Tớ đã giành học bổng 4,5 tỉ thế nào?

avatar YÊN HÀ

Thứ năm, 18/08/2022 20:01 (GMT+7)

Khép lại năm học lớp 12, cậu bạn Phan Nguyễn Ngọc Minh (SN 2004, Hà Nội) đã xuất sắc lọt top 8% người có điểm UCAT cao nhất thế giới và giành học bổng 4,5 tỉ đồng từ trường VinUni. Cùng lắng nghe câu chuyện đầy thú vị của Minh nhé!

Chút xíu về mình

- Đạt giải Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới năm 2020 (WICO).

- IELTS “chạm mốc” 8.0.

- Lọt top 8% UCAT, kì thi dành cho các bạn muốn vào trường Y tại Anh, Úc và New Zelands.

- Xuất sắc đạt level AAA kì thi AS.

Mê khoa học từ bé

Xin chào các bạn, tớ là Phan Nguyễn Ngọc Minh, một “tân sinh viên” chuẩn bị bước vào giảng đường đại học với suất học bổng 90% ngành Bác sĩ Y khoa, trị giá 4,5 tỉ đồng. Trong suốt hành trình học tập, rèn luyện, tớ đã trải qua biết bao khó khăn, mệt mỏi lẫn những hạnh phúc vỡ oà.

Tớ mê khoa học từ khi còn là một đứa trẻ. Tớ tò mò về tất cả mọi thứ xung quanh, về hợp chất, về thiên văn... và luôn muốn tìm lời giải đáp. Và khi lớn lên, tớ luôn ấp ôm giấc mơ trở thành người bác sĩ giỏi. Năm lớp 11, tớ bước vào kì thi UCAT. Bạn biết không, đây là kì thi năng lực dành cho những người muốn thi vào Y khoa ở Anh, Úc và New Zealand, thử thách đặt ra là rất khó.

Làm sao để tìm tài liệu? Mình hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, nên ôn tập thế nào? Tỉ lệ chọi quá cao?... Hàng loạt những câu hỏi đã được tớ đặt ra với bản thân mình vào thời điểm đó. Cuối cùng, tớ quyết định dành ra 3 giờ mỗi ngày chỉ để luyện đề. Đồng thời, tớ đã “lùng sục” các website uy tín để tìm tài liệu, xem thêm kênh YouTube, Blog... để nắm được cách các bạn ôn tập.

Bí quyết sắp xếp thời khóa biểu hợp lí của tớ là không để “thời gian chết”, tức luôn lấp đầy khoảng trống trong ngày. Thông thường, tớ sẽ dậy vào lúc 8 - 9 giờ sáng, sau lại điều chỉnh mình phải dậy từ 6 giờ để tự ăn uống, chuẩn bị bài vào lớp. Thời gian trống tiết, tớ dành để viết hồ sơ, làm bài tập. Ban đầu mọi thứ chưa vào guồng nên rất dễ nản, tớ tự động viên mình rằng hoàn thành tốt công việc hôm nay sẽ là động lực cho ngày mai.

Chiến thắng bản thân mình

Bài thi UCAT gồm 5 phần là toán, IQ, logic, xử lí tình huống và ra quyết định. Có tổng cộng 44 câu hỏi và phải làm trong 21 phút. Độ khó mỗi phần là khác nhau nhưng áp lực thời gian là rất lớn. Muốn làm được, tớ chỉ còn cách luyện đề thi thử, từ ngày này sang ngày khác, bền bỉ và không bỏ cuộc. Số điểm dần dần tốt lên, tớ hiểu được cách cân bằng thời gian, khi đồng hồ “tích tắc” mà không làm mình lo sợ, xuống tâm lí.

“Chúc mừng bạn đã vượt qua 92% thí sinh cùng đợt, điểm số của bạn là 2900”. Khi nhận được dòng tin nhắn này, tớ đã vỡ oà hạnh phúc và khoe với mẹ ngay. Điều này đồng nghĩa với việc tớ đã nằm trong top 8% người có điểm UCAT cao nhất trên thế giới. Đồng thời, tớ đã nhận được lời mời nhập học có điều kiện của trường đại học Sheffield ở Anh, thuộc top 100 trường đại học hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, tớ vẫn chọn cách xét học bổng vào trường VinUniversity vì những tiêu chí phù hợp với bản thân. Thành tích trong kì thi UCAT, cộng với những dự án đã tham gia trong suốt những năm tháng cấp 3 là những thông tin khiến tớ tự tin điền hồ sơ xin học bổng. Thời gian luyện tập chỉ 1 tuần cho phần phỏng vấn là rất ngắn, tuy nhiên, tớ đã đỗ vào trường với suất học bổng lên đến 90%, đúng ngành bác sĩ mà tớ yêu thích.

Trong suốt mùa dịch Covid-19, tớ đã chứng kiến những câu chuyện xúc động về các y bác sĩ ngày đêm làm việc. Có hi sinh, có vất vả và có cả sự kiên cường. Với tâm thế bước chân vào ngành Y, tớ sẽ cố gắng nỗ lực để xứng đáng với những mong mỏi, động viên từ mọi người. Tớ làm được, bạn cũng sẽ làm được, đừng bao giờ bỏ cuộc nhé!

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: