Giúp teen vượt qua nỗi sợ phần thi listening

Thứ hai, 12/04/2021 19:56 (GMT+7)

Listening là một kĩ năng không quá khó, nhưng lại thường là nỗi "ám ảnh" của teen. Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn phần nào vượt qua nỗi "ám ảnh" đó.

People listening to the music with headphone People listening to the music with headphone listen to music stock pictures, royalty-free photos & images

Ảnh minh họa: Pixabay

1. Đọc trước câu hỏi

Bạn không cần phải cố đọc hết các câu hỏi vì chúng ta luôn có thời gian cho từng phần. Hãy đọc hết câu hỏi của phần đó để năm được key words trước khi bắt đầu bài nghe.

2. Chọn key word

Trong lúc đọc câu hỏi, hãy gạch duới những key words (từ khóa) giúp bạn có thể nắm được ý chính cả câu mà không cần đọc lại câu đó một lần nữa. Như vậy, teen sẽ tiết kiệm được thời gian để tập trung hơn vào phần nghe của mình.

3. Không kiểm tra đáp án trong lúc nghe

Hãy nhớ rằng khi đoạn băng chưa kết thúc thì rất có thể chúng ta sẽ bỏ lỡ một chi tiết nào đó. Đặc biệt là phần thi True/False. Càng vội chỉ kiến chúng ta càng dễ dễ mắc sai lầm. Sẽ có thời gian để teen kiểm tra đáp án cuối đoạn băng.

4. Teen mất điểm phần nghe vì sao?

Phát âm sai: Phát âm sai dẫn đến nghe sai âm và không phân biệt được các từ vựng có phát âm gần giống trong bài nghe, vì vậy muốn nghe tốt phải luyện phát âm chuẩn.

Đắn đo đáp án: Những đáp án với độ nhiễu cao sẽ khiến teen trở nên lúng túng và mất kha khá thời gian. Thay vì vậy, hãy đánh dấu đáp án đầu tiên mà bạn nghĩ đến và dùng thời gian đọc của phần kế tiếp để suy nghĩ câu trả lời.

Mất tập trung: Không cần phải hiểu hết từ vựng trong đoạn băng để chọn đúng đáp án. Thế nhưng nhiều Teen do lo lắng quá mức đã mất tập trung và mắc lỗi trong lúc làm bài. Vì vậy đừng đắn đo nếu bạn bỏ xót một hai từ, bạn vẫn có thể làm tốt bài thi của mình nếu làm tốt các từ khóa.

5. Luyện nghe có khó không?

Teen hoàn toàn có thể học trong lúc chơi bằng những cách sau:

Nghe tiếng Anh nhiều hơn: Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng luyện nghe nhiều sẽ cải thiện kĩ năng của bạn đáng kinh ngạc đấy. Hãy nghe Tiếng Anh như một thói quen hằng ngày. Không nhất thiết phải là những bài học chán ngắt và đầy tính lý thuyết. Bạn có thể học nghe như một đứa trẻ thông qua những tập film hoạt hình trên kênh Disney hay các chương trình thời sự và phim điện ảnh.

Woman watching online tv in the night Single woman watching online tv in the night sitting on a couch in the living room at home movie stock pictures, royalty-free photos & images

Ghi chép khi nghe: Hãy bắt đầu bằng cách ghi lại những từ khóa chính, rồi dần dần hoàn thành những câu có độ dài và độ khó tăng dần. Việc ghi chép giúp bạn nhớ từ vựng và có thể so sánh với bản gốc để sửa lỗi và học thêm những từ vựng mới. Lặp lại việc ghi chép cho những phần nghe khác cho đến khi nắm rõ được nội dung của bài nghe.

Lắng nghe và lặp lại: Lặp lại là một cách luyện nghe và luyện phát âm hiệu quả vì teen có thể nhận diện được các ngữ âm ngữ điệu của người bản ngữ trong từng hoàn cảnh cụ thể. Hơn nữa teen còn có thể học từ mới và ôn tập lại từ vựng một cách hiệu quả bằng âm thanh. Hãy bắt đầu với những bài nghe mức độ dễ và tăng độ khó dần khi đã thuần thục, điều đó giúp não bộ của chúng ta thích nghi và xử lý âm thanh nhạy bén hơn.

ĐÌNH VY tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: