Tấm bản đồ và sức mạnh lòng dân

Thứ năm, 30/04/2020 15:50 (GMT+7)

Đó là tấm bản đồ của má Sáu Ngẫu tặng cho Trung đoàn 27 vào đêm 29/4/1975.

Vào đêm ngày 29/4/1975, Trung đoàn 27, Sư đoàn 320B nằm trong đội hình tiến công của Quân đoàn 1, 1 trong 5 cánh quân tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh tiến vào giải phóng Sài Gòn. Khi bắt liên lạc với cơ sở cách mạng ở Lái Thiêu, Trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu và Chính ủy Trịnh Văn Thư được má Sáu 6 Ngẫu (Nguyễn Thị Sáu) tặng tấm bản đồ nội đô Sài Gòn có đánh dấu các điểm đóng quân của địch. Tấm bản đồ trước đây của chồng má (ông Hai Nhượng), được má cất giữ sau khi chồng hi sinh năm 1968.

Tấm bản đồ má Sáu Ngẫu tặng cho quân giải phóng năm 1975 được trưng bày tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T chụp lại

Má khuyên đơn vị không nên hành quân qua cầu sắt Lái Thiêu vì địch phòng thủ rất chắc chắn, nếu hành quân theo đường đó sẽ xảy ra đụng độ lớn, vừa làm chậm bước tiến của quân ta vừa tiêu hao binh sĩ, ảnh hưởng đến nhân dân, cũng không loại trừ khả năng bị động, địch sẽ cho phá hủy các cây cầu và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nhờ tấm bản đồ của má Sáu Ngẫu, đầu xe tăng của trung đoàn 27 đã chuyển hướng sang “đi vòng, đánh hiểm” hỗ trợ lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương tấn công và nổi dậy giải phóng quận lỵ Lái Thiêu và theo cầu Vĩnh Bình tiến về Gò Vấp, đánh chiếm Bộ Tổng Tham mưu ngụy, góp phần buộc tổng thống Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng ngày 30/4/1975.

Má Sáu Ngẫu (hàng đứng, bìa phải) cung cấp tấm bản đồ và hướng dẫn đường tiến quân vào Sài Gòn cho chỉ huy Trung đoàn 27, Đoàn Triệu Hải, tại Lái Thiêu, ngày 29/4/1975. Ảnh chụp lại

Hình ảnh má Sáu Ngẫu và tấm bản đồ này được trưng bày trong triển lãm Đại thắng Mùa xuân ở Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh được xem là một trong những minh chứng tiêu biểu cho “sức mạnh lòng dân”. Chính sức mạnh ấy góp phần quan trọng vào thắng lợi cuộc Tổng tấn công nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TRÀ NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: