Thầy giáo ngữ văn có “chiêu” trả bài thú vị được học trò bấm like

avatar DUY DƯƠNG

Thứ sáu, 13/10/2023 11:26 (GMT+7)

Thay vì gọi từng bạn trả bài, thầy Nguyễn Duy Phú (Trường TH, THCS và THPT Tre Việt, cơ sở Hóc Môn) có cách kiểm tra kiến thức thú vị.

Ôn lại kiến thức bằng...truy tìm mảnh ghép

Cụ thể, trong tiết Ngữ văn của lớp 11A7.2 Trường TH, THCS và THPT Tre Việt (cơ sở Hóc Môn), để kiểm tra khả năng tiếp thu bài Văn bản nghị luận đã dạy trong tiết trước, thầy Nguyễn Duy Phú tổ chức những hoạt động rất "cuốn".

Khởi đầu là hoạt động “Truy tìm mảnh ghép”. Thầy chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm được phát 8 mảnh ghép. Trong 2 phút, các bạn phải tìm ra mảnh ghép phù hợp, sau đó sắp xếp chúng thành một vế để làm rõ vai trò của các thành tố trong văn bản nghị luận.

Đa số các nhóm đều hoàn thành mảnh ghép. Tuy hoạt động ngắn ngủi nhưng giúp các bạn nhớ lại kiến thức, có thêm hứng thú đầu tiết học.

Teen hóa thân, tranh luận... để trả bài - Ảnh 1.

Teen sắp xếp các mảnh ghép kiến thức - Ảnh: DUY DƯƠNG

Teen hóa thân, tranh luận... để trả bài - Ảnh 2.

Teen nhóm 1 và nhóm 2 trình bày tranh luận và phản biện - Ảnh: DUY DƯƠNG

Trả bài kiểu...phản biện

Tiếp đến, thầy Duy Phú mang đến hoạt động “Thi tài phản biện”. Thầy cung cấp cho lớp hai vấn đề cần phản biện, trong đó một nhóm sẽ đồng tình, nhóm còn lại phản đối. Sau khi nhận đề, các nhóm có 3 phút thảo luận, tìm luận điểm, dẫn chứng...

Sau 3 phút tranh luận, mỗi nhóm đều đưa ra luận điểm và làm rõ chúng bằng những lý lẽ và dẫn chứng phù hợp. 

Ngoài ra, các bạn học sinh cũng biết cách kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm khi trình bày một vấn đề cần nghị luận.

Hoạt động 3 - “Hóa thân” cũng là hoạt động được teen trông chờ nhất. Các nhóm trao đổi, thảo luận và tìm tài liệu về nhân vật mình sẽ hóa thân trong đề bài cụ thể, kết hợp cùng ngữ liệu giáo viên cung cấp để chuẩn bị cho bài phát biểu.

Teen hóa thân, tranh luận... để trả bài - Ảnh 4.

Teen thảo luận, tìm và ghi chép dẫn chứng cho phần hóa thân - Ảnh: DUY DƯƠNG

Trả bài không áp lực

Đó là nhận xét của bạn Võ Thị Yến Vy (lớp 11A7.2). Bạn cho biết, những hoạt động "trả bài" kiểu này vô cùng thoải mái. Bạn không cảm thấy áp lực như khi bị gọi tên lên bảng trả bài bất chợt nữa.

"Chưa kể, những hoạt động này giúp bọn mình phát triển kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm. Quan trọng nhất là tính tự giác khi học tập" - Vy cho biết.

Đây là phương pháp trả bài được thầy Duy Phú áp dụng hai năm qua. Thầy cho biết mình chú trọng kỹ năng của học sinh nhiều hơn việc học thuộc làu câu chữ.

Mỗi tiết lên lớp, thầy luôn tạo nhiều hoạt động để học sinh thể hiện bản lĩnh, am hiểu kiến thức và khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó, những hoạt động này giúp cho học sinh cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn.

Thông qua quá trình quan sát học sinh làm việc nhóm, trình bày sản phẩm, giáo viên có thể đánh giá mức độ tiếp thu bài của học sinh thông qua phiếu đánh giá.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: