Vì sao xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh?

Thứ tư, 23/11/2022 20:27 (GMT+7)

Ui da, bác sĩ rút cả một ống máu của chúng mình và biết được có thể mình đang khỏe khoắn hay có bệnh gì đó?

Máu như một “người bạn di động”, di chuyển hết từ nơi này đến nơi kia trong tĩnh mạch và còn dắt theo những thành phần sinh học, các chất dinh dưỡng nữa. Khi thời tiết đột ngột thay đổi, khi cơ thể có những thay đổi về thói quen hoạt động, chế độ ăn uống hay khả năng chống lại các chất độc hoá học và mầm bệnh truyền nhiễm, nhờ có máu mà cơ thể có thể chịu đựng được, tránh được ít nhiều những tác hại xấu. Hiểu “sương sương” là máu giúp giữ cho “môi trường” bên trong cơ thể chúng ta được ổn định.

Người bạn này có nhiều khả năng “đáng gờm” như thế là vì cấu trúc phức tạp của máu. Mỗi thành phần đóng vai trò nhất định: Tế bào bạch cầu chống lại mầm bệnh truyền nhiễm, Tế bào hồng cầu vận chuyển Oxy, Huyết tương chứa các chất dinh dưỡng, chất thải, kháng thể, protein trong máu...

Để giữ các thành phần của máu ổn định, các cơ quan luôn ngày đêm hoạt động, phối hợp nhịp nhàng. Chỉ cần một hay nhiều thành phần trong máu thấp hay cao hơn khoảng ổn định là cơ thể không khoẻ rồi đấy.

Chẳng hạn như khi lượng tế bào bạch cầu trong máu tăng cao, đó chính là cơ thể đang ra lệnh “tổng động viên” các “binh sĩ tinh nhuệ” bạch cầu của cơ thể đi đến cơ quan nào đó để chống bệnh. Vậy thì đây là lúc chúng ta nên đi kiểm tra thêm các cơ quan khác của cơ thể đi thôi.

Một trường hợp khác, ALT và AST là hai loại men giúp thực hiện hoạt động chuyển hóa trong gan. Hai anh em này thường chỉ có trong máu ở mức thấp mà thôi. Nhưng khi bị tổn thương, vì gan giải phóng nhiều ALT và AST vào máu; nên lực lượng của anh em này sẽ đột ngột tăng cao trong máu. Ngoài ra, lượng protein Albumin trong máu giảm mạnh cũng là dấu hiệu tổn thương của gan. Lúc này đây, khi thực hiện xét nghiệm máu, các chỉ số bất thường về mấy anh chị ALT, AST hay Albumin sẽ cho chúng ta biết được gan đang kêu cứu “ét ô ét” rồi.

Không chỉ có gan, xét nghiệm máu còn giúp phát hiện các vấn đề về tim, thận, tuyến giáp, bao gồm cả một số bệnh truyền nhiễm trong máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV nữa đó. Bởi vậy, xét nghiệm máu định kỳ rất quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả. Một số thay đổi trong máu có thể được phát hiện trước khi cơ thể có biểu hiện bệnh rõ ràng. Do vậy, hãy cùng nhắc nhở người thân thực hiện xét nghiệm máu định kì các bạn nha!

Biên soạn: TS. Nguyễn Quốc Thục Phương

Biên tập: Bảo Vy – Science Stan

(Nguồn: Dự án Công tắc Khoa học)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: