TP cần cán bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên "vừa hồng, vừa chuyên", bắt nhịp nhanh với sự thay đổi

Chủ nhật, 16/10/2022 21:23 (GMT+7)

Đó là gửi gắm của bác Nguyễn Văn Nên (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM) khi phát biểu chỉ đạo tại Phiên trọng thể Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sáng 16/10.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, bác Nguyễn Văn Nên đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đoàn Thanh niên thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Theo Bí thư Thành ủy, Tuổi trẻ TP.HCM tự hào là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào thanh niên xung kích của cả nước, là nơi hiện thực hóa khát vọng của nhiều thế hệ thanh niên, xung kích vượt khó, năng động, sáng tạo trong lao động, học tập và công tác, khẳng định vai trò, sứ mệnh của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng bảng đồng cho tuổi trẻ TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, tuổi trẻ hôm nay luôn mang trong mình một lẽ sống, một khát khao cống hiến và vẫn luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, luôn xứng đáng là lực lượng tiếp nối truyền thống của cha ông trao truyền lại.

Bí thư Thành ủy khẳng định, Thành ủy luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi suốt thời gian qua, luôn tạo mọi điều kiện để tuổi trẻ thành phố có được môi trường phát triển toàn diện, phát huy nguồn nhân lực trẻ trong xây dựng và bảo vệ phát triển thành phố.

Bác Nguyễn Văn Nên (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM) phát biểu tại Đại hội

Bày tỏ sự thống nhất cao với phương hướng nhiệm vụ và giải pháp mà Đại hội thông qua, Bí thư Thành ủy đồng thời gợi mở một số nội dung Thành Đoàn cần tiếp tục quan tâm thực hiện.

Đó là việc đổi mới phương pháp, cách tiếp cận, công tác tập hợp, vận động thanh niên. “Lãnh đạo TP luôn kỳ vọng các cấp bộ đoàn phải tiếp tục chỉnh đốn và đổi mới mình quyết liệt hơn nữa, đặt thanh niên đúng vị trí trung tâm và làm sao để quy tụ được các nguồn lực xã hội”, bác Nguyễn Văn Nên nói.

Đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Bí thư Thành ủy lưu ý, thanh niên rất cần được giao việc, Đoàn cần mạnh dạn giao.

“Quan trọng là giao để làm gì, giao cho ai, giao lúc nào để chúng ta thử thách và qua thử thách để tìm ra cán bộ giỏi. Thành phố hiện nay rất cần một thế hệ cán bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên vừa hồng vừa chuyên, luôn bắt nhịp với thay đổi nhanh chóng của cuộc sống”, bác Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đối với công tác giáo dục, Bí thư Thành ủy chia sẻ, tổ chức Đoàn là trường học, là nơi đào tạo, rèn luyện thanh niên, thiếu niên, là môi trường để thanh thiếu niên, thiếu nhi phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa thể lực, trí lực, tâm hồn, có lý tưởng sống, có tình yêu đối với gia đình, quê hương, đất nước.

“Chúng ta cần phải định hướng cho thanh niên thấm sâu về sự học chứ không phải là chỉ có học. Có nghĩa là tại sao phải học, học để làm gì và giá trị của cuộc sống như thế nào? Học như sống, sống phải học”.

Bí thư Thành ủy hoan nghênh Thành Đoàn và Hội đồng Đội đã có sáng kiến xây dựng các chương trình liên quan tới phát triển nguồn nhân lực và khẳng định vai trò đi đầu trong chủ trương phát triển kinh tế số và xã hội số, khích lệ các tầng lớp thanh niên tham gia xây dựng chính quyền số. Mỗi thanh niên là một công dân số tích cực.

Bác Nguyễn Văn Nên cũng hoan nghênh sáng kiến xây dựng không gian văn hóa Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà thiếu nhi thành phố cũng như tại các cơ sở Đoàn.

Bí thư Thành ủy bày tỏ tin tưởng, ban chấp hành khóa mới sẽ đề ra các giải pháp tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tạo chuyển biến sâu sắc, tích cực, có tính đột phá để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố lên tầm cao mới, xứng đáng là một trong những ngọn cờ đầu của phong trào thanh niên cả nước.

Gieo mầm khát vọng phát triển trong thanh thiếu niên

Thay mặt Ban bí thư Trung ương Đoàn, anh Bùi Quang Huy (Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn) ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM trong nhiệm kỳ vừa qua.

Theo anh Bùi Quang Huy, trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có những bước phát triển tích cực, ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong phong trào chung của cả nước thông qua những mô hình có tính sáng tạo thực tiễn, lan tỏa rộng khắp.

Anh Bùi Quang Huy cho rằng, TP.HCM có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của khu vực phía Nam và của cả nước. Vì vậy, khơi dậy khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TP đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với thành phố mà còn với nhiều địa phương, vùng miền và thanh niên cả nước.

“Khát vọng chính đáng trong khẳng định bản thân lập thân, lập nghiệp, học tập, nghiên cứu sản xuất của thanh thiếu niên là những mảnh ghép quan trọng tạo nên sự thành công của việc hiện thực hóa các mục tiêu mà Đảng bộ thành phố đã đặt ra. Không ai khác Thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn phải là người gieo mầm khát vọng phát triển thành phố trong thanh thiếu nhi”, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Anh Bùi Quang Huy mong muốn, với vị trí quan trọng của mình ở khu vực phía Nam, Đoàn thanh niên thành phố cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò đầu tàu dẫn dắt trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các tỉnh, thành đoàn phía Nam và cả nước.

“Thành Đoàn phải là cái nôi, là nơi khởi nguồn của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng lên trong cả nước trong nhiệm kỳ tới như các giai đoạn lịch sử trước, các thế hệ cán bộ Đoàn đi trước đã làm được. Qua đó tiếp tục bổ sung lý luận thực tiễn cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Để thực hiện trách nhiệm này, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp phải có sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nhận thức, quyết tâm phải cao, hành động phải quyết liệt, phương thức thực hiện phải sáng tạo”, anh Bùi Quang Huy nhắn gửi.

RA MẮT BAN CHẤP HÀNH ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TP. HCM KHOÁ XI, NHIỆM KỲ 2022 - 2027

Tại phiên trọng thể, Đại hội Đoàn TP đã tiếp thu phát biểu chỉ đạo của bác Nguyễn Văn Nên (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM) và anh Bùi Quang Huy (Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Đại hội cũng vinh dự được nhận bảng đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM.

Trong phiên trọng thể, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 59 anh chị đã ra mắt Đại hội. Trong Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Thành Đoàn khoá XI đã bầu ra Ban Thường vụ Thành Đoàn khóa XI gồm 19 anh chị và Ủy ban Kiểm tra Thành Đoàn khóa XI gồm 11 anh chị.

Chị Phan Thị Thanh Phương (Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn khóa X) tái đắc cử Bí thư Thành Đoàn khóa XI. Phó Bí thư Thành Đoàn khóa XI gồm các anh chị Ngô Minh Hải, Trần Thu Hà, Trương Minh Tước Nguyên và Trịnh Thị Hiền Trân. Anh Trương Minh Tước Nguyên - Phó Bí thư Thành Đoàn khóa XI giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành Đoàn khóa XI.

Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 04 đại biểu đương nhiên, 34 đại biểu chính thức và 06 đại biểu dự khuyết cũng ra mắt Đại hội.

Tại Đại hội đã tuyên dương, trao bằng khen UBND TP cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố giai đoạn 2017 - 2022.

Đại hội cũng lắng nghe báo cáo tham luận chủ đề “Phong trào “Xây dựng Khu phố, Ấp An toàn - Văn minh - Sạch đẹp - Nghĩa tình” AST - Sức sống từ Chi đoàn từ Chi đoàn Khu phố, Ấp” và tham luận “Tuổi trẻ biết - hiểu - tin - yêu lịch sử Việt Nam”.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, qua đó Đại hội chính thức thành công tốt đẹp.

Nhóm phóng viên.

Ảnh: NGUYỄN HƯNG - THÀNH ĐOÀN TP.HCM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: