Rủ nhau “xuyên không” về quá khứ cùng cổ phục Việt

Thứ sáu, 10/08/2018 13:41 (GMT+7)

Thay cho những chiếc áo kimono, hanbok cách tân rất được yêu thích, gần đây nhiều bạn teen đang rủ nhau “xuyên không” bằng cách diện trang phục của người Việt thời xưa được làm mới lại, vừa lạ mắt, vừa cá tính.

Đó là “đứa con tinh thần” của cô bạn Trần Thị Trang (9x tại Hà Nội), chủ shop V’style, chuyên thiết kế những mẫu Việt cổ phục độc đáo. Cùng làm quen với cô bạn này nhé!
Cô bạn Trần Thị Trang.
Chào Trang! Cơ duyên nào để bạn cho ra đời những chiếc áo này?
Tết năm 2018 vừa rồi, mình tự tìm hiểu và may chiếc áo theo kiểu người Việt thời xưa để mặc chơi Tết. Mình không ngờ ý tưởng này lại nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn trẻ. Mình nhận ra nhiều bạn hiện nay thích mặc áo kimono của Nhật hay hanbok của Hàn, nhưng không biết tới áo Nhật Bình, áo Ngũ Thân của người Việt mình. Ý tưởng thành lập V’style bắt đầu với mong muốn các bạn khi khoác lên người những chiếc áo cách tân thì cũng sẽ tò mò và tìm hiểu nhiều hơn tới văn hóa trang phục của dân tộc.

Bộ cổ phục Việt do Trang thiết kế.

Chiếc áo có in hoa văn Đại Việt ở phần cổ áo và tay áo.

Những sản phẩm của bạn được thiết kế dựa trên tư liệu lịch sử nào?
Trang nghiên cứu khá nhiều, tài liệu chính là quyển Ngàn năm áo mũ (tác giả Trần Quang Đức) và các hình ảnh tư liệu mà mình thu thập được trong những chuyến đi tới các di tích, bảo tàng… Từ đó mình thiết kế lại sao cho vừa giữ được những điểm đặc trưng đó, vừa đảm bảo trang phục dễ mặc và dễ ứng dụng.
Các tên gọi của những chiếc áo cũng rất Việt Nam như áo Nhật bình Đoàn phượng, áo ngũ thân, áo giao lĩnh…
Đúng rồi, về tên gọi thì hiện tại chỉ có áo Nhật bình Đoàn Phượng là có tên riêng, còn các mẫu áo hiện nay đều đang gọi theo tên chung như ngũ thân lập lĩnh hay giao lĩnh… Tên gọi áo Nhật bình Đoàn phượng vì hoa văn ở cổ áo Nhật bình cách tân ghép lại với nhau sẽ tạo thành hoa văn Đoàn Phượng – một trong những hoa văn Đại Việt thường được thêu trên áo Hậu phi thời Nguyễn.
Áo Nhật bình phối với chân váy xòe xinh xắn.
Các khách hàng, đặc biệt là bạn trẻ, hưởng ứng những loại áo của bạn như thế nào?
Mình có cơ hội gặp gỡ rất nhiều các bạn trẻ cùng có chung sở thích về lịch sử, có thể ngồi trao đổi với nhau từ các nhân vật lịch sử này cho tới những phong tục tập quán xưa suốt ngày không chán. Có lần hai chị em kia đến chọn đồ rồi ngồi lại “tám” chuyện về sang các danh nhân Việt, nhắc tới tích cũ của họ, như Đinh Bộ Lĩnh - Lê Hoàn - Dương Vân Nga… Nhờ vậy mà chúng mình có thể trau dồi, bổ sung cho nhau về kiến thức lịch sử nước mình.
Mẹo phối cổ phục Việt cách tân:
Trang bật mí, với loại trang phục này thì bạn nữ có thể kết hợp với váy xếp li xòe hoặc quần ống rộng cullotes, quần jeans. Với nam thì mặc cùng quần kaki hoặc quần jeans tối màu sẽ rất cá tính.
Ghé thăm shop V’style tại: Tầng 3, số 9 ngõ 132 Cầu Giấy, Hà Nội (www.facebook.com/vstyle.vietcophuc)
Một bạn khách vì quá yêu thích chiếc áo ở shop nên đã vẽ lại bức tranh này.
NGUYÊN THẢO thực hiện
Ảnh: NVCC
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: