Tỏa sáng nghị lực học trò Quảng Trị

Thứ hai, 28/11/2022 10:38 (GMT+7)

Ngày 27/11, báo Mực Tím phối hợp cùng Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ trao tặng 40 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam cho học trò huyện Gio Linh.

Chú Võ Trường Sơn (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị, bên phải) và ông Nguyễn Vĩnh Lộc (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị, đại diện đơn vị tài trợ) trao học bổng cho học trò Gio Linh

Anh Phạm Xuân Khánh (Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị) trao tặng học bổng cho học trò Gio Linh

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Gio Linh và các đại biểu tại buổi lễ.

Học là con đường tốt nhất

Xuất hiện trên sân khấu trao học bổng cùng với người bạn thân, bạn Trần Thị Diệu (lớp 12A1 trường THCS&THPT Cồn Tiên) gây ấn tượng đặc biệt bởi vẻ ngoài xinh xắn cùng một tiết mục múa đầy xúc động về mẹ. Mọi người càng nể phục hơn khi nghe bạn chia sẻ về hoàn cảnh và nghị lực của mình.

Năm Diệu chuẩn bị lên lớp 2, ba qua đời vì bệnh nan y. Từ đó, mẹ Diệu phải gồng gánh nuôi 4 chị em bạn ăn học. Thương mẹ vất vả, ngoài việc cố gắng học giỏi, Diệu còn tranh thủ thời gian phụ giúp mẹ.

Mùa hè, Diệu thường dậy sớm cạo mía, nấu nước chè bán ở ven đường. Thỉnh thoảng được người quen giới thiệu, bạn đi làm lễ tân sự kiện hoặc đi phụ nhà hàng. Vào năm học, Diệu phụ mẹ đi nhổ rau me, cắt sả.

Diệu cùng bạn thân trong một tiết mục múa

Chia sẻ về ước mơ của mình, Diệu cho biết sẽ thi vào trường Y để trở thành bác sĩ. "Học không phải là con đường duy nhất nhưng là con đường tốt nhất đối với mình. Vì thế, mình sẽ cố gắng, vừa đi học vừa đi làm để thực hiện ước mơ”.

Diệu dành tặng suất học bổng cho mẹ

Khác với Diệu vốn ít nhiều đã quen với chuyện biểu diễn văn nghệ, Hoàng Xuân Luân (lớp 12 trường THCS & THPT Cồn Tiên, huyện Gio Linh) chưa từng dám đàn hát trước đám đông. Ấy vậy mà cậu bạn lại ôm đàn ngồi hát ngon lành ca khúc "Cha kể con nghe" trên sân khấu buổi trao học bổng. Luân cho biết, bạn đã cảm thấy tự tin hơn khi nhận được sự chia sẻ, động viên từ chương trình.

Xuân Luân tự tin đàn hát và giao lưu trên sân khấu buổi lễ trao học bổng.

Khoảnh khắc hạnh phúc của mẹ bạn Xuân Luân khi nhìn thấy bạn đàn hát trên sân khấu

Không chỉ gây ấn tượng với năng khiếu đàn hát, Xuân Luân còn khiến mọi người nể phục khi mày mò tự lắp ráp bộ máy vi tính từ vật liệu, linh kiện cũ.

Luân bật mí, cũng nhờ chiếc máy này mà bạn luyện tập thêm những bài tập thầy giao, nhờ đó mà đoạt giải ba môn tin học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Trị. Ước mơ của Luân là trở thành một lập trình viên.

Chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng biên tập báo Mực Tím) trao tặng học bổng

Hạnh phúc khi những hạt mầm lớn lên

Chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng biên tập báo Mực Tím) chia sẻ, trong 27 năm qua, chương trình học bổng Vì tương lai Việt Nam bền bỉ thực hiện hành trình tìm kiếm vinh danh những hạt mầm tiêu biểu cho ý chí và nghị lực. Và hạnh phúc của những người làm chương trình là được nhìn thấy những hạt mầm ấy lớn lên, đạt được những thành công bước đầu và trở thành những người tử tế.

Điều tuyệt vời đó đã xuất hiện ngay tại chương trình trao học bổng cho học sinh huyện Gio Linh với sự trở lại của một gương mặt từng nhận học bổng 6 năm trước. Đó là bạn Nguyễn Quang Đức, cựu học sinh trường THPT Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

Bạn Nguyễn Quang Đức

Từ một cậu học trò lớp 12 còn nhiều rụt rè khi nhận học bổng, Đức hiện đã trở thành một sinh viên năng động, thủ lĩnh Đoàn của Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Mới đây, bạn còn được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên dương là 1 trong 100 học sinh, sinh viên trường nghề tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc. Đặc biệt, dù đang là sinh viên nhưng Đức đã được nhận vào làm chính thức tại một công ty phần mềm tại Huế với mức lương khá cao.

Đức chia sẻ, học bổng Vì tương lai Việt Nam không chỉ giúp bạn có thêm kinh phí trang trải việc học mà còn là nguồn động lực thôi thúc bạn không ngừng cố gắng. Đó cũng là điều bạn muốn gửi gắm đến các bạn nhận học bổng. Đức tin rằng, không có khó khăn nào không thể vượt qua nếu chúng ta thật sự cố gắng.

Đức luôn mong muốn mẹ sẽ nhìn thấy sự trưởng thành của bạn. Anh chàng đã thực hiện được điều đó tại buổi lễ trao học bổng Vì tương lai Việt Nam.

Sự học là chìa khóa thay đổi cuộc đời

Chị Trần Gia Bảo cho biết thêm, đây là lần thứ 8, hành trình trao tặng học bổng Vì tương lai Việt Nam đến với học trò Quảng Trị. Với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, báo Mực Tím đã tiếp sức cho hàng trăm học trò vượt khó học tốt ở hầu hết các địa phương trong tỉnh Quảng Trị. Nhiều bạn nhận học bổng nay đã trưởng thành, trở thành những kĩ sư, bác sĩ hoặc trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Kể lại câu chuyện của bạn Lê Ngọc Hải (nhận học bổng năm 2020, hiện là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng), chị Trần Gia Bảo khẳng định, nghị lực, ý chí vượt khó không chỉ là “sức mạnh nội tại” của chính các bạn mà còn là truyền thống rất đáng quý của học trò Quảng Trị. Chị tin tưởng các bạn sẽ tiếp tục tỏa sáng khi “lấy sự học làm chìa khóa thay đổi cuộc đời”.

Teen Gio Linh tỏa sáng tại buổi lễ trao học bổng

Được khởi động từ năm 1995, hành trình Học bổng “Vì tương lai Việt Nam” đã đến với hầu hết các tỉnh thành trên cả nước để trao tặng hàng chục ngàn suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu ý chí, nghị lực vươn lên.

Từ năm 2013 đến nay, Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã trao 4570 suất học bổng - tổng trị giá gần 10,2 tỷ đồng - cho các bạn học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, toàn bộ 13 tỉnh - thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Năm 2022, với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, báo Mực Tím trao tặng 335 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam cho học trò 9 tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng. Riêng tại khu vực miền Trung, báo 80 suất cho các bạn học sinh vượt khó, học tốt tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Quảng Trị (mỗi tỉnh 40 suất).

Trước đó, học bổng Vì tương lai Việt Nam cũng đã đến với học sinh các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu).

TR.NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: