Vì sao mắt kính giúp mắt nhìn rõ hơn?

Thứ sáu, 17/02/2023 10:37 (GMT+7)

Đố các bạn biết, bộ phận nào trên cơ thể chúng ta cũng hoạt động giống như máy ảnh?

“1,2,3, TÁCH”. Thế là một bức ảnh được chụp.

Đố các bạn biết, bộ phận nào trên cơ thể chúng ta cũng hoạt động giống như máy ảnh ? Chính là đôi mắt đó nha. Thật kỳ diệu khi mắt giúp chúng ta ghi lại biết bao hình ảnh của sư vật xung quanh. Sau đó, mắt lại gửi hình ảnh đến não bộ thông qua các tế bào thụ cảm và thần kinh. Mắt nhìn rõ sự vật bằng cách uốn cong các tia sáng để hình ảnh hội tụ trên võng mạc của mắt. Đó là một màng thần kinh nằm ở phần sau của mắt đó các bạn.

Trong lớp học, chắc hẳn có ít nhất một bạn đeo kính phải không nè? Đây thường được gọi là tật khúc xạ, gồm cận thị, viễn thị hoặc loãn thị. Điều này xảy ra khi mắt không thể tập trung hình ảnh trên võng mạc được. Có 3 trường hợp sau:

  • Cận thị: Hình ảnh hội tụ phía trước võng mạc, phù hợp với loại thấu kính lõm
  • Viễn thị: Hình ảnh hội tu phía sau võng mạc, phù hợp với loại thấu kính lồi
  • Loạn thị: Gồm cả loạn cận và loạn viễn, hình ảnh có thể hội tụ phía trước hoặc phía sau, phù hợp với thấu kính hình trụ.

Khi mắc các tật khúc xạ như vậy, mắt của chúng ta phải phát tín hiệu “ét ô ét” để cầu cứu mắt kính. Người bạn này giúp bẻ cong tia sáng khi đi qua nó giúp điều chỉnh thị lực vì kính có thể hội tụ ánh sáng vào đúng trên võng mạc - điểm tạo ra hình ảnh rõ nét nhất. Để có thể điều chỉnh và bù đắp ánh sáng bị thiếu trên võng mạc đầy đủ nhất, chúng ta cần chú ý về:

  • Loại thấu kính: Thấu kính lồi (dành cho người bị viễn thị), thấu kính lõm (cận thị), hoặc có thể kết hợp nhiều loại thấu kính theo trường hợp khác nhau
  • Hình dạng thấu kính: Thấu kính hình cầu, hình trụ, hình hỗn hợp
  • Độ mạnh của thấu kính: Độ dày càng cao độ mạnh của thấu kính càng lớn. Độ mạnh nhẹ sẽ điều chỉnh theo từng trường hợp.

Vậy thì chúng ta có thể hiểu là khi thấu kính ở mắt gặp vấn đề, chúng ta sử dụng một thấu kính khác để điều tiết lại hình ảnh hỗ trợ cho đôi mắt của mình. Mắt kính đúng là một “người bạn quốc dân” phải không các bạn? Tuy là vậy nhưng cũng đừng ỷ lại vào mắt kính mà quên chăm sóc đôi mắt của mình đó nha!

Biên soạn: BS. Phạm Thị Tuyết Nga

Biên tập: Bảo Vy – Science Stan

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: