Chàng trai gen Z thay đổi bản thân từ thiện nguyện

Thứ tư, 13/04/2022 11:27 (GMT+7)

Có thể nói, thời điểm sống - còn của dịch bệnh đã đi qua nhưng trong sâu xa tâm hồn của chàng sinh viên năm cuối, ngành kinh doanh quốc tế của trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM Huỳnh Văn Hiếu vẫn còn bao ký ức trong những tháng ngày làm thiện nguyện.

Trưởng thành sau những ngày tình nguyện chống dịch

Kể lại câu chuyện của mình trong giai đoạn khắc nghiệt nhất của dịch bệnh, Hiếu không thể nào quên thời điểm vừa kết thúc năm thứ 3, lúc này covid-19 bùng phát nặng nề nhất. Nhà trường tổ chức cho sinh viên học tập trực tuyến để phòng chống dịch, bạn về quê để tiện di chuyển.

Hằng ngày ngoài việc học online, Hiếu luôn dành thời gian nghe tin tức về dịch bệnh. Khi số ca mắc covid trong nước ngày một tăng theo cấp số nhân, từ vài chục trường hợp một ngày đến vài trăm và sau đó là những con số không thể nhớ nổi. Chàng sinh viên kinh tế đã quyết định đăng ký tham gia tình nguyện chống dịch. Với tinh thần “mình trẻ và có sức khỏe, tại sao không chung tay cùng địa phương và cả nước phòng chống dịch?”, nói là làm, Hiếu đã xông pha vào tuyến đầu chống dịch.

Sinh viên Huỳnh Văn Hiếu trong công tác thiện nguyện chống dịch

Hiếu không thể quên trong quá trình công tác, bạn và đồng đội luôn phải đảm bảo đồ bảo hộ để tránh lây nhiễm. Mặc đồ bảo hộ làm việc bảy, tám tiếng đồng hồ một ngày cũng là ngần ấy thời gian không uống nước, dù khát khô cổ họng. Hiếu tâm sự, “mặc đồ bảo hộ chống dịch, tôi luôn cảm giác cơ thể bị vắt kiệt nước vì mồ hôi liên tục tuôn ra. Ngày trước ở nhà, nóng bức, đổ xíu mồ hôi là tôi đã than vãn, phải tìm ngay chỗ có quạt, điều hoà”.

Chưa hết, trong khi làm nhiệm vụ, không ít lần, Hiếu tự nhủ với bản thân là một sinh viên khối ngành kinh tế, lần đầu tiên tham gia vào các công tác y tế quả thật không hề đơn giản. Bạn đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh vì đây là những công việc mình chưa từng làm, chưa đủ chuyên môn. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của các anh, chị, cô chú xung quanh, hơn hết là tinh thần vì một Việt Nam khỏe mạnh, mà bạn và tất cả chiến sĩ tình nguyện khác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thay đổi bản thân từ thiện nguyện

Bạn Huỳnh Văn Hiếu

Hiện Hiếu đang theo học năm cuối tại trường, nhìn lại hành trình đã qua với nhiều sự thay đổi, bạn nói về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện của bản thân. Trước đây, khi còn là cậu học trò phổ thông, bạn chỉ biết học và học, không hề hứng thú với các hoạt động ngoại khóa hay tình nguyện. Lên đại học với thành quả đạt được suất học bổng toàn phần, do đó bạn luôn chú tâm hoàn toàn vào việc học để đạt được mục tiêu duy trì học bổng. Cố gắng trong học tập một cách nhiệt tình quá, Hiếu bị bạn bè và thầy cô nhận xét là thụ động. Giờ nghĩ lại, Hiếu thấy mình biết ơn những nhận xét đó, vì đấy là một trong những động lực thúc đẩy bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các chiến dịch tình nguyện sau này.

Trước khi đến với công tác thiện nguyện chống dịch, Hiếu đã là một thành viên trong đội tình nguyện của sinh viên trường. Năm học đầu tiên, bạn tham gia mùa hè xanh tại mặt trận tỉnh Đồng Tháp. Lúc ấy, với Hiếu tham gia tình nguyện chỉ để có những trải nghiệm vì bản thân chưa bao giờ tham gia bất cứ hoạt động gì trong quá trình học tập nhưng không ngờ cho đến hôm nay, bạn thấy mình thật sự hợp duyên với công tác thiện nguyện.

Hiếu nhớ lại, “lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất Đồng Tháp, với những con người xa lạ khiến tôi bỡ ngỡ, mặc dù đây không phải lần đầu tiên tôi xa nhà nhưng tôi cũng tự nhủ rằng sẽ cố gắng hết sức mình, hoàn thành công việc đã đặt ra, để giúp đỡ hết lòng với bà con và mong muốn để lại điều gì đó trong lòng mỗi người”.

Dù đang chuẩn bị hành trang tốt nghiệp nhưng với Hiếu, hai từ “thiện nguyện” luôn thôi thúc trong bạn và tiêu chí còn trẻ là còn cống hiến đã giúp bạn cho đi những gì mà mình có thể mang đến cho xã hội. Hiếu bộc bạch, “cho đi và nhận lại không nên hiểu theo kiểu quá rạch ròi, đôi khi chúng ta nhận từ người này để có thể "cho" hiệu quả hơn đến người khác, và từ đó các giá trị được lan tỏa sâu rộng, ý nghĩa hơn”. Bạn ví dụ, việc làm tình nguyện viên chống dịch chính là bài học như thế. Chẳng ai chỉ mãi cho đi, chính sự nhận lại mới giúp sự trao đi bền vững, hiệu quả, Hiếu chia sẻ thêm.

Hiếu tham gia mùa hè xanh tại Đồng Tháp

“Tuổi trẻ có thật nhiều thứ để trải nghiệm. Đặc biệt là các hoạt động tình nguyện, phải thật sự đến với nó bằng chữ "tình nguyện" thì chúng ta mới tận hưởng trọn vẹn cảm xúc mà nó mang lại”. Đôi lời Hiếu nhắn gửi đến những bạn trẻ gen Z, những người trẻ luôn biết sống hết mình để góp phần phát triển xã hội hôm nay.

KIM BẰNG (TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH TP.HCM)

Bài viết tham gia diễn đàn Viết tiếp những câu chuyện đẹp. Bạn có thể góp những câu chuyện đẹp trong cuộc sống bằng cách gửi bài viết đến email: sanchoimuctim@gmail.com hoặc gửi trực tiếp tại đây.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: