Thứ tư, 18/09/2019 20:28 (GMT+7)

Ăn đa dạng các loại rau củ quả không chỉ giúp chúng mình cung cấp đủ các Vitamin và khoáng chất thiết yếu mà còn giúp bữa ăn thêm phần ngon miệng hơn. Thiên nhiên đã rất tuyệt vời khi “mã hóa” mỗi màu sắc của những loại rau củ quả tương ứng với các Vitamin và khoáng chất khác nhau. Chúng mình cùng tìm hiểu nhé!

Màu đỏ

Trái cây và rau quả màu đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời, chúng đặc biệt có ích trong việc phòng chống ung thư, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Hai thành phần đáng phải kể đến trong số đó là Lycopene và Axit ellagic, dưỡng chất tuyệt vời giúp chống lại sự oxy hóa, lão hóa và mang đến cho chúng mình làn da mịn màng, trắng sáng. Lycopene có nhiều trong cà chua hẳn bạn cũng đã nghe nói đến rồi đúng không? Nhưng điều đáng ngạc nhiên là lượng Lycopene trong dưa hấu thậm chí còn cao hơn cả cà chua nữa đấy!

Các thực phẩm có màu đỏ tốt cho sức khỏe mà bạn cần bổ sung vào chế độ ăn của mình bao gồm: lựu, cà chua, ớt đỏ, củ cải đường, dưa hấu, táo đỏ, dâu tây, quả mâm xôi,…

Ảnh: Pixabay

Cam và vàng

Các loại trái cây và rau quả màu cam và vàng rất giàu Vitamin C và Carotenoids. Trong đó Beta-carotene là một loại Carotenoid phổ biến nhất, được xem là tiền Vitamin A giúp bảo vệ mắt và giúp các tế bào trong cơ thể được phát triển một cách khỏe mạnh nhất. Những loại trái cây họ cam quýt ( như: cam, chanh, bưởi,..) chứa nhiều Hesperidin, một hoạt chất quý được sử dụng trong y học giúp kháng viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, và đặc biệt khi dùng phối hợp với Vitamin C nó có tác dụng cộng hưởng và hỗ trợ hấp thụ Vitamin C tốt hơn.

Các loại thực phẩm màu cam và vàng tốt cho sức khỏe như: Bí ngô, khoai lang, cà rốt, ớt vàng, đu đủ, mơ và các loại trái cây họ cam quýt,..

Xanh lá

Trái cây và rau quả có màu xanh lá là những thực phẩm lành mạnh nhất mà chúng mình có thể ăn với số lượng không giới hạn. Những loại thực phẩm này rất giàu Lutein, Isothiocyanates, Isoflavone và Vitamin K, chúng rất cần thiết và hỗ trợ nhiều cho sức khỏe của máu và hệ xương. Các loại rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

Các loại thực phẩm màu xanh tốt cho cơ thể chúng mình gồm có: cải xoăn Kale, rau diếp cá, rau chân vịt, đậu xanh, đậu Hà Lan, quả bơ, Kiwi, nho xanh, táo xanh,..

Xanh dương và tím

Thực phẩm mang màu xanh tím được xem là những “siêu phẩm” chống oxy hóa tuyệt vời nhất. Bởi màu xanh tím đặc trưng của nhóm thực phẩm này có được là nhờ chứa nhiều Anthocyanins và Proanthocyanidins. Đây cũng là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có đóng góp quan trọng trong việc tăng cường chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Việc ăn thường xuyên các loại quả màu tím thẫm như việt quất, nho… giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống tia phóng xạ độc hại cho cơ thể, đồng thời tăng cường trí nhớ và bảo vệ não bộ khỏi những tác hại do căng thẳng và viêm gây nên.

Các thực phẩm màu tím tốt cho sức khỏe bao gồm: Cà tím, bắp cải tím, củ cải đường, oliu đen, việt quất, quả mâm xôi, chanh dây, nho tím,..

Trắng và Nâu

Hai màu cơ bản và kém phần nổi bật hơn những màu sắc đã đề cập phía trên nhưng lợi ích chúng mang lại cho sức khỏe không nhỏ. Trong đó đáng phải kể đến là hai hợp chất là Quercetin flavonoid và Anthoxanthin. Nếu Quercetin flavonoid giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, sức khỏe hô hấp, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể thì Anthoxanthin lại có tác dụng rất tốt trong việc giảm Cholesterol và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tỏi và hành tây thuộc họ rau Allium, ngoài chứa Quercetin flavonoid thì hai bạn ấy còn chứa một dưỡng chất khác tuyệt vời không kém là Allicin – có đặc tính chống lại sự phát triển của khối u và giúp làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, Selen- một chất có nhiều trong nấm đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, khử độc và chống lão hóa.

Những thực phẩm màu trắng có lợi cho sức khỏe gồm: Bông cải trắng, tỏi, hẹ, hành tây, đậu trắng, vải thiều, chuối (vẫn được xem là màu trắng nhé ^^),..

Những thực phẩm màu nâu bạn nên bổ sung: Khoai tây, nấm, atiso, chà là, đậu lăng nâu,…

MỰC UỐNG TRÀ ĐÁ tổng hợp
Ảnh: Pixabay

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: