Công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố chia sẻ về hội nhập quốc tế - chủ động và thích ứng

Thứ sáu, 14/10/2022 17:59 (GMT+7)

Sáng 14/10, Diễn đàn nhánh ‘Hội nhập quốc tế - chủ động và thích ứng’ diễn ra với những chia sẻ thú vị từ những công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố.

Chủ động bắt lấy những cơ hội

Diễn đàn nhánh “Hội nhập quốc tế - chủ động và thích ứng” với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và hơn 200 đại biểu là đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kì 2022 – 2027.

Giao lưu tại diễn đàn, chị Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, trợ lí Phòng Khoa học Quân sự - Đào tạo, Bệnh viện Quân y 175, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Quận 4, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2020, chia sẻ về hành trình “săn” các chuyến giao lưu quốc tế, bằng khen và các giải thưởng. Chị Nguyệt Thanh là gương mặt tiêu biểu trong những hoạt động giao lưu sinh viên và thanh niên quốc tế. Tính đến thời điểm này, chị đã đi qua 18 quốc gia khác nhau, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa và mang về cho mình không ít danh hiệu.

Chị Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (bìa trái) và chị Nguyễn Ngọc Hương (giữa) chia sẻ trong Diễn đàn.

Chia sẻ bí quyết để tự tin tham gia nhiều hoạt động giao lưu quốc tế, chị Thanh bật mí: “Quan trọng nhất là mình phải thử, chủ động bắt lấy những cơ hội, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Chúng ta phải bắt đầu từ ngày hôm nay, chuẩn bị cho mình những hành trang về kiến thức, trình độ ngoại ngữ, hoạt động phong trào… để có thể bắt kịp với các chương trình quốc tế, cơ hội du học. Vì cơ hội không chờ chúng ta mà chúng ta phải chủ động nắm lấy nó”.

Những ngày đầu, khi mới là cô gái 19 tuổi, được là đại diện của quốc gia, khoác trên mình chiếc áo dài và ngồi trò chuyện cùng các lãnh đạo quốc gia khác khiến chị Nguyệt Thanh rất đỗi tự hào. Chị cho biết, cơ hội được tham gia chương trình giao lưu quốc tế không khó. Hiện nay có rất nhiều chương trình giao lưu, diễn đàn về văn hóa lẫn chuyên môn. Chị Thanh thường tìm kiếm các chương trình ấy thông qua website của Trung ương Đoàn, fanpage của Thành Đoàn TP.HCM.

Thích ứng và hội nhập

Giao lưu trong chương trình còn có chị Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thiên nhiên Việt, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019. Chị được biết đến là “mẹ đẻ” của sản phẩm Bột rau má Quảng Thanh đã được phân phối trên các hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam, có mặt tại thị trường của hơn 20 nước châu Âu và nhiều nước châu Á.

“Tôi rất tích cực tìm hiểu những thông tin trong và ngoài nước. Trên thế giới có sản phẩm nào tương tự tôi đều tìm về đọc hết, xem thị trường ở đâu. Tôi chủ động đi nhiều, mặc cho nhiều sự phản đối. Và câu chuyện tôi đã mang sản phẩm bột rau má thành công đi qua thị trường châu Âu năm 2019 là sự kiện tạo tiếng vang rất lớn, khích lệ tinh thần thanh niên khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm chất lượng từ nguồn tài nguyên Việt Nam phục vụ cho thế giới”, chị Ngọc Hương chia sẻ.

Các đại biểu tham gia Diễn đàn.

Từ đó đến nay, dẫu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công ty của chị vẫn điều đặn xuất khẩu đi các nước. Chị chia sẻ, thời điểm đỉnh dịch tại TP.HCM năm 2021, các công ty chế biến sản xuất đều bị đứt gãy chuỗi cung ứng, thời điểm ấy chị cũng vô cùng hoang mang. Không còn cách nào khác, chị quyết đối mặt với khó khăn. Có giai đoạn một mình chị phải xoay xở đủ thứ việc, kể cả lái ô tô chở nguyên liệu.

“Chúng tôi phải chuyển 100% phương thức bán hàng trực tiếp sang trực tuyến. Trong giai đoạn cao điểm dịch 8-9/2021, chúng tôi chỉ tập trung thị trường ở TP.HCM. Chúng tôi phải thay đổi gần như ngay lập tức để thích ứng với tình hình khó khăn”, chị Ngọc Hương chia sẻ về giai đoạn khó khăn và nỗ lực thích ứng.

Diễn đàn nhánh “Hội nhập quốc tế - chủ động và thích ứng” là một trong 5 diễn đàn nhánh thuộc Diễn đàn “Khát vọng thanh niên Thành phố Bác”, diễn ra vào sáng 14/10, là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

DUY DƯƠNG

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: