh viên. Nhiều việc như vậy, làm cách nào để bạn hoàn thành tốt?

- Mình quan niệm “work smart, not work hard” (hãy làm việc thông minh thay vì làm việc vất vả). Mình thấy bản thân có tư duy logic vào buổi sáng, và khả năng cảm nhận nghệ thuật, cảm xúc vào buổi chiều. Vì vậy mình chủ động sắp xếp các công việc cần tính chính xác, đưa ra quyết định vào buổi sáng. Trong những lúc học thi cũng vậy, mình chủ động học môn Toán vào buổi sáng, Văn buổi chiều. Đặc biệt là mình tránh không quyết định điều gì vào buổi chiều, vì mình biết nó có thể dẫn đến quyết định thiếu sáng suốt.

@ Làm cách nào để bạn hiểu rõ bản thân mình đến như thế?

- “Bật mí” nha, khi tham gia công tác Đoàn - Hội, mình được đặt vào rất nhiều thử thách, nhiều bài toán cần giải quyết. Nhưng cũng nhờ đó mà mình nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và các mối quan hệ xung quanh, từ đó có hướng cải thiện. Các bạn học sinh, sinh viên cũng vậy, chúng ta đều có thể chọn công tác Đoàn - Hội như môi trường để khám phá bản thân mình. Đó là nền tảng vững chắc cho chặng đường phát triển sau này của mỗi người dù làm ở bất kì ngành nghề, lĩnh vực nào.

Chúng mình luôn được lắng nghe

Bạn biết không, trong diễn đàn Khát vọng thanh niên thành phố Bác, không chỉ các đại biểu mà teen chúng ta cũng được đề xuất, đóng góp ý kiến, nguyện vọng của mình cho Đại hội đó!

"Thành phố chúng ta cần một thế hệ trẻ vừa có chuyên môn, đồng thời giỏi ngoại ngữ. Theo mình, mỗi bản thân các bạn đoàn viên, thanh niên nên chủ động học hỏi và phát triển kĩ năng ngoại ngữ của mình qua nhiều kênh, chẳng hạn như các app học miễn phí, các nhóm trò chuyện trực tuyến...

Bên cạnh đó, mình mong muốn thành phố xây dựng thật nhiều môi trường rèn luyện ngoại ngữ trên nhiều không gian, nền tảng khác nhau để các bạn dễ dàng tiếp cận và có sự hứng thú.

Các cơ sở Đoàn có thể chủ động tổ chức sân chơi giao lưu ngoại ngữ giữa các đơn vị, mở hội thi hùng biện tiếng nước ngoài, hay tạo ra những nhóm cộng đồng trên mạng xã hội để cùng nhau học tập”.

Hà Minh Nhật, Bí thư đoàn trường THPT Hùng Vương, Q.5).

“Trước đây, kĩ năng giao tiếp của mình không tốt, nhưng nhờ tham gia mảng đoàn vụ, mình học được nhiều kĩ năng, cách ứng xử khi tổ chức chương trình. Đoàn đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều. Vì vậy mình mong muốn tổ chức Đoàn đẩy mạnh ý thức tham gia phong trào Đoàn trong các bạn học sinh bằng nhiều cách trực quan sinh động.

Cụ thể là chúng ta in các poster thành quả của Đoàn ở những nơi học sinh thường xuyên đến, thiết kế tranh ảnh, video các câu chuyện thú vị về Đoàn đăng lên các kênh truyền thông lớn, nhờ các KOL, người nổi tiếng góp tiếng nói… Xây dựng truyền thông trên mạng xã hội rất quan trọng, bởi lẽ gen Z chúng mình đang sử dụng các nền tảng này rất nhiều”

Bùi Thị Hồng Phước (Ban chấp hành đoàn trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q. Tân Bình).

NGUYÊN THẢO - AN AN thực hiện. Ảnh:NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: