Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước

Thứ tư, 24/01/2024 11:18 (GMT+7)

Các công trình kiến trúc, nét văn hóa đặc trưng khắp đất nước được các bạn học sinh, sinh viên khoe trong cuộc thi Tinh hoa Việt Nam.

Tinh hoa Việt Nam - Nào mình cùng giới thiệu vẻ đẹp đất nước

Tinh hoa Việt Nam là cuộc thi do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức dành cho các bạn học sinh, sinh viên trong và ngoài nước. Cuộc thi bao gồm các vòng như Sơ loại, Công chiếu... Kết thúc vòng Sơ loại, 8 video có lượt bình chọn cao nhất mỗi tuần và 12 video xuất sắc do ban tổ chức lựa chọn sẽ tham gia vòng Công chiếu.

Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước- Ảnh 1.

Hình ảnh từ các clip dự thi của teen - Ảnh: NVCC

Để tham gia cuộc thi, teen chúng mình sẽ thực hiện các tác phẩm dự thi dưới hình thức video clip, phóng sự ngắn hoặc phim ngắn.

Đặc biệt, cuộc thi khuyến khích các tác phẩm dự thi về nét đẹp đặc trưng của mỗi dân tộc, các nghề thủ công truyền thống...

Tinh hoa Việt Nam đã bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ cuối tháng 11-2023 và dự kiến tổng kết trao giải vào tháng 3-2024 sắp tới.

Chẳng cần phải đi đâu xa, “bước ngay ra ngõ” là teen đã có thể quay clip, giới thiệu nét đẹp truyền thống của quê hương. Hàng loạt đề tài như: Làng gốm Cẩm Trang (Hà Tĩnh), Làng gốm Thanh Hà (Hà Nội), thêu thổ cẩm dân tộc Dao Tiền, tranh Đông Hồ, Đàn T’rưng, mì Quảng, nghề làm chiếu, núi Mặt Quỷ... đã được teen đưa vào sản phẩm của mình, tạo nên sự đa dạng cho cuộc thi.

Cảm hứng Tinh hoa Việt Nam từ chính quê hương mình

Giữa tháng 1 vừa qua, ban tổ chức đã nhận về hơn 3.700 clip dự thi. Đặc biệt những thước phim, lời thoại do chính teen biên tập, quay dựng càng thể hiện được nội dung, góc nhìn mới mẻ của các bạn trẻ về quê hương của mình.

Từ ngày đầu phát động đến nay hashtag #tinhhoavietnam2023 của cuộc thi đã nhận về hơn 8 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Teen tìm hiểu thêm thông tin và bình chọn cho tác phẩm yêu thích, bạn có thể quét mã QR bên đây để truy cập trang web cuộc thi.

Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước- Ảnh 5.

Quét mã QR để truy cập trang web cuộc thi

Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước- Ảnh 6.

Teen phỏng vấn người dân địa phương - Ảnh: NVCC

Bạn Võ Đặng Gia Hân (lớp 10A4, THPT số 2 Tuy Phước, Bình Định): “Chúng mình đã chọn văn hóa và kiến trúc Chăm cho video dự thi của team. Trước khi bắt đầu quay chính thức, team đã có một buổi tham quan khảo sát để hiểu rõ hơn về kiến trúc và ý nghĩa công trình độc đáo này.

Kết quả tác phẩm Bình Định - Văn hóa Chăm không chỉ là sản phẩm hoàn hảo mà còn là kỷ niệm đáng nhớ trong tuổi học trò của chúng mình”.

Bạn Huỳnh Nguyễn Trọng An (lớp 12CB2, THPT Huỳnh Tấn Phát, Bến Tre): “Sản phẩm của chúng mình có tên Một cuộc đời, một huyền thoại nói về đền thờ và cuộc đời cụ Huỳnh Tấn Phát.

Sản phẩm được chúng mình thực hiện trong khoảng 9 ngày với 5 thành viên tham gia. Có thế mạnh về công nghệ nên mình đã phát huy nhiều hiệu ứng, kỹ xảo vào video dự thi. Thật may mắn sản phẩm của chúng mình đã dẫn đầu bình chọn tuần thi thứ 7”.

Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước- Ảnh 7.

Cô giáo và teen trước giờ ghi hình cho sản phẩm - Ảnh: NVCC

Bạn Bùi Huyền My (lớp 10A10, THPT Phong Châu, Phú Thọ): “Chúng mình tự hào là người con sinh ra ở vùng đất tổ. Đó là lý do mình và các bạn quyết định mang Đền Hùng đến với cuộc thi với tên gọi Linh thiêng nguồn cuội - Đất tổ Vua Hùng.

Chúng mình chuẩn bị ý tưởng, kịch bản rất kỹ, cũng như tham khảo ý kiến từ thầy cô dạy Sử tại trường. Để có những cảnh quay đẹp, chúng mình không ngại leo lên những khu đền cao nhất. Sau đấy cả team dành ra hai ngày thức đến 2 giờ sáng để chỉnh video cho kịp dự thi”.

Tinh hoa Việt Nam - cuộc thi dành cho teen khoe vẻ đẹp đất nước- Ảnh 8.

Teen phỏng vấn du khách nước ngoài - Ảnh: NVCC

Bạn Võ Ngọc Thảo Phương (lớp V6K12, THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam): “Tác phẩm của chúng mình có tên Tinh hoa Hội An. Ngay trước ngày quay trời mưa tầm tã, các bối cảnh trong kịch bản ban đầu phải hủy bỏ, việc sử dụng trang phục và đạo cụ cũng gặp nhiều hạn chế.

Sau đó cả lớp quyết định thay đổi kịch bản để phù hợp với thời tiết. Điểm nhấn của video là những đoạn phỏng vấn ngắn về cảm xúc của du khách nước ngoài. Việc tìm du khách phỏng vấn cũng mất chút thời gian thuyết phục họ đồng ý”.


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: