'7749 kiếp nạn' khi học nhóm: làm sao để tránh?

Thứ ba, 02/01/2024 15:46 (GMT+7)

Nhiều teen chọn học nhóm như một cách để ôn bài. Nhưng đôi lúc cách học này lại kém hiệu quả vì '7749 kiếp nạn' không ngờ đến...

Học nhóm cùng crush và cái kết... 'tiền đình'

Mùa thi năm nay, V. (lớp 9, TP.Thủ Đức) quyết định học bài cùng crush. Thế nhưng chăm chỉ được độ 15 phút, đôi bạn lại rủ rỉ chuyện trò từ đề này có khó không tới lát nữa đi ăn món gì.

Nói qua nói lại, hai đứa cãi nhau, V. quyết định gấp sách vở đi về luôn mà không lời tạm biệt. Từ niềm cảm hứng học hành cao vợi đến tụt mood trong vòng vài nốt nhạc, cô bạn chuyển qua khóc lóc vì đợi hoài không thấy crush nhắn tin.

Trong khi đó, nhiều anh chàng học giỏi tận dụng cơ hội này để làm trái tim crush rung rinh với chiến lược 1 kèm 1. Nhưng chiêu trò này coi bộ không dễ dàng gì đâu nha.

H. (lớp 8, quận Bình Thạnh) xin vắng một buổi học thêm tiếng Anh để chỉ crush cách làm bài. Vậy mà anh chàng giảng ra rả, crush vẫn không hiểu chút nào. Tình “iu” chuyển thành tiền đình luôn!

Học nhóm sao vô khi đứa mê chốt đơn, đứa 'cày' Locket

Rút kinh nghiệm từ sự cố đau thương với crush, V. quyết định học cùng bạn bè. Hỡi ôi, hội những cô gái bắt đầu chuyển sang màn “order” hàng loạt món ăn vặt từ trà sữa, bánh tráng trộn, trà chanh giã tay…

Sau đó chuyển qua tám chuyện nhẹ nhàng từ thầy cô, trường lớp. Trò chuyện chán chê, hội bắt đầu vô vấn đề bằng việc lướt điện thoại để xem công thức, cách làm bài.

Xem kiểu gì tự dưng mỗi đứa ôm một chiếc điện thoại ngồi bấm bấm, lướt TikTok… Đọng lại sau buổi học nhóm chỉ là vài chiếc hóa đơn chia tiền mà thôi!

'7749 kiếp nạn' khi học nhóm: làm sao để tránh?- Ảnh 1.

Một quán cà phê tại TP.Thủ Đức trong mùa deadline. - Ảnh: VENDY

Còn Tuyết Như (lớp 9, quận Gò Vấp) thì gặp kiếp nạn với quán cà phê. Nhỏ nảy ra ý tưởng rủ hội cạ cứng ra quán học bài cho chill thì không ngờ cả quán đều có chung ý tưởng với mình. Rốt cuộc quán đông muốn xỉu, đợi mãi mới có một bàn trống.

Thế nhưng, khi ngồi xuống bàn, cô bạn chưa học liền đâu nha mà mải xem quán trang trí Noel, chill với nhạc “over hợp” rồi chụp 1.001 tấm đăng Locket. Ủa, rồi học dữ chưa hen?

Bí quyết của các 'học bá': cần có mục tiêu, kế hoạch học tập...

Hữu Phong (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1) tâm tình, học nhóm là cách giúp bạn tăng trình học tập lên vèo vèo. Cụ thể, bạn sẽ dễ dàng thu nhặt được kiến thức, kỹ năng đến từ các “học bá” khác nhau trong việc học tập.

Chưa kể, mỗi “học bá” đều có bí kíp riêng để giải bài tập nên học nhóm sẽ là cơ hội để bạn học hỏi những kiến thức ấy.

'7749 kiếp nạn' khi học nhóm: làm sao để tránh?- Ảnh 3.

Học nhóm là lựa chọn của một số teen. - Ảnh: VENDY

Tuy nhiên, Phong cũng như vài bạn khác từng gặp khó khăn trong việc học nhóm như chưa tập trung, chưa có tiếng nói chung trong nhóm…

Dần dần, các bạn đã cải thiện hơn bằng việc đặt mục tiêu trước buổi học, lên kế hoạch học tập, lựa chọn phân công nhiệm vụ phù hợp… Bên cạnh đó, các thành viên cũng cần phải tuân thủ kỷ luật và thời gian.

Nguyên Khoa (Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh) thì tận dụng công nghệ trong việc học nhóm vì bạn bè ở các trường khác nhau. Theo Khoa, học nhóm qua Zoom không chỉ giúp các thành viên giao lưu kinh nghiệm mà còn tạo sân chơi học tập tích cực.

Thế nhưng, hashtag quan trọng nhất vẫn là tự học, tự chủ động tìm hiểu kiến thức mà không phụ thuộc bất cứ ai.

“Tự học như một siêu năng lực. Một khi bạn sở hữu năng lực đó, bạn có nó suốt đời”, Khoa nói.

Làm sao để buổi học nhóm thành công?

* Sở hữu nhóm học tập xịn đét. Bạn cần phân công nhóm trưởng, người ghi chú các nội dung thảo luận.

* Lên mục tiêu cho nhóm. Chẳng hạn như làm hết 2 đề Toán, ôn hết tờ đề cương…

* Tìm phương pháp học tập phù hợp: sơ đồ tư duy, take note, pomodoro…

* Kỷ luật là quan trọng nhất. Nhóm sẽ không hiệu quả nếu bạn nào cũng lơ là. Bạn có thể sử dụng các app như AppBlack - Stay Focused, BreakFree Cell Phone Addiction… để chặn các ứng dụng làm phiền trên điện thoại.

Bên cạnh đó, bạn hãy có thể ứng dụng Forest: Stay focused. Mỗi khi bạn tập trung (từ 10 - 120 phút do bạn tự chọn), app này sẽ cho bạn trồng một cây ảo. Cây chỉ phát triển nếu bạn “bái bai” điện thoại trong thời gian ấy, nếu không cây sẽ héo queo ngay.

Chưa kể, bạn sẽ có thêm điểm thưởng để mua cây khác nếu hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Vừa tập trung, vừa trồng được cây thì còn gì bằng!

* Không ngại hỏi, hãy tích cực tranh luận và trao đổi kiến thức với bè bạn nha.

* Cuối buổi, bạn chốt lại buổi học bằng một tờ ghi chú nhỏ để các thành viên dễ dàng hệ thống kiến thức và giải trí bằng việc chơi hỏi đáp với nhau!

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: