Mách các “bí kíp” để tân sinh viên có thời Đại học đáng nhớ

Thứ tư, 24/08/2022 12:16 (GMT+7)

Lời khuyên của sinh viên năm 3, năm 4 gửi đến tân sinh viên nên thực hiện để những năm tháng học đại học của mình thật nhiều ấn tượng và có nhiều điều đáng nhớ.

Tham gia Câu lạc bộ (CLB), Đội, Nhóm ở trường

Cảm thấy may mắn khi bước chân vào môi trường Đại đã đăng ký và đậu vào hai CLB trực thuộc khoa, bạn Nguyễn Thị Thủy Tiên (Sinh viên năm 4, ĐH KHXH & NV) kể: “Mình đậu vào CLB Đom Đóm Đêm là một CLB tình nguyện; CLB thứ hai mình tham gia là CLB EIC, một CLB thể thao. Và cả hai CLB đều cho mình nhưng trải nghiệm và hoạt động thú vị”. Do bản thân khá thích hoạt động cộng đồng, ở CLB Đom Đóm Đêm Tiên tìm được những anh, chị, bạn bè yêu thương và quan tâm đó là chỗ dựa tinh thần cho bạn trong 4 năm học Đại học.

Nguyễn Thị Thủy Tiên (bạn nữ giữa) tham gia chiến dịch tình nguyện cùng CLB Đom Đóm Đêm

“Trước đây, mặc dù là một người thích hoạt động nhưng mình vẫn còn rất nhút nhát, ngại thể hiện bản thân trước nhiều người. Từ khi mình tham gia vào CLB, thực sự mình đã có rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Mình hiểu hơn về những điều mình đang làm, mình có thể kết nối với nhiều người một cách rất thoải mái, điều mà trước đây mình cảm giác rất ngại khi làm quen với một người bạn mới”, Tiên tâm sự.

Theo đó, khi tham gia sinh hoạt CLB giúp Tiên học hỏi thêm được rất nhiều kiến thức, từ khâu quản lý, đến các khâu tổ chức, những bài học kỹ năng sống hữu ích. Mình cũng đã xây dựng được rất nhiều mối quan hệ hữu ích, có thể hỗ trợ mình trong công việc học tập cũng như các hoạt động bên ngoài. “Ấn tượng nhất với mình có lẽ chính là tình cảm, ở đây chúng mình gọi nhau là gia đình. Một nơi, mà chúng mình có thể cùng nhau vui đùa, sẻ chia, cùng nhau làm nên những điều tuyệt vời, trao đi những niềm vui, niềm tin đến mọi người. và ngồi lại kể cho nhau nghe những điều thú vị, nhỏ nhưng đầy sự ấm áp”, Tiên bồi hồi nhớ lại.

Tiên hoạt động chiến dịch tháng 4 tình nguyện cùng các bạn nhỏ tại địa phương

Được biết, với tất cả năng nổ và cố gắng bạn đã trở thành Phó Chủ nhiệm CLB tình nguyện Đom Đóm Đêm (ĐH KHXH & NV) sau hơn hành trình 2 năm gắn bó.

“Theo bản thân mình nghĩ, tân sinh viên nên tham gia sinh hoạt vào một CLB trong môi trường đại học. Tin mình đi, nó sẽ là nơi để lại cho bạn nhiều bài học, nhiều kỹ năng và cả những kỷ niệm rất đẹp, rất tuyệt vời mà sau này đáng để chúng ta nhớ lại, đáng để chúng ta ao ước quay trở lại. CLB chính là một nơi để chúng ta thỏa sức với nhiệt huyết của tuổi trẻ. Như bản thân mình, mình đã ở tham gia CLB và ở lại hơn 3 năm rưỡi mà vẫn không muốn rời đi”, từ kinh nghiệm bản thân Tiên nhắn nhủ.

Tìm việc làm thêm đúng đam mê, chuyên ngành

Được sở hữu công việc làm thêm ngay đúng lĩnh vực chuyên môn từ đầu năm 3 Đại học, bạn Võ Hoàng Vũ (sinh viên năm 4, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM) kể: “Lúc trước mình làm lập trình viên 2 công ty Buymed Vietnam và KMS Technology. Đi làm sớm giúp mình vừa có trải nghiệm làm việc ở môi trường văn phòng, nâng cao kỹ năng, vừa được gặp nhiều anh chị giỏi, giúp mình cũng có nhiều góc nhìn khác hơn về nghề, từ đó tìm được định hướng tốt cho bản thân và biết giá trị mình ở đâu. Ngoài ra còn có thêm tiền sinh hoạt, trang trải học phí”, Vũ kể.

Võ Hoàng Vũ (nam áo xanh bên phải) check - in tại công ty làm việc

Hiện nay bạn đã chọn làm công việc lập trình tại phần mềm Zalo, với những kiến thức và kỹ năng tích lũy, Vũ tự tin hơn và an tâm hơn khi bản thân mình sắp hoàn thành xong bậc Đại học, bước vào quá trình làm việc chính thức. Vũ gửi gắm đến tân sinh viên khi chọn công việc làm thêm cần chú trọng vào yếu tố môi trường và mức độ phù hợp với định hướng bản thân.

“Cố gắng tìm một môi trường tích cực, nhiều cơ hội được học, được làm, được định hướng tốt bởi các anh chị sẽ giúp thay đổi tư duy của mình rất nhiều. Ngoài ra, công việc phù hợp mới giúp mình có nguồn động lực mỗi sáng thức dậy để đến công ty làm. Tiền có thể trong vài tháng đầu không quan trọng, tích luỹ được kỹ năng thì sau này ắt tìm được công việc tốt, lương cao”, Vũ thổ lộ.

Học tập tốt, hoạt động tốt

Sở hữu thành tích học tập “khủng” ở bậc Đại học, tuy nhiên bạn Nguyễn Hòa Kim Thái (sinh viên năm 3, ĐH Kinh tế - Luật TPHCM) luôn có mặt ở đầy đủ các chiến dịch tình nguyện lớn Đoàn trường, Thành đoàn, Hội sinh viên TPHCM phát động. Với quan niệm “Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ”, bạn luôn cố gắng cân bằng và năng nổ trong học tập, phong trào. Vừa là Phó chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Kinh Tế - Luật giỏi giang, thành tích học tập Kim Thái luôn ở top đầu Khoa/Trường với điểm số trung bình gần 9.0 mỗi kỳ.

Nguyễn Hòa Kim Thái nhận giải nhì Thủ lĩnh sinh viên TPHCM năm 2022

“Học tốt và tham gia phong trào hiệu quả để giúp những năm tháng đại học trở nên ý nghĩa và nhiều kỷ niệm hơn. Mình theo gương các anh chị và bạn bè có thành tích học tập đứng đầu lớp, đầu ngành nhưng vẫn là một cán bộ Đoàn, Hội kì cựu và rất đa nhiệm. Chưa kể, những kỹ năng mềm tích luỹ được từ tham gia hoạt động sẽ giúp bạn trở nên đặc biệt hơn trong môi trường học thuật và trong mắt nhà tuyển dụng”, Kim Thái chia sẻ.

Năm 2022, bạn tham gia nhiều chiến dịch lớn: Xuân tình nguyện, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, các hoạt động tình nguyện tại Lào... Vì theo Kim Thái khi hoạt động tình nguyện thì phải sát cánh cùng nhau để thực hiện thắng lợi những mục tiêu ý nghĩa mà mình đã đặt ra, nên sẽ nhận lại được những trải nghiệm của kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, khi làm những điều có ích cho xã hội, thấy những hoàn cảnh kém may mắn và ý chí vươn lên trong cuộc sống của họ, mình sẽ còn ý thức được trách nhiệm của bản thân và ngày càng cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện để góp sức xây dựng cộng đồng tươi đẹp.

Chia sẻ vì bí quyết cân bằng giữa học và tham gia hoạt động, bạn Kim Thái nhấn mạnh: “Vừa học kiến thức lý thuyết chuyên môn trên lớp vừa tham gia học kỹ năng thực tế sẽ giúp bạn nắm vững hiểu sâu hơn vấn đề. Không đâu có được, nếu bạn không trực tiếp thử qua thông qua các hoạt động phong trào. Từ đó áp dụng vào học tập để trở thành người sáng tạo, tự tin và chủ động”.

Nhắn gửi đến các bạn sắp trở thành sinh viên trong tương lai, Kim Thái hy vọng: “Chỉ cần bạn chủ động và thực sự muốn làm một điều gì đó, cơ hội sẽ luôn đến và trở thành hiện thực với bạn. Cũng đừng nghĩ rằng Đại học là thời gian bạn có thể bung xoã sau 12 năm học khó nhằn nhé, hãy cứ chăm chỉ và sống có kế hoạch, bạn sẽ là người sành điệu, năng động nhưng vẫn học rất tốt”.

Bước vào hành trình mới, hy vọng các bạn Tân sinh viên sẽ có thật nhiều kỷ niệm tuyệt vời, lưu dấu ấn cho thời Đại học của mình rực rỡ.

KIM NGÂN

Ảnh: NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: