Xem World Cup 2018 lại nhớ U23 Việt Nam

Thứ ba, 19/06/2018 07:15 (GMT+7)

Tất cả người hâm mộ đều đã trải qua những giây phút thăng hoa, phấn khích xen lẫn hồi hộp khi kỳ world cup 2018 ở Nga đã diễn được 4 ngày.

Bên cạnh đó còn là những kết quả bất ngờ từ các đội tuyển được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch: từ những điệu tanggo Agrentina, những chàng nghệ sĩ samba brazil đến những cỗ xe tăng Đức và một phần nào đó là những chú gà trống Goloa Pháp. Tất cả đều bị khuất phục, bị cầm chân bởi tinh thần, ý chí và sự đoàn kết của những cầu thủ “tí hon”.

Nhìn những màn cổ động theo kiểu Viking của cầu thủ và cổ động viên Iceland, nhìn những nhọt nước mắt lăn dài trên má Chicharito của Mexico, chúng ta chợt liên tưởng đến chiến tích của U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 Châu Á vừa rồi. Các cầu thủ U23 Việt Nam cũng chỉ được xem như những gã lót đường, là kho điểm cho các đội bóng lớn, thế mà chúng ta vẫn vững vàng tiến lên phía trước và dành được ngôi vị á quân của giải đấu, và điều gì đã làm nên kì tích ấy ? Ở một nơi mà không có những bản hợp đồng bom tấn của các CLB, không có những siêu sao thượng hạng với mức lương trên trời, thì tất cả các cầu thủ Iceland, Mexico, Thụy Sĩ …. đều là một, đều có chung một niềm tin, một ý chí, một tinh thần chiến đấu cho màu cờ sắc áo của quê hương mình.

Chúng ta không nói rằng các cầu thủ Agrentina, Đức, Brazil,… họ không chiến đấu vì màu cờ tổ quốc của mình. Thế nhưng ở một đội bóng mà tài năng của các cầu thủ đã là quá vượt trội so với đối thủ thì sẽ đâm ra tâm lý chủ quan, xem thường. Và khi đó chỉ có sức mạnh tinh thần, niềm kiêu hãnh dân tộc mới là thứ vũ khí duy nhất mà các đội bóng nhỏ có được. Ở các giải đấu dành cho các CLB hàng đầu trên thế giới, việc một đội bóng nhỏ có thể đánh bại một đội bóng lớn, có tầm vóc là một điều khá ít xảy ra, bởi ở những CLB giá trị chí cốt nằm ở năng lực cầu thủ, khả năng chỉ đạo chiến thuật của HLV và kể cả mức đãi ngộ của ban lãnh đạo đội bóng.

Thế nên những ý nghĩa mang tính bản sắc dân tộc-niềm kiêu hãnh lớn nhất của mỗi con người thì thường không phải là yếu tố quyết định đến thành bại. Thế mới thấy rằng, một giải đấu 4 năm mới có một lần như World Cup thì vẻ đẹp của nó không chỉ là nơi quy tụ của những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, những đội bóng hàng đầu, những cuộc đua danh hiệu tập thể nhưng hóa ra lại là cuộc đua cá nhân và kể cả những nét đẹp văn hóa của các quốc gia tham dự, thì giá trị về mặt tinh thần, về ý chí mới là thứ màu sắc đẹp nhất tô điểm cho những trận cầu hấp dẫn, kịch tính và giàu cảm xúc.

Hãy hy vọng kì tích U23 Việt Nam sẽ lặp lại tại kỳ World Cup lần này đối với một đội tuyển nhỏ bé nào đó.

NGUYỄN TIẾN ĐẠT (Huế)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: