Chúc mừng Thanh Lam - Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2022

Thứ năm, 05/01/2023 11:43 (GMT+7)

Trong số 12 gương mặt xuất sắc đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2022, có một gương là Đội viên TP.HCM. Đó chính là Nhà vô địch cờ tướng thế giới Đinh Trần Thanh Lam (lớp 9/4 trường Hậu Giang, Q.6).

Thành tích Lam đạt được trong năm 2022

RA TRẬN LUÔN TỰ TIN

Một năm ẵm ít nhất 6 huy chương vàng môn cờ tướng các cấp độ, Thanh Lam vẫn không ngừng tập luyện. Ngay từ nhỏ, bạn đã được ba cho làm quen với các quân cờ. Những buổi đấu cờ tướng của ba thường được tổ chức ngay trước cổng nhà, rồi trong quán nước để Thanh Lam vừa quan sát các nước đi và nhất là ba bạn cũng có thể trông chừng bạn.

Bạn bật mí: “Mình vừa làm quen quân cờ vừa ghi nhớ tất cả nước đi của con cờ đó. Điều này giúp mình phán đoán rõ nước đi của đối phương, từ đó mình chọn ra nước đi tối ưu nhất”. Nếu như các kì thủ nhí khi ra trận thường hay run sợ thì bạn được ba huấn luyện cách khắc phục và cách mà bạn không bao giờ quên là mình phải chuẩn bị thật kĩ phương án “hủy diệt đối thủ”.

Theo đó, chỉ cần nhìn cách đánh từ 3-5 nước đi của đối phương, bạn sẽ dự đoán được kiểu đánh sắp tới của họ và trong đầu lên ngay phương án chiếu bí đối thủ. Đối với cờ Tiêu chuẩn, bạn chỉ cần không quá 10 giây là ra quyết định một nước đi, còn cờ Chớp thì khủng khiếp hơn, quân cờ của bạn di chuyển liên tục (dưới 1 giây/một nước đi).

Thanh Lam mỉm cười: “Chắc ai cũng từng nghe trong bóng đá, các huấn luyện viên trưởng thường nói mỗi trận thi đấu vòng tứ kết hay bán kết là một trận chung kết thì đối với mình mỗi trận đấu đều là trận chung kết, từ vòng loại cho đến trận sau cùng. Mình phải tôn trọng đối thủ trong từng nước đi. Chờ cơ hội khi đối thủ chỉ cần sơ sẩy 1 nước đi là mình sẽ kết thúc ván cờ”.

Thầy Dương Trí Dũng (Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM) và chị Nguyễn Thanh Xuân (Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM) trao Bằng khen và biểu trưng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2022 cho bạn Đinh Trần Thanh Lam

LÊN CỜ LÀ SẼ CHƠI TỚI CÙNG

Năm lớp 6 bạn đã xuất sắc ẵm danh hiệu vô địch thế giới. Vì thế trong suốt 3 mùa dịch lớn nhỏ sau đó, bạn càng tăng tốc luyện tập không ngừng. Thanh Lam không thể quên một kỉ niệm rất vui.

Có hôm đang đánh cờ online với các kì thủ trên toàn thế giới, bác tổ trưởng kêu ra làm xét nghiệm Covid-19 khiến bạn phải bấm nút tạm dừng trận đấu. Lập tức, hàng trăm câu hỏi: “Lam có bị Covid-19 không?” tràn ngập màn hình.Sau gần 2 giờ vắng mặt online, một dòng chat hiện lên khiến bạn bè khắp nơi thở phào: “Tớ khỏe nha!” thế là bàn cờ được đánh tiếp. Bạn bè trong nước và thế giới đang đấu cờ còn đòi bạn tháo khẩu trang để ngó mặt thật… cho chắc ăn, hi hi!

Thanh Lam chia sẻ: “Đam mê cờ tướng đã ăn vào máu rồi nên dù thế nào khi đã lên cờ mình cũng ráng chơi tới cùng với bạn bè”. Bạn còn rất nhiều bí kíp để thỏa mãn đam mê đánh cờ tướng của mình. Bạn mỉm cười: “Mỗi ván cờ đấu ít nhất từ 2,5 đến 3 giờ đồng hồ, nên mình rất thích đi vòng tròn quanh bàn cờ để vừa vận động cơ thể vừa tính nước đi tốt nhất”. Có lẽ nhờ vậy mà bạn luôn nảy ra những bước đi độc đáo khi rời khỏi ghế kì thủ đang thi đấu.

ĐỒNG ĐỘI LÀ TRÊN HẾT

Tháng 10/2019 tại thành phố Vancouver (Canada), nữ kì thủ nhí Thanh Lam đã lần lượt “chiếu tướng - bắt xe” 8 đối thủ cực mạnh đến từ các nước châu Á để lên ngôi vô địch Giải Vô địch cờ tướng thế giới 2019.

Kì tích này được lặp lại tại Giải Vô địch cờ tướng thế giới vào tháng 10/2022 tổ chức tại Malaysia. Nếu huy chương vàng Thanh Lam giành được là niềm vui lớn của làng cờ Việt Nam thì với đồng đội, đó là niềm tự hào vô kể.

Bạn vẫn còn xúc động: “Lúc mình vào thi đấu thì nhìn sang phía các bàn cờ xa xa thấy đồng đội cũng đang căng não để tính nước đi. Mình thương các bạn vô cùng! Chợt mình nảy ra ý định sẽ đánh nhanh, thắng nhanh, rinh điểm cao để gánh cho các bạn”.

Nói là làm, Thanh Lam quyết chí đánh các nước cờ “hủy diệt” với suy nghĩ táo bạo nhất. Kiến thức tích lũy sau những trận đấu trực tuyến với đối thủ thế giới, đấu với bạn bè, thầy cô trong mùa dịch đều được bạn tung ra hết. Thật bất ngờ, các đối thủ đều giương cờ trắng… khiến bạn vô cùng mừng rỡ nhưng không dám cười!

Đấu cờ online là sở trường và cũng là sở thích của bạn

Kết quả bất ngờ khi bạn đấu thắng đối thủ thứ 6 thì đã xuất sắc lên ngôi vô địch rồi! Thanh Lam nhớ lại: “Mình đã vô địch thì đấu với đối thủ thứ 7 đâu còn ý nghĩa. Nhưng mình thấy nếu thắng tiếp thì cả đội sẽ được tổng điểm cao để giành huy chương cao nhất”, thế là bạn lại “xuống tay cờ” vượt qua đối thủ thứ 7 để mang điểm số tuyệt đối về cho toàn đội. Điều này khiến các đối thủ hết sức khâm phục vì bạn đã thể hiện tinh thần đồng đội rất cao.

Ngay lúc thắng ván cuối, bạn khóc khi nhớ lời dặn của thầy: “Mình thắng, bạn cũng thắng!”. Thanh Lam và đồng đội đã mang vinh quang về cho đất nước! Xin chúc mừng!

Cùng chia sẻ nước cờ với đàn em đam mê

Quay trở về trường với danh hiệu vô địch, bạn tiếp tục học tập với ước muốn: “Mình phải cố gắng học bài bù lại những ngày đi đấu cờ để không phụ lòng thầy cô và bạn bè”.

THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG CỦA THANH LAM

Huy chương Vàng Giải vô địch cờ tướng thế giới 2019 nhóm tuổi U12.

Huy chương Vàng Giải vô địch cờ tướng thế giới 2022 nhóm tuổi U16.

4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc cá nhân và đồng đội Giải vô địch cờ tướng trẻ quốc gia năm 2022.

2 Huy chương Đồng cá nhân và đồng đội Giải cờ tướng Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM năm 2022.

Giấy khen Liên Đoàn cờ tướng Việt Nam năm 2022

Học sinh giỏi 8 năm liền, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường 8 năm liền và đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố năm 2019.

Học sinh chuyên Tin học cấp Q.6 năm học 2022 - 2023.

Giải Nhất hội thi Nghi thức Đội cấp Liên Đội năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021.

NGUYỄN HƯNG – TÚ ANH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: