Thí sinh hào hứng xác định tầm nhìn của bản thân

Thứ hai, 19/03/2018 11:43 (GMT+7)

Xác định được tầm nhìn cụ thể, rõ ràng sau buổi tập huấn đầu tiên khiến bản thân thêm tự tin chinh phục ước mơ là ý kiến chung của các thí sinh bước vào vòng bán kết cuộc thi Thực hiện ước mơ năm nay.

Top 40 thí sinh xuất sắc của cuộc thi đã trải qua buổi tập huấn đầu tiên với chủ đề: “Xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ” vào sáng 17/3 tại TP. Hồ Chí Minh. Người trực tiếp hướng dẫn các bạn là anh Phan Tiến Thuận và anh Đặng Quốc Cường, chuyên gia huấn luyện của trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie Vietnam.

Anh Đặng Quốc Cường, chia sẻ về chuyên đề xây dựng tầm nhìn với thí sinh.

Ba tiêu chí của một tầm nhìn

Xây dựng tầm nhìn nghề nghiệp cho bản thân là nội dung cốt lõi nhất mà các chuyên gia muốn mang đến cho các bạn thí sinh. Theo anh Phan Tiến Thuận, một tầm nhìn phải có đủ ba tiêu chí: nhìn thấy được tương lai, hình dung được một cách rõ ràng và đặc biệt, tầm nhìn đó phải có thể thực hiện được.

Để cụ thể cho các nội dung này, nhiều thí sinh dành nhiều thời gian viết ra tầm nhìn nghề nghiệp và kế hoạch thực hiện và đứng lên thực hành nói trước đám đông về tầm nhìn của bản thân mình, dứoi sự hướng dẫn, chỉnh sửa các chuyên gia huấn luyện. Với ước mơ trở thành một người quản trị các dự án du lịch, bạn Lê Thị Phương Dung, trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước) muốn sau khi tốt nghiệp đại học sẽ quay trở về phát triển hoạt động du lịch tỉnh nhà.

“Tôi gặp một vấn đề liên quan đến xác định tầm nhìn đó chính là kế hoạch của mình vẫn chưa được cụ thể, rõ ràng. Tôi có ý định thành lập một công ty du lịch. Tuy nhiên, đó chỉ mới là ý tưởng ban đầu, còn từng bước thế nào, tôi vẫn chưa hình dung được”, nữ sinh chia sẻ.

Tương tự Phương Dung, nhiều thí sinh khác cũng băn khoăn khi tiếp cận với khái niệm tầm nhìn. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự giúp đỡ từ hai chuyên gia, các bạn bắt đầu vui vẻ hơn khi tháo gỡ được những điều mà bản thân trước đó chưa hề nghĩ đến.

Thật “sảng khoái” khi tự tin nói về tầm nhìn

Làm thế nào để thực hiện và khiến người khác tin tưởng vào tầm nhìn của mình là nội dung khiến các nhóm thí sinh tốn nhiều thời gian, tranh luận quyết liệt. Sau đó, anh Thuận hướng dẫn cách các hình dung về một bức tranh tốt hơn so với hiện tại.

Phân tích các lý do trên chính là nhiệm vụ của 40 “học viên” Thực hiện ước mơ. Các bạn đã liên tục thảo luận nhóm, đứng lên trình bày quan điểm làm sáng tỏ những điều thầy nói.

Các thí sinh liên tục làm việc nhóm trong buổi học.

Khó khăn với các thí sinh có lẽ là việc xác định một số tính cách đặc trưng gắn với công việc tương lai của mình. Bởi, mỗi công việc đòi hỏi người thực hiện phải đảm bảo những tính chất riêng. Không chỉ vậy, một số công việc liên quan đến nghệ thuật bắt buộc người thực hiện phải thật sự khác biệt, cá tính để khẳng định thương hiệu cá nhân mình.

Phan Hoài Bảo, trường THPT Trần Khai Nguyên (TP. Hồ Chí Minh) có một ước mơ khá đặc biệt khi muốn trở thành một thợ làm bánh. Hiện tại, cậu bạn này đã biết chế biến hơn 20 loại bánh khác nhau, từ bánh Âu cho đến bánh Á. Tuy nhiên, một trong những tính cách đặc trưng mà Bảo muốn hướng đến chính là sự nhân ái.

“Bên cạnh việc kinh doanh, tôi còn muốn những chiếc bánh của mình đến với người nghèo, người khó khăn, trẻ em ở các trung tâm bảo trợ. Bởi, không phải ai cũng có điều kiện đặt chân vào cửa hàng để mua bánh để thưởng thức”, Bảo chia sẻ.

Tạo điều kiện cho bất kì ai cũng được nói lên tầm nhìn tương lai, các chuyên gia đã để các thí sinh “mặt đối mặt”, tự tin, nói thật to về bản thân mình. Vì vậy, không gian học tập trở thành một không gian hoàn toàn mở. “Sảng khoái” là tính từ nhiều bạn chia sẻ khi bước đầu hiểu được tầm nhìn và chia sẻ tầm nhìn với người khác.

“Năm 2026, tôi là một biên đạo múa tự tin, độc đáo và vươn ra thế giới”. Đây là tuyên bố dõng dạc, là mục tiêu mà bạn Đặng Ngọc Duy Khang, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Hồ Chí Minh) sẽ cố gắng thực hiện.

Thí sinh chăm chú lắng nghe chuyên đề.

Thực hành chia sẻ tầm nhìn luôn khiến thí sinh hào hứng.​

Sau bài học về tầm nhìn, thí sinh còn được chia sẻ về các chìa khóa để thực hiện nó. Trong đó, thái độ đóng vai trò then chốt, quyết định các yếu tố kiến thức, ứng dụng và kỹ năng. Chia sẻ về buổi học, anh Đặng Quốc Cường cho biết cảm thấy rất vui khi tại đây, các thí sinh bắt đầu có sự trưởng thành hơn, thực tế hơn về ước mơ nghề nghiệp so với những bài luận trình bày trên giấy. “Các bạn còn rất trẻ. Nếu sau này có sự thay đổi về cuộc sống, hoàn cảnh và muốn thay đổi sang một công việc khác, không phải là ước mơ hiện tại, thì các bạn hãy vận dụng những điều này để định hình tầm nhìn với mục tiêu cụ thể. Có như vậy, các bạn mới có phương hướng phấn đấu để thành công”, chuyên gia nhắn nhủ.

Chiều cùng ngày, top 40 thí sinh đã có buổi học về Kỹ năng thuyết trình hiệu quả với anh Dương Trọng Phúc (báo cáo viên Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh) trước khi chính thức thi vòng Bán kết vào ngày mai, 18/3.

Bài, ảnh: PHẠM PHÚC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: