Tân sinh viên đã sẵn sàng đi học xa nhà?

Thứ ba, 23/08/2022 19:47 (GMT+7)

Cánh cửa đại học sắp mở ra, nhiều tân sinh viên nhập học đã dần tập kỹ năng cần thiết để bản thân thích nghi dễ dàng với cuộc sống mới.

Học cách sử dụng các app tiện ích

Bạn Phạm Lê Nhựt Tân (Đồng Tháp) chuẩn bị nhập học tại TP Cần Thơ. Hành trang bạn cần sở hữu trong tay bên cạnh những kỹ năng chăm chỉ, tự lập, theo Tân nên học thêm các sử dụng các app tiện ích để sắp xếp lịch học hằng ngày, hoặc các app mua hàng trực tiếp, thanh toán hóa đơn có nhiều ưu đãi…

"Ngày còn học THPT, hầu hết thời khóa biểu của mình do thầy cô sắp xếp, mình cứ theo đó mà học. Còn sắp lên đại học, mình tải thêm các phần mềm quản lý thời gian, công việc hằng ngày. Như vậy mình dễ dàng lên kế hoạch và có thể giám sát mức độ hoàn thành tốt hơn", Tân kể.

Học nấu ăn

Là con trai trong khoảng thời gian đi học được mẹ luôn chăm lo những bữa ăn đầy đủ, trong khoảng thời gian này bạn Phan Nhân (Kiên Giang) phải tranh thủ xem thêm các video dạy nấu ăn trên YouTube để tích luỹ thêm kinh nghiệm. Nhân kể: "Hằng ngày mình dành khoảng 1 giờ để xem video các kênh dạy nấu ăn, đặc biệt là hướng đến bữa ăn tiết kiệm cho sinh viên".

Phan Nhân đang xem video nấu ăn

Song song đó, mình phụ mẹ làm bếp, không hiểu cách chế biến là hỏi mẹ ngay". Đây là lần đầu tiên đi học phải lưu trú lại, bạn Nguyễn Ngọc Hân (Bạc Liêu) khá lo lắng, sợ bản thân mình gặp khó khăn khi sống môi trường mới. "Do là con gái phải đi học xa, mẹ và gia đình khá lo đặc biệt trong việc ăn uống. Hằng ngày mẹ và mình cùng nhau nấu ăn để mình biết thêm kiến thức, kỹ năng bếp núc", Hân kể.

Theo Ngọc Hân muốn học tốt thì phải đảm bảo sức khỏe, do đó phải ăn ngon và đủ dinh dưỡng. "Sắp xa nhà, mình đã học nấu những món dễ và món mình thích ăn trong thời gian nghỉ hè từ mẹ. Mình có thêm xem thêm trên TikTok để có thêm kinh nghiệm nấu ăn vừa rẻ vừa tiện phù hợp với túi tiền của sinh viên", Hân tâm sự.

Học kỹ năng mềm

Với bạn Bùi Nguyễn Hoài Khá (Kiên Giang) cần lắm kỹ năng tự lập và biết giải quyết vấn đề. "Tự lập và kĩ năng giải quyết vấn đề sẽ cho mình biết cách tự đối mặt với vấn đề, cũng như là sẽ biết tự chăm sóc cho bản thân, làm những công việc trong cuộc sống hàng ngày nhanh gọn và dễ dàng", Khá tâm sự.

Bùi Nguyễn Hoài Khá xem các video giảng dạy kỹ năng giải quyết tình huống và phương pháp giao tiếp hiệu quả

Theo đó, Khá cũng đã từng sống xa nhà nên em nghĩ mình cũng đã có được những kiến thức cơ bản để tự lập. Nhưng về kĩ năng giải quyết vấn đề thì bạn vẫn còn khá lúng túng, "Mình đang cải thiện nó từng ngày bằng cách hàng ngày đều lên xem các video trên YouTube, cũng như là học hỏi từ các anh chị đi trước mà mình quen, về cách mà chúng ta giải quyết vấn đề và đối mặt với chúng. Và gần tới đây, khi thật sự bước vào ngôi trường đại học thì mình nghĩ mình sẽ có trải nghiệm thực tế hơn và từ đó sẽ có cách giải quyết tốt hơn, cải thiện hơn kĩ năng của mình", Hoài Khá thổ lộ.

Học tra cứu địa điểm trên bản đồ trực tuyến

Bạn Trần Hồng Nhung (Cà Mau) rất lo về việc sắp đến TPHCM nhập học với việc đi lại trên đây. "Mình là một người tra bản đồ không tốt, nên mình vẫn đang cố gắng trau dồi thêm, vì lên trên đó không biết cách dùng bản đồ địa điểm thì hầu như không dám đi xa được luôn", Nhung nói.

Với tất cả hành trang chuẩn bị, mến chúc các bạn có khởi đầu suôn sẻ và gặp nhiều may mắn trong chặng đường phía trước.

KIM NGÂN

Ảnh: NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: