Ngắm Tràm Chim qua... poster tốt nghiệp

avatar NAM KHA

Thứ tư, 02/08/2023 12:20 (GMT+7)

Bạn Nguyễn Phúc Trường An (sinh viên Ngành Thiết kế đồ họa, Trường đại học Văn Lang) đưa ra những gợi ý du lịch thân thiện với môi trường tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Chào Trường An. Bạn chia sẻ ý tưởng thiết kế poster du lịch xanh tại Tràm Chim đến từ đâu nha!

Ban đầu, mình chỉ muốn thể hiện thế mạnh minh họa nên chọn làm artbook về mùa nước nổi ở miền Tây. Nhưng sau một thời gian suy nghĩ và được thầy chỉ dẫn, mình muốn thử thách bản thân hơn. Mình sử dụng đồ họa để giải quyết một vấn đề thay vì chỉ tập trung vào việc vẽ sao cho đẹp. Và mình nghiên cứu về Tràm Chim.

Mình nhận ra hiện trạng du lịch tại Tràm Chim còn nhiều bất cập. Nhiều du khách gây ồn ào, sử dụng loa kẹo kéo để hát karaoke... khiếm chim hoảng sợ.

Và sau 2 tháng thu thập tư liệu, mình quyết định thực hiện đồ án tốt nghiệp. Tên đề tài là “Hệ thống đồ họa Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi du lịch tại Vườn Quốc gia Tràm Chim - Sao cho trọn vẹn?”

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 1.

Bạn Nguyễn Phúc Trường An (sinh viên Ngành Thiết kế Đồ họa, trường đại học Văn Lang) - Ảnh: NVCC.

Khó khăn lớn nhất với An khi thực hiện dự án này là gì?

Đối với mình mỗi giai đoạn đều có một sự thử thách riêng. Chẳng hạn trong lúc nghiên cứu đề tài, mình phải khảo sát trải nghiệm du khách đã từng đến Tràm Chim.

Mình cũng thu thập thông tin về đặc điểm của chim chóc tại đây, đánh giá hiện trạng du lịch tác động đến chúng như thế nào... Từ đó đặt ra thông điệp cũng như gợi ý những cách thức khắc phục.

Do mình không phải "dân chuyên nội dung" nên phải nhờ đến 2 người bạn hỗ trợ. Tụi mình cùng động não, chia sẻ tư liệu và nhận xét nhau để bài đạt kết quả tốt nhất.

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 3.

Quá trình vẽ tranh poster của Trường An - Ảnh: NVCC.

Đến lúc lên hình ảnh cho chiến dịch, mình phải tìm phong cách vẽ cho phù hợp với đối tượng của đề tài. Vì đây là lần đầu thử vẽ phong cảnh theo phong cách mới nên khá mất thời gian.

Vườn quốc gia Tràm Chim ở đâu?

Vườn quốc gia Tràm Chim là một trong những điểm điểm yêu thích của du khách khi có ghé thăm vùng đất Sen hồng Đồng Tháp. Điểm đến này nằm trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Vườn quốc gia Tràm Chim có hệ sinh thái động thực vật phong phú, đặc trưng cho vùng đất ngập nước. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ, một loài chim cực kỳ quý hiếm, có tên trong Sách đỏ.

Chẳng hạn như tấm poster đầu tiên vẽ 3 người ngồi trên một chiếc xuồng trong rừng tràm, mình phải đổi bố cục, màu sắc, thủ pháp... Mình mất 3 tuần, sau đó mất thêm 1 tuần đặt để chữ và các yếu tố đồ họa khác.

Khi đã nắm vững thủ pháp mình bắt đầu triển khai những poster còn lại. Mỗi tấm mất trung bình 1 tuần. Bên cạnh 2 người bạn kia, mình còn có sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn - thầy Nguyễn Hồng Long. Mình cũng nhận được lời góp ý từ những thầy cô, anh chị, bạn bè khác để bài hoàn thiện hơn.

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 4.

Mỗi poster gợi ý du khách tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên tại Tràm Chim một cách trọn vẹn hơn - Ảnh: NVCC

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 5.

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 6.

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 7.

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 8.

Bật mí: thành phẩm cuối cùng khác hẳn với layout ban đầu (trừ phần minh họa). Lúc đầu, mình đặt các câu tagline làm chủ thể chính và che đi phần minh họa để nói đến sự “không trọn vẹn”. Nhưng nó không thực sự hiệu quả về thị giác nên sau cùng thì phần chữ đã nép lại, và tập trung chính vào hình ảnh.

Poster trước và sau khi hoàn thiện - Ảnh: NVCC

Ngắm Tràm Chim trọn vẹn qua... poster tốt nghiệp - Ảnh 10.

Trường An trong buổi bảo vệ luận án tốt nghiệp - Ảnh: NVCC

Mọi người cảm nhận thế nào về bài của bạn?

Lúc làm dự án, mình hy vọng mọi người sẽ yêu thêm Tràm Chim và muốn đến trải nghiệm du lịch. Mình thực sự rất hạnh phúc vì thầy cô, bạn bè sau khi xem đồ án đều yêu thích phần minh họa vì có phong cách lạ, tạo cảm giác nên thơ, êm đềm tĩnh lặng.

Mọi người cũng nhận ra ẩn ý đằng sau những headlines hài hước - ý đồ thực sự của chiến dịch. Tất nhiên còn có những điều nhỏ xíu cần phải hoàn thiện hơn nhưng mình vô cùng hài lòng với kết quả này.

Cảm ơn An đã chia sẻ!

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: