Đồng trang lứa: cùng biến áp lực thành động lực

Thứ ba, 23/05/2023 11:46 (GMT+7)

Thay vì nhìn vào mặt tiêu cực, bạn bè đồng trang lứa là một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành của mỗi người chúng ta, hãy cùng nhau biến áp lực thành động lực và luôn nhìn về những điều tích cực nhé!

Áp lực đồng trang lứa (peer pressure) là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong những năm gần đây. Hiểu một cách ngắn gọn, cụm từ này chỉ một cá nhân phải chịu ảnh hưởng từ những người thuộc cùng một nhóm xã hội và cá nhân đó buộc phải có sự thay đổi, phát triển về giá trị, thái độ, hành vi và năng lực để có thể phù hợp với chuẩn mực chung của nhóm xã hội đó.

Khi bản thân không đạt được những thành tựu giống với những người đó, chúng ta thường có xu hướng chất vấn bản thân, mặc cảm và tự ti. Áp lực đồng trang lứa có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng và lứa tuổi nào, trong nhiều nghiên cứu cho rằng điều này xảy ra phổ biến ở độ tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên.

Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt, áp lực đồng trang lứa cũng thế, thay vì nhìn vào những điều tiêu cực thì chúng ta nên biến những áp lực thành động lực và hãy nhìn về những điều tích cực mà nó mang lại.

Dễ dàng kết thân, cơ hội để mở rộng vòng bạn bè

Bạn bè đồng trang lứa do cùng thuộc một nhóm xã hội nên thường có độ tuổi, trải nghiệm và những mối quan tâm gần giống nhau nên chúng ta có thể dễ dàng kết bạn, lắng nghe, tâm sự, chia sẻ về cuộc sống thường nhật với nhau. Một nhóm bạn “đồng trang lứa tốt bụng” sẽ luôn giúp chúng ta nhìn vào những điều tốt đẹp thay vì khoe mẽ và chê bai.

Song song, khi chúng ta công nhận những thành tựu của bạn bè thay vì ghen tị, ta sẽ có nhiều cơ hội để gặp gỡ những người tuyệt vời hơn bởi bạn bè chính là những mắt xích quan trọng trong việc kết nối những mối quan hệ với nhau.

Thành công của bạn bè chính là những thành tích tích cực để ta nỗ lực phấn đấu

Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tìm cho mình một mục tiêu hoặc một hình mẫu lý tưởng để có thể thúc đẩy bản thân phát triển theo hướng tích cực. Đôi khi nhờ những áp lực mà chúng ta hoàn toàn có thể phá vỡ giới hạn của chính mình, khám phá được những tiềm năng của bản thân.

Năng lực của mỗi người sẽ khác nhau và chúng ta sẽ không thể so sánh bản thân với bất kỳ một ai khác ngoài chính ta. Thay vì áp lực từ thành công của người khác, hãy tự nhìn lại bản thân, một thay đổi nhỏ của ngày hôm nay cũng đã khác ngày ngày hôm qua, đó cũng là sự phát triển.

Người xưa có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, việc tiếp xúc với những người giỏi sẽ giúp ta thúc đẩy sự phát triển của bản thân, kết bạn với những bạn bè đồng trang lứa tốt bụng sẽ có thể mang đến nhiều những điều tích cực cho cuộc sống, cho ta những trải nghiệm mới, cùng khích lệ tinh thần cho nhau.

NHI NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: