Chàng sinh viên trên chuyến xe cấp cứu F0

Thứ năm, 12/08/2021 15:34 (GMT+7)

Theo nhiều chuyến xe cấp cứu F0, Thành Thái (sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) đã có những kí ức không quên.

Bình oxy

Máy đo SPO2

Dụng cụ test nhanh

Khẩu trang

Đồ bảo hộ

Giấy tờ

….

Từng thứ, từng thứ một được Thái kiểm tra kĩ càng. Đồ bảo hộ đã được mặc, cậu bước lên chiếc xe cấp cứu, hướng đi là về phía quận 8. Gia đình có 6 người, đều đang mắc COVID-19. Anh con trai trong nhà chỉ tầm 30 tuổi, chỉ cần đi lên cầu thang vài bước, anh sẽ cảm thấy khó thở.

Người bố cũng đang thều thào từng hơi khó nhọc. Máy tạo oxy được gia đình mua từ trước chỉ được khoảng 5 lít/1 phút, hoàn toàn không đủ. Thái lập tức lấy máy đo nồng độ oxy trong máu cho người bố. “SPO2 tuột xuống còn 60%, nguy quá”, cậu nhủ thầm. Một bình oxy nhanh chóng được khuân vào, tình trạng oxy dần dần cải thiện. Tuy nhiên, ông vẫn cần phải được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Người cô trong gia đình cũng đang mắc COVID-19. Cô đã 75 tuổi, đang bị gãy xương đùi. Do gặp vấn đề về thần kinh nên cô không kiểm soát được hành động. Ngôi nhà nằm khuất trong con hẻm nhỏ, chiếc xe chở bệnh nhân chỉ có thể dừng ở đầu hẻm. Muốn ra được xe, cô buộc phải di chuyển tầm 200-300 mét. Cô không chịu cho nhân viên y tế cõng, cũng chẳng chịu dìu đi.

Trong lúc đó, Thái quyết định đưa người bố đi cấp cứu trước. “Lúc đó, mình đã gọi tổng đài 115 để điều đến xe cấp cứu chuyên dụng, có băng ca để đến chở người cô. Trong thời gian chờ đợi, mình chuyển người bố đến bệnh viện trước”, Thái kể. Nhiều bệnh viện đang trong tình trạng quá tải, điểm dừng cuối cùng của Thái là bệnh viện quận 8. Sau hồi chờ đợi, người bố nhanh chóng được chuyển vào cấp cứu. Thái lập tức quay về nhà.

Xe cấp cứu chuyên dụng vừa trờ tới hẻm, nhóm cấp cứu F0 đã nhanh chóng hỗ trợ người cô nẹp chân, đưa người cô lên băng ca và chuyển đi bệnh viện. “Anh con trai tiếp tục khó thở, mình lắp một bình oxy mà anh được cho trước đó. Sau 5 phút, nhịp thở bắt đầu ổn định. Cả đội thở phào, rất hạnh phúc vì giúp được họ”, Thái nhớ lại. Vợ anh vừa sinh, còn rất yếu đã mắc COVID-19, cả hai em bé trong nhà cũng thế. Trong suốt thời gian qua, họ đã tự chăm sóc nhau.

Thành Thái

Đó là một lần trong rất nhiều lần mà Thành Thái đã theo xe cấp cứu F0. Cậu bạn bắt đầu công việc này vào tháng 7/2021. Hằng ngày, đội sẽ nhận nhiệm vụ chuyển bệnh nhân F0 trong cộng đồng có triệu chứng về các bệnh viện dã chiến thu dung. Ngoài ra, các bạn cũng tham gia hỗ trợ tại các khu cách ly, chăm sóc bệnh nhân cùng các bác sĩ.

Ngồi trên xe cấp cứu, áp lực luôn đè nặng trên đôi vai. “Mình phải theo dõi sát sao các bệnh nhân F0, tránh trường hợp không hay xảy ra. Bởi quãng đường đến bệnh viện dã chiến có khi rất xa, đến tận Cần Giờ, Củ Chi. Nhiều bệnh nhân có thể không chịu được, buộc nhân viên y tế phải dự trù nhiều tình huống”. Khó khăn, áp lực, mỏi mệt… nhưng mỗi lần nhận được điện thoại từ trung tâm cấp cứu F0, cậu bạn sẽ lại gói ghém hành lý thật nhanh để lên đường.

Bài: THUẬN THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: