Chuyện của hai chàng trai “đất lửa” Quảng Trị

Thứ bảy, 03/12/2022 11:29 (GMT+7)

Gặt hái được những thành công ban đầu trong lĩnh vực tin học, Hoàng Xuân Luân và Nguyễn Quang Đức, hai gương mặt từng nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Mực Tím, có điểm chung là không để khó khăn cản lối ước mơ…

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Trị vừa qua, Hoàng Xuân Luân (lớp 12 trường THCS & THPT Cồn Tiên, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) xuất sắc giành giải ba môn tin học. Ít ai biết rằng, thành tích ấy có sự “góp sức” của chiếc máy vi tính bạn tự lắp ráp bằng các vật liệu, linh kiện bỏ đi.

Chiếc máy “made by Luân” này “xuất xưởng” khi Luân học lớp 9. Màn hình, thùng máy được một người bạn cho. Bo mạch, linh kiện thì “nhặt”lại từ tiệm đồng nát (phế liệu) của người quen. Cùng với sự trợ giúp của một người anh vốn học ngành công nghệ thông tin và… Google, Luân đã biến điều ước có một chiếc máy tính cho riêng mình thành hiện thực.

Luân và chiếc máy tính “tự chế”

“Nhờ có máy tính, mình có thể hoàn thành các bài tập thầy giao, luyện tập thêm kĩ năng, tìm hiểu kiến thức và giải trí mỗi khi căng thẳng, nhờ vậy mà đạt kết quả tốt tại kỳ thi học sinh giỏi”, Luân chia sẻ.

Luân kể, số lần… trở chứng của máy tính “tự chế” đếm không xuể. Khi thì lỗi phần cứng, lúc lại trục trặc phần mềm. Vậy là bạn phải tìm cách sửa. Xong, máy lại “chạy phà phà” còn Luân thì học được thêm nhiều kiến thức, kĩ năng mới. Cậu bạn nhận ra, cuộc sống có lẽ cũng tương tự. Không có khó khăn nào không thể vượt qua, miễn là mình đừng bỏ cuộc.

Cậu bạn thường giải trí bằng cách tập đàn hát

Cậu bạn tự tin đàn hát và giao lưu trên sân khấu

Không bỏ cuộc cũng là điều mà bạn Nguyễn Quang Đức (cựu học sinh trường THPT Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) thường tự động viên mình. Phần thưởng cho điều đó là danh hiệu “Học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022” của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng nhiều giải thưởng về khởi nghiệp, tin học khác.

Để có được những thành công bước đầu như trên, Đức đã trải qua một hành trình khá dài. Lúc còn học cấp 3, bạn đi đá bóng thuê, chăn trâu và làm nhiều việc khác để phụ giúp gia đình và trang trải việc học. Gia đình khó khăn, Đức chọn thi vào trường quân đội để đỡ gánh nặng học phí. Nhưng cả hai lần thi, bạn đều thiếu… 0 - 0,25 điểm. Thấy mình không đủ “duyên” với trường quân đội, bạn rẽ hướng, học một trường cao đẳng công nghệ thông tin rồi sau đó là học lên đại học.

Đức đang là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế

Đang học đại học, Đức bất ngờ chuyển qua học nghề lập trình phần mềm tại Trường Cao đẳng Công nghệ Huế. Đức kể, lúc đó, bạn nhận được khá nhiều thắc mắc, thậm chí là chỉ trích, mỉa mai vì quyết định lạ kỳ này. Bởi lẽ thường, người ta thích“học lên” chứ ai xuống học ở trình độ thấp hơn. Nhưng Đức nhận ra, đây là môi trường phù hợp để cậu bạn có thêm thời gian để rèn luyện tay nghề, điều mà nhiều công ty trong lĩnh vực lập trình phần mềm tìm kiếm ở người lao động hơn là yếu tố bằng cấp. Điều đó đã được Đức chứng minh khi được tuyển dụng vào làm chính thức tại một công ty phần mềm dù vẫn còn đang là sinh viên năm 3.

Quang Đức tặng quà cho mẹ tại lễ trao hoc bổng Vì tương lai Việt Nam ở Quảng Trị

Nhớ lại lúc thi rớt trường quân đội, Đức nói, bạn cũng buồn lắm. Dù tự nhủ bản thân “buồn một ngày rồi thôi, sau đó đứng dậy kiếm việc gì khác để làm” nhưng điều anh chàng lo nhất là làm mẹ thất vọng. Tuy nhiên, thay cho lời quở mắng, mẹ bạn ôn tồn động viên: “Mẹ buồn chứ nhưng mi là con tau, kết quả ra sao có thay đổi gì đâu”. Câu nói ấy Đức nhớ như in và được bạn xem như là điểm tựa để mình mạnh mẽ bước tiếp.

TRÀ NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: