Sống hết mình đuổi kịp thanh xuân

Thứ ba, 27/08/2019 07:43 (GMT+7)

Có ai đó từng nói rằng: “Thời gian là kẻ trang điểm tồi nhưng lại là một người thợ điêu khắc giỏi”. Phương thuốc để chữa lành mọi tổn thương cuộc sống đó chính là thời gian.

Vạn vật cuộc sống chỉ bắt chúng ta có một lần thanh xuân để tươi trẻ, khát khao và hoài vọng về những vốn có của một đứa thanh niên. Để vuột mất nó nghĩa là ta mất đi ngần ấy lần cơ hội, vuột mất đi cái vốn dĩ thuộc về “hệ tự nhiên” mà Thượng Đế sắp đặt.

Bạn - chúng ta còn trẻ hãy đam mê, sống cháy bỏng với những mãnh liệt trong cái tiềm thức ấy: dám nghĩ dám làm. Đừng ai bảo nhau là “tôi sợ thất bại”. Đấy, cuộc sống này không dành cho bạn với một cái đầu chứa đầy nỗi sợ hãi, lấy đâu chỗ cho những hoài vọng những đam mê, bạn trẻ nhỉ?

Tôi thi thoảng hay bật đi bật lại câu hát của nhạc sĩ Hoài An “Nếu chỉ còn một ngày để sống?” như một lời nhắc nhở cho cái hành trình mặc nhiên này giữa những thay đổi, chông chênh có khi là biến cố thường nhật. Phải sống cho trọn vẹn một ngày như đấy là cái ngày cuối cùng của một lần được sống. Thanh xuân, với tôi là thế! Qua đi rồi khó lòng mà níu lại. Đó giờ ai mà chả hiểu cái qui luật tàn nhẫn “Thời gian có ngưng trôi bao giờ?”.

Không việc gì, một ngày bạn sống với những hoài nghi, sợ sệt và giẫm đạp, dối gạt nhau, chỉ để lại những chai sờn và tổn thương cho những tàn dư xung quanh. Vậy, đâu còn gì là ý nghĩa, là thanh là hương của một lần Thanh xuân tươi đẹp.

Tôi đã từng chạm ngõ tới cả những thành công sớm vội trong cuộc sống, đã từng có tất thẩy mọi thứ mà bạn bè đồng trang lứa khi ấy hằng ao ước bằng chính nỗ lực làm việc của tôi, và cũng đã từng mất trắng để quay về lại con số 0 tròn trĩnh.

Lúc sự nghiệp khởi sắc là lúc tôi sống trong hời hợt và vồn vã. Có lẽ thành công đến sớm với tôi quá khiến tôi choáng ngợp so với tài và tuổi khi ấy. Tôi quên cảm nhận đi là mình đã từng khó khăn. Tôi lơ là và mất luôn trí nhớ về việc mình từng phải lao đao, khổ cực thế nào để có được như ngày hôm nay. Rồi quan trọng hơn, tôi như vô hình với sự tồn tại của cái mà ai cũng cần tới - Gia đình.

Thời điểm ấy, như một con thiêu thân, chỉ biết lao đầu vào những bộn bề và vần xoay cuộc sống để có thật nhiều tiền, mà tôi phớt lờ luôn cả cái ngây ngô mà ông Trời đã an định - tuổi Thanh xuân.

Giá trị cốt lỗi để con người ta tồn tại là giá trị văn hóa gia đình. Giá trị cốt yếu để con người ta phát triển về mọi mặt lại là giá trị chính bản thân của người đó. Cái bản ngã cao hay thấp của một người sẽ phản ánh tầm văn hóa của người ấy qua hành động và nhân giá mà người này thực hiện. Và, tôi đã là kẻ thất bại trong công cuộc hun đúc một giá trị văn hóa cần thiết lúc bấy giờ. Thứ giá trị tình cảm thiêng liêng mà chính tay tôi đã bóp nát nó.

Đấy, rồi đời người cứ như một dòng sông, có gợn sóng hay tĩnh lặng hay không đôi khi còn ở cách chúng ta chọn chúng. Suy nghĩ sinh ra hành động và ý thức lại quyết định hành động của mình. Giờ ngồi trên con thuyền độc mộc của chính đời mình, mới hiểu được rằng, cơ hội - lời nói - và mũi tên là những thứ bạn chỉ được quyền nắm giữ nó một lần duy nhất mà không bao giờ có khả năng khứ hồi.

Với khát khao, với tuổi trẻ, tôi đã từng một lần đánh mất.

KHÁNH LÂM
(ĐẮK LẮK)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: