Tết nhận lì xì

Thứ năm, 15/02/2018 23:32 (GMT+7)

Tết ở quê, ngày xưa với bọn trẻ như chúng tôi có rất nhiều điều đợi mong. Nào là được nghỉ học đi chơi tết, được ăn bánh mứt, được mặc quần áo mới và đặc biệt được nhận lì - xì.

Với trẻ con lì xì có ý nghĩa về mặc tinh thần hơn là vật chất. Được lì xì là niềm vinh hạnh, vinh dự và còn có ý nghĩa là người ta vẫn nhớ đến mình. Thường thì, nhận lì xì người thân trong gia đình trước. Ngày 29 hoặc 30 đã có lì xì rồi, nào cha mẹ, anh chị trong gia đình.

Sáng ngày mùng một tết đi đốt nhang cho ông bà ở nhà những người bà con dòng họ. Thế là được nhận lì xì. Các bác, các chú, các cô, các dì... và nhiều người trong họ tộc khác nữa. Cứ thế, hết ngày mùng một tiền lì xì đầy túi. Sang ngày mùng 2 đến ngày mùng 5 tết cũng có lì xì nhưng ít dần đi.

Ảnh minh họa
Ngày xưa, tiền lì xì ngày tết được bọn tôi để dành vì rất quý. Nó có ý nghĩa về mặt tinh thần và thường là những tờ giấy bạc mới. Tiền lì xì hồi ấy, được bọn tôi chì "xài" khi thật sự cần thiết hoặc dùng vào việc gì thật có ý nghĩa. Có đứa kĩ tính để dành tận tết năm sau vẫn còn. Xã hội ngày càng phát triển, tiền lì xì mất dần đi ý nghĩa tinh thần. Lì xì ít quá thì kì, người nhận lì xì ít quá không khoái...

Những cơn gió xuân rung rinh cành mai sau vườn, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về. Trong không khí vui tươi đón chào xuân mới, lòng tôi bâng khuâng nhớ lại kí ức tuổi thơ. Tết xưa, được nhận lì xì...
TRẦN THANH NGHĨA
(TRÀ VINH)

* Bài viết tham dự sân chơi Xuân yêu thương do Mực Tím tổ chức. Bạn đọc có thể click vào đây để tìm hiểu thông tin và cách thức gửi bài tham gia!
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: