Đặt viên gạch khởi nghiệp từ tuổi 16

Thứ hai, 21/03/2022 22:27 (GMT+7)

Các bạn trẻ đã được truyền cảm hứng từ anh Nguyễn Duy Xuân Bách (CEO Công ty TNHH Công nghệ Combros, công ti khởi nghiệp chuyên về các giải pháp IoT và Tự Động Hóa) trong ngày hội Startup day do Thành Đoàn TP.Thủ Đức tổ chức vừa qua.

KHÔNG CHỜ ĐỢI ĐỂ BẮT ĐẦU

Anh Xuân Bách chia sẻ, từ thời cấp ba, anh đã tham gia các cuộc thi Robocon ở trường để rèn luyện tư duy sáng tạo, học hỏi công nghệ mới. Từ những cuộc thi đó anh rút ra được rằng đổi mới sáng tạo không phải chỉ là suy nghĩ của riêng mình, mà phải quan sát, thấu hiểu những điều xung quanh. Anh tập đưa ra bài toán rồi tìm cách giải. Có những bài toán phải mất cả năm trời mới có thể tìm ra đáp án.

Hồi còn đi học, anh Bách đã làm các dự án nhóm rất nhiều và thất bại cũng rất nhiều. Nhưng khởi nghiệp và sáng tạo là một quá trình, không phải là giai đoạn. Điều tiên quyết là ngay từ khi còn là học sinh, bạn hãy cố gắng học tập tốt, năng nổ trong các hoạt động ở trường, nhiệt tình tham gia dự án học tập và hoạt động xã hội, đây là nền tảng tốt để rèn luyện phong cách, thái độ, kĩ năng… giúp ích cho nghề nghiệp của bạn trong tương lai.

Ngoài kiến thức trên ghế nhà trường, anh Bách cũng khuyên teen nên tìm đọc những sách về khoa học, xã hội để tích lũy kiến thức mở rộng, là cơ sở cho những sáng tạo về sau. Những kiến thức về tài chính, kinh tế cũng rất quan trọng. Anh cũng gặp nhiều khó khăn như các bạn khác, đó là tự hỏi phải làm gì với đôi bàn tay trắng. Anh từng làm thêm rất nhiều nghề, để dành từng đồng để nuôi ước mơ khởi nghiệp. “Mỗi công việc dù nhỏ cũng phải tập trung làm hết sức. Khi anh phụ bán cà phê, anh đã làm nhiệt tình đến mức chủ quán mời anh ở lại làm quản lí”.

CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ KHỞI NGHIỆP:

- Tích lũy đủ tài chính cho việc bắt đầu một dự án mới.

- Hiểu đủ về giải pháp sáng tạo của mình. Bạn nên nhờ các tổ chức chuyên môn tư vấn cho bạn về tính khả thi của sản phẩm.

- Có một team (nhóm) đủ mạnh và làm việc ăn ý.

- Có người dẫn dắt. Ý tưởng chỉ là bước đầu. Bạn có thể liên hệ trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, trung tâm SSC… để tìm chuyên gia, hội đồng phản biện.

- Đủ máu lửa. Giải pháp ban đầu có thể chưa tốt nên bạn phải thử nghiệm rồi thất bại nhiều lần.

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

GÓC HỎI ĐÁP:

• Bạn Nhật Hào (lớp 10 TTGDTX TP.Thủ Đức): Làm thế nào để phát triển các mối quan hệ có ích cho khởi nghiệp ạ?

Anh Xuân Bách: Không phải đợi đến khi bắt đầu khởi nghiệp, mà ngay từ khi còn là học sinh, các bạn nên tạo dựng những mối quan hệ chân thành bằng cách giúp đỡ anh chị khóa trước, các bạn khóa sau, thầy cô. Bạn cũng nên vào các nhóm khởi nghiệp trên Facebook để tìm bạn bè, giao lưu, chia sẻ ý tưởng, dự án mình đang làm cho nhiều người. Ngày xưa những mối quan hệ tốt của anh là từ… các trận đá banh. Thể thao giúp kết nối mọi người rất tốt, tham gia các hội nhóm thể thao cũng giúp các bạn có thêm các mối quan hệ mà mình không ngờ tới.

• Bạn Lê Anh Kiệt (Đoàn viên TP.Thủ Đức): Đôi khi em có ý tưởng nhưng lại chần chờ không dám bắt đầu vì sợ sai. Làm cách nào để vượt qua được điều này?

Anh Xuân Bách: Không dám làm vì sợ sai thì cũng giống như mình muốn đi mà sợ… gãy chân, rồi cứ ngồi một chỗ không đi đâu cả. Anh có một cách đó là mình hãy chia công việc ra thành nhiều phần nhỏ, rồi phần nào dễ mình làm trước. Sau đó chinh phục tiếp đến những bước khó hơn.

Tuy nhiên, cũng có khi mình sai đi sai lại nhiều lần, lúc đó mình nên ngồi nhìn lại xem đã trang bị đủ kiến thức chưa, thế mạnh của mình có thực sự nằm ở đó không. Khi một ý tưởng được đưa ra, mình sẽ bị mọi người phản biện rất nhiều. Phải biết tổng hợp, chắt lọc các ý kiến đó, rồi kiên trì thử lại nhiều lần. Tuổi trẻ có rất nhiều thứ để làm, nếu mình cứ phân vân thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: