Học sinh thích thú tham gia “Gặp gỡ khoa học” để tìm hiểu về bệnh truyền nhiễm

Thứ sáu, 28/10/2022 22:52 (GMT+7)

Chiều ngày 28/10, tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Tân Bình, TP.HCM) đã diễn ra sự kiện “Gặp gỡ khoa học” với chủ đề Các bệnh truyền nhiễm.

Buổi giao lưu do Báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU, Bayer Việt Nam và Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Gia Thiều tổ chức. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh của trường tham gia.

Sự kiện được tổ chức nhằm giúp học sinh có dịp giao lưu, gặp gỡ với nhà khoa học và tìm hiểu kiến thức về bệnh truyền nhiễm.

Các bạn học sinh hào hứng tham gia buổi giao lưu tìm hiểu về bệnh truyền nhiễm với nhà khoa học.

Tại sự kiện, bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Khánh (Trợ lý nghiên cứu thuộc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford) đã chia sẻ với các bạn học sinh những thông tin về bệnh truyền nhiễm.

Trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam có diễn biến phức tạp và lan nhanh, bác sĩ Quốc Khánh đã dành nhiều thời gian để hướng dẫn các bạn cách nhận biết, nguyên nhân và phòng tránh căn bệnh này.

Theo Bs Khánh, mỗi loại muỗi khác nhau sẽ lây truyền các loại bệnh khác nhau như sốt xuất huyết, sốt rét,... "Bệnh sốt xuất huyết là do muỗi đốt. Như vậy, muốn phòng tránh thì nên ngủ mùng, diệt muỗi, lăng quăng, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ cùng các bạn học sinh

Ngoài ra bác sĩ còn giải đáp những thắc mắc của các bạn học sinh về các bệnh truyền nhiễm khác như Covid - 19, bệnh đậu mùa khỉ,...

Buổi giao lưu đã được các bạn học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều hưởng ứng tích cực và nhận về những câu hỏi rất thú vị như “Bệnh uốn ván có phải là bệnh truyền nhiễm không?”, “Nhiều loại bệnh truyền nhiễm sau khi người bệnh bị nhiễm virus thì cơ thể sẽ sinh ra kháng thể và không bị tái nhiễm lần 2, nhưng vì sao bệnh Covid - 19 thì một người có thể bị nhiễm nhiều lần?”. Tất cả đều được BS Khánh tận tình giải đáp.

Các bạn học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều mạnh dạn đặt câu hỏi, giao lưu tại chương trình.

Mặc dù, buổi giao lưu diễn ra sau giờ học nhưng tất cả các bạn học sinh đều hào hứng, nhiệt tình tham gia các hoạt động nhằm củng cố thêm kiến thức. Nhiều bạn còn cẩn thận ghi chép lại trong sổ tay nữa.

Hào hứng tham gia trò chơi để tìm hiểu cách thức lây truyền của các bệnh truyền nhiễm

Bạn Hoàng Kiều Anh (lớp 8/6, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được tham gia hoạt động mà được đặt câu hỏi với nhà khoa học. Mình rất vui, thông qua buổi hôm nay mình học được thêm nhiều điều. Các trò chơi không chỉ đem lại nhiều tiếng cười thư giãn sau giờ học mà còn chứa nhiều thông điệp về các bệnh truyền nhiễm”.

Kiều Anh cũng cảm thấy tiếc vì thời gian chương trình có hạn nên chưa kịp đặt câu hỏi cho nhà khoa học. Tuy nhiên bạn cho biết mình sẽ gửi câu hỏi qua fanpage chương trình để được nhà khoa học giải đáp những thắc mắc.

Anh Vũ Duy Thanh (Phó Phòng kết nối Khoa học với công chúng, OUCRU) tặng quà cho các bạn tham gia trò chơi

“Gặp gỡ khoa học” là sự kiện nằm trong dự án Công tắc Khoa học do Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU, Bayer Việt Nam, báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp thực hiện. Dự án nhằm mở rộng cơ hội cho thế hệ thanh thiếu niên tiếp cận giáo dục về khoa học tại Việt Nam.

Các hoạt động của dự án sẽ được chia sẻ hàng tuần trên Fanpage Khoa Học Trường Học của OUCRU, Báo Khăn Quàng Đỏ, Mực Tím để góp phần lan tỏa đến đông đảo học sinh, giúp các bạn tiếp cận kiến thức, thực hành khoa học, giao lưu với nhau và với các nhà khoa học.

NGỌC ÁNH

ẢNH: T.TRUYỀN

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: