Vượt qua trầm cảm, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Thứ hai, 03/04/2023 10:52 (GMT+7)

Thái Tân (lớp 12B1, trường THPT Lấp Vò 1, tỉnh Đồng Tháp) xuất sắc đoạt giải Nhì môn Sinh học, kì thi chọn Học sinh giỏi (HSG) Quốc gia 2022 - 2023. Nhưng ít ai biết đằng sau thành tích đáng nể đó là cả một câu chuyện dài.

HAI NĂM LIỀN ĐOẠT GIẢI NHÌ MÔN SINH HỌC CẤP QUỐC GIA

Từ thời cấp hai, Tân đã nuôi ước mơ thi vào trường Y nhưng vẫn còn phân vân giữa hai khối A và B. Lên lớp mười, sau khi được chọn vào đội tuyển HSG môn Sinh học của trường THPT Lấp Vò 1, cậu bạn quyết định tập trung vào khối B (Toán, Hóa, Sinh).

Sau một năm miệt mài ôn luyện, Tân đã xuất sắc đoạt giải Nhì kì thi chọn HSG cấp Quốc gia 2021 - 2022. Cậu bạn vẫn còn nhớ như in cảm giác lúc ấy: “Mình chỉ nghĩ được giải Ba thôi vì đề thi năm 2022 được đánh giá khó hơn nhiều so với những năm trước. Hôm đó mình đang ngồi học trong lớp thì có một anh ở trường khác nhắn tin thông báo kết quả. Mình hơi sốc, không dám tin luôn. Mừng quá nên mình ngồi khóc giữa lớp ngon lành”.

Năm cuối cấp, Tân một lần nữa khiến cả trường THPT Lấp Vò 1 nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung vỡ oà khi tiếp tục đoạt giải Nhì HSG cấp Quốc gia. Đặc biệt, với số điểm 27.25, cậu bạn đã lọt vào top thí sinh xuất sắc nhất, được ra Hà Nội ôn luyện và thi vòng hai, tranh suất vào đội tuyển Olympic Quốc tế. “Nhận được tin, mình vui đến mất ngủ luôn. Dù biết vòng hai rất cam go, chỉ chọn bốn bạn trong số ba mươi hai bạn, nhưng với mình đây là trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn” - Tân chia sẻ.

Để có thể mang về cú đúp thành tích ấn tượng, dĩ nhiên Tân có không ít “bí kíp”: Một là phải nắm thật chắc phần kiến thức nền rồi mới học nâng cao; hai là làm thật nhiều bài tập để rèn kĩ năng làm bài. “Có trường hợp kiến thức là như nhau, nhưng kĩ năng làm bài sẽ quyết định điểm số” - Tân “bật mí”.

Tân dự định nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Y Dược TP.HCM hoặc Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Dù có thể được tuyển thẳng vào nhiều trường nhưng cậu bạn vẫn muốn thi Tốt nghiệp THPT để kiểm tra khả năng một lần nữa, đồng thời để bản thân không trở nên tự tin thái quá.

Gia sư miệt vườn

Sau thành tích giải Nhì HSG Quốc gia năm lớp 11, Tân được nhiều bạn trong trường tin tưởng nhờ làm gia sư môn Sinh, sau đó thêm môn Hóa và Toán. Thầy cô cũng biết sức học của Tân nên đã mở lời nhờ cậu bạn dạy kèm cho con em mình.

Nói về chuyện này, “gia sư miệt vườn” tỏ ra khiêm tốn: “Biết bản thân còn nhiều hạn chế về kiến thức, lại không có kĩ năng sư phạm nên ban đầu mình đã từ chối. Nhưng vì thầy cô và bạn bè tin tưởng, nên mình đã nhận lời và xem đây là cơ hội cùng học tập, cùng tiến bộ với các bạn”.

Mỗi buổi, Tân chỉ nhận kèm tầm 6 - 7 bạn để đảm bảo chất lượng. Cậu bạn sẵn lòng dạy miễn phí, nhưng do thấy các bạn hơi ngại nên đã quyết định thu 50k/tuần/bạn. Số tiền này đủ để Tân chi tiêu lặt vặt trong tuần, còn học phí thì lấy học bổng bù qua.

MÌNH TỪNG NGHĨ ĐẾN VIỆC... KHÔNG SỐNG TIẾP

Thành tích học tập đáng nể, tính tình vui vẻ, hòa đồng nhưng cuộc đời Tân vốn không hề suôn sẻ như các bạn đồng trang lứa. Năm bạn lên lớp 10, nhà liên tục mất đi ba người thân trong vòng một năm, trong đó có cha (mất vì bệnh tim). Với Tân, đây thực sự là cú sốc quá lớn. Sau khi cha mất, tình hình kinh tế gia đình ngày càng đi xuống, một mình mẹ Tân gồng gánh nuôi hai con ăn học (chị hai Tân hiện đang học ngành dược). Đến năm Tân lên lớp 11, vì công ăn việc làm ở quê quá bấp bênh nên mẹ quyết định lên Long An làm công nhân. Từ đó, cậu bạn ở nhà một mình, tự xoay xở mọi việc.

Cuối năm lớp 11, sau một thời gian gồng mình chịu đựng, Tân rơi vào trầm cảm. “Lúc đó không có ai ở bên cạnh mình, mình cũng không muốn gặp ai, thậm chí còn nghĩ đến việc không sống tiếp” - cậu bạn kể, giọng vẫn còn run run. Thật may mắn vì thầy cô và các bạn đã tìm đến tận nhà động viên, sau đó giúp đỡ Tân vượt qua cú sốc tâm lí.

Những người bạn đã mang lại cho Tân nguồn năng lượng tích cực. Ảnh: NVCC

Đến năm lớp 12, cảm giác bế tắc lại ùa về - chính là thời điểm Tân sắp tham gia kì thi chọn HSG Quốc gia 2022 - 2023. Trong đầu cậu bạn nảy ra hàng chục câu hỏi: “Lỡ mình thi rồi không được giải cao như năm trước thì sao?”, “Thầy cô, bạn bè có thất vọng nếu mình thi rớt?”, “Hay thôi mình không thi nữa?”... Tân thừa nhận bản thân bị ngộp vì được đặt quá nhiều kì vọng.

Một lần nữa, thầy cô và bạn bè đã dang tay giúp Tân vượt qua giai đoạn khủng hoảng, lấy lại tự tin. “Gia đình thầy Lê Văn Sơn giống như gia đình thứ hai của mình. Mình cảm nhận được tình thương của cha sau khi cha ruột qua đời. Bên cạnh đó còn có cô Tôn Ngọc Hoa Lan sẵn lòng chia sẻ chuyện buồn vui của mình. Ngoài ra còn có bạn bè xung quanh, nhất là các bạn lớp 12B1” - Tân xúc động cho biết.

Sau hai lần đối mặt và vượt qua khủng hoảng tâm lí, Thái Tân hiện tại đã học được cách cân bằng cuộc sống, vui vẻ hơn, yêu đời hơn rất nhiều. Trước mắt, Tân sẽ thi vòng hai HSG Quốc gia ở Hà Nội để tranh suất vào đội tuyển Olympic Quốc tế, sau đó trở về Đồng Tháp, chuẩn bị hành trang “vượt vũ môn” - thi Tốt nghiệp THPT 2023.

Thái Tân là 1 trong 35 học trò Đồng Tháp được nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam 2023 của Mực Tím với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Ngày 9/4, lễ trao học bổng sẽ diễn ra tại thành phố Long Xuyên (An Giang). Đợt này, Mực Tím trao tổng cộng 105 suất cho học trò 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng.

ĐẶNG HỒNG THẮM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: