Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’

Thứ tư, 29/11/2023 19:23 (GMT+7)

‘Có một Thủ Đức trong tôi’ là dự án mà cô Nguyễn Thị Thu Phương và các học sinh lớp 12D2 và 12 chuyên Lý Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM) cùng thực hiện trong hơn một tháng qua.

Ngày 29-11, tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã diễn ra buổi báo cáo dự án dạy học ngữ văn mang tên 'Có một Thủ Đức trong tôi'. Đây là dịp để học sinh trình bày về sản phẩm do các bạn lên ý tưởng và thực hiện.

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 1.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 2.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 3.

80 học sinh chăm chú theo dõi phần báo cáo sản phẩm từ các nhóm - Ảnh: THẢO NGỌC

"Choáng ngợp" với những sản phẩm tâm huyết về TP Thủ Đức của teen Trường THPT Nguyễn Hữu Huân

Dự án phát động từ cuối tháng 9 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân.

80 bạn đã chia thành nhiều nhóm nhỏ, thực hiện các sản phẩm về TP Thủ Đức trên nhiều lĩnh vực lịch sử, văn hóa, địa lý...

Số lượng sản phẩm mà các bạn thực hiện trong hơn một tháng là khá đồ sộ. 45 poster về ý tưởng phát triển thành phố. 5 mô hình công trình kiến trúc tiêu biểu trên địa bàn TP. Thủ Đức như cầu Thủ Thiêm, chùa Một Cột, đền Bến Nọc, chợ Thủ Đức, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân.

Ngoài ra, còn một số sản phẩm khác được thể hiện dưới dạng tranh vẽ, 36 bài cảm nhận, các video clip, tập san, website, cẩm nang...

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 4.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 5.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 6.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 7.

Các mô hình kiến trúc do các bạn học sinh 12 chuyên Lý thực hiện - Ảnh: THẢO NGỌC

Nhóm của bạn Nguyễn Việt Thành (lớp 12 chuyên Lý) tái hiện hình ảnh chùa Một Cột Thủ Đức (chùa Nam Thiên Nhất Trụ) bằng mô hình.

Thành cho biết, vì kiến trúc chùa khá phức tạp và nhiều chi tiết, nhóm đôi lần gặp khó khi phân công nhiệm vụ. Nhưng sau cùng, mọi mâu thuẫn được giải quyết và các bạn đã có được sản phẩm ưng ý.

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 8.

Toàn cảnh buổi báo cáo dự án "Có một Thủ Đức trong tôi" - Ảnh: THẢO NGỌC

Cô mong rằng qua dự án các bạn sẽ thêm trân trọng nơi mình sống. Các bạn sẽ có được ý thức tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn đến thành phố này. Qua đó gửi gắm thêm những mơ ước về một thành phố đẹp, hiện đại, văn minh và nghĩa tình.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 9.Cô Nguyễn Thị Thu Phương, giáo viên hướng dẫn dự án

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 10.

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 11.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 12.

Sản phẩm cẩm nang ẩm thực và các tranh vẽ về biểu tượng của thành phố Thủ Đức - Ảnh: THẢO NGỌC

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 13.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 14.

Vở kịch "Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sách" từ CLB kịch của trường - Ảnh: THẢO NGỌC

Học thêm nhiều kỹ năng ngoài không gian lớp học

Không chỉ phác họa những nét nổi bật về TP. Thủ Đức, các bạn còn đề xuất nhiều ý tưởng xây dựng, phát triển thành phố trên nhiều lĩnh vực.

Nổi bật là ý tưởng "Tổng đài tiếp nhận các phản ánh về đường phố TP.Thủ Đức" của nhóm bạn Nguyễn Hoàng Vy (lớp 12D2).

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 15.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 16.

Bạn Nguyễn Hoàng Vy (lớp 12D2) thuyết trình về poster ý tưởng phát triển thành phố của nhóm - Ảnh: THẢO NGỌC

Theo Hoàng Vy, tại Thủ Đức, bên cạnh một số tuyến đường đẹp thì vẫn còn một số đoạn đường xuống cấp. Từ đó, bạn hình thành nên ý tưởng về một tổng đài đường dây nóng để ghi nhận phản ánh thực trạng các cung đường.

Hoàng Vy cũng chia sẻ, bạn cùng Diệu Linh đã dành thời gian đi khảo sát thực tế tại nhiều tuyến đường. Bạn cho rằng, điều đó đã giúp các bạn có những góc nhìn mới về nơi mình đang sống.

"Những vấn đề còn tồn đọng của thành phố cũng chính là động lực để những người trẻ như tụi mình phấn đấu xây dựng thành phố", Hoàng Vy chia sẻ.

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 17.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 18.

Một số poster trình làng tại buổi báo cáo- Ảnh: THẢO NGỌC

Vì là học sinh cuối cấp, quỹ thời gian để hai bạn lên ý tưởng và thiết kế poster khá hạn hẹp. Cả hai đã học thêm được kỹ năng sắp xếp thời gian sau quá trình tham gia dự án này.

Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 19.
Học sinh thể hiện tình yêu thành phố qua ‘Có một Thủ Đức trong tôi’- Ảnh 20.

Các giáo viên thích thú trước mô hình và ghi nhận những khoảnh khắc đáng nhớ trong buổi báo cáo - Ảnh: THẢO NGỌC

Là người theo sát học sinh trong quá trình thực hiện dự án, cô Thu Phương nhận thấy nhiều thay đổi rõ rệt của các bạn. Các bạn đã có sự tiến bộ về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chia sẻ công việc và lắng nghe nhau.

Cô Thu Phương cho biết, việc học theo dự án sẽ giúp học sinh phát huy sự chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập. Hơn nữa, các bạn sẽ có thể vận dụng các kiến thức trong trường học để giải quyết vấn đề thực tiễn.

"Các em sẽ ra khỏi không gian lớp học và đến gần hơn với cuộc sống, qua đó học thêm các kỹ năng quan trọng cho hành trình học tập và cuộc sống sau này", cô Thu Phương nhận định.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: