Hồi ức Trung thu xưa với đồ chơi dân gian

Thứ hai, 05/09/2022 11:01 (GMT+7)

Chương trình “Trung thu 2022: Sức sống đồ chơi dân gian” được Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức ngày 3-4/9 đã thu hút đông đảo mọi người tham gia. Ở đó, cả người lớn và trẻ em cùng nhau tìm hiểu và trải nghiệm các hoạt động trung thu truyền thống độc đáo của dân tộc.

Là một hoạt động thường niên của Bảo tàng Dân tộc học Việt nam kết hợp cùng các nghệ nhân giàu kinh nghiệm, chương trình “Trung thu 2022: Sức sống đồ chơi dân gian” đã tạo ra một không gian vui chơi “vừa xưa vừa mới” dành cho các bạn nhỏ. Nhờ vậy, những món đồ chơi truyền thống có nguy cơ thất truyền như ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn kéo quân, tàu thủy sắt tây… như được sống lại một lần nữa.

Đồng thời, thông qua hoạt động này, bảo tàng còn muốn kể lại các câu chuyện giữ nghề ẩn sau đó gắn với từng nghệ nhân. Chúng sẽ được chính các bác chia sẻ thông qua hoạt động trình diễn và hướng dẫn du khách tham gia trải nghiệm.

Các bạn nhỏ được hướng dẫn làm những món đồ chơi truyền thống: đèn lồng, mặt nạ giấy bồi, diều rô.

Các em thỏa sức sáng tạo trong hoạt động tô màu cho mặt nạ giấy bồi. Ảnh: Phan Hoàn

Chị Phạm Phương (Hà Nội) cho biết sự kiện Trung thu này là hoạt động trải nghiệm rất bổ ích cho trẻ nhỏ: “Đây là một mô hình khá hay giúp các bé nhà tôi trải nghiệm nhiều thứ mà cụ thể ở đây là các đồ chơi dân gian từ ông bà ngày xưa. Thêm nữa, các con sẽ hiểu được kiến thức thông qua chứng kiến tận mắt thay vì chỉ xem trên sách vở”

Phương Như (con gái chị Phương) rất hào hứng tham gia chương trình: “Em rất háo hức khi đi làm đồ chơi trung thu cùng mẹ. Trong hai lần tham gia, em thích nhất là tô mặt nạ bởi vì em được thỏa thích sáng tạo theo cách của em cũng như trải nghiệm cảm giác được tự tay tạo ra món đồ chơi của riêng mình”.

Bên cạnh hoạt động làm đồ chơi trung thu truyền thống, các em còn được hòa mình vào không gian vui chơi sôi động với rất nhiều trò chơi dân gian quen thuộc như kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, ô oăn quan. Ảnh: Phan Hoàn

Những trò chơi dân gian đang biến mất dần trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, trẻ em ở thành phố gần như thiếu mất không gian hoặc cơ hội để trải nghiệm trò chơi truyền thống như các thế hệ trước. Ảnh: Phan Hoàn

Không gian vui chơi sôi động tại Bảo tàng là một dịp đặc biệt để các em khám phá, hiểu biết thêm về văn hóa dân tộc. Ảnh: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Tại sự kiện còn có thêm rất nhiều hoạt động khác cho các bạn trẻ, có thể vừa học tập vừa sáng tạo như làm cốm, làm bánh dẻo, ghép tranh từ nguyên liệu tái chế, tìm hiểu các loại nhạc cụ, khám phá cách làm vải, tìm hiểu sự tích trung thu,... Ảnh: Phan Hoàn

Không chỉ thu hút giới trẻ, những người thuộc các thế hệ 7X, 8X cũng bị cuốn hút vào những món đồ chơi, trò chơi dân gian đã gắn bó với nhiều kỉ niệm tuổi thơ. Chị Thu Hương (Hà Nội) đã có những chia sẻ thật lòng: “Với thế hệ 8X bọn tôi, kỷ niệm về trung thu khác rất nhiều so với thế hệ các bạn hiện tại. Những món đồ dân gian như tiến sĩ giấy, đèn con thỏ, đèn con cá… bây giờ gần như rất ít thấy. Nhưng khi đến Bảo tàng này, năm nào tôi cũng có thể thấy. Nó giúp tôi nhớ lại một chút gì đó về thời thơ ấu vui vẻ, náo nhiệt và dân dã cùng bạn bè”.

Người lớn cũng hòa chung không khí nhộn nhịp của các trò chơi dân gian. Ảnh: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

PHAN HOÀN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: