Xúc động trong chương trình giao lưu Ngày ấy trong tuyến lửa

Thứ ba, 03/07/2018 09:10 (GMT+7)

Tối ngày 2/7 vừa qua, tại Khu di tích lịch sử Dân công hỏa tuyến Mậu Thân 1968 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt kỉ niệm 50 năm ngày hi sinh của 32 dân công hỏa tuyến với chủ đề “Ngày ấy trong tuyến lửa”.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, rất nhiều thanh niên nam nữ ở độ tuổi rất trẻ, chỉ khoảng 16, 17 tuổi, tại địa phương đã hăng hái đăng kí tham gia đội hình dân công, hỗ trợ tải đạn, vận chuyển lương thực, đưa người lính bị thương về trạm chăm sóc... Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/6/29168, đoàn dân công gồm gần 60 người đưa thương binh vượt bưng Láng Sấu xuống Đức Hòa - Long An và tải đạn về Sài Gòn. Khi vừa qua khỏi “vùng trắng” tới đồng bưng, đoàn dân công bị máy bay địch phát hiện và xả đạn vào đội hình khiến 32 dân công (25 nữ, 7 nam) hi sinh...

Tất cả những trang sử vẻ vang đó đều được tái hiện lại qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, những lời kể của các nhân chứng sống, thân nhân của những người nằm lại Láng Sấu 50 năm trước, trong chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ 32 dân công hỏa tuyến với chủ đề "Ngày ấy trong tuyến lửa".

Dù 50 năm trôi qua nhưng bà Nguyễn Thị Khỏi, nữ dân công hỏa tuyến năm xưa vẫn nhớ như in những người đồng chí, đồng đội cùng sát cánh chiến đấu với mình, đặc biệt là lời dặn dò sau cùng của những người đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Còn cô Huỳnh Thị Kim Chi, con gái liệt sĩ Huỳnh Thị Điệp đã không kìm được nước mắt khi kể về mẹ của mình. Trong đêm định mệnh ấy, cô đã thức đợi mẹ mãi vì nghĩ mẹ cô sẽ về như những lần trước nhưng không ngờ bà đã ra đi mãi mãi.

Các dân công còn sống, thân nhân của dân công đã hi sinh đều không khỏi rơi nước mắt khi xem lại những đoạn phim tái hiện lịch sử và hoạt cảnh trên sân khấu.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh (người mặc áo đen đeo khăn rằn bên phía trái bức ảnh) đã không kìm được nước mắt khi nghe bà Khỏi chia sẻ về câu chuyện lịch sử năm xưa.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao hoa tri ân và động viên tinh thần bà Khỏi.

Những sự hi sinh, mất mát đó không làm nhụt chí mà càng hun đúc thêm ý chí cho những người còn sống tiếp tục đấu tranh vì sự nghiệp giành độc lập cho dân tộc, cho quê hương. Và sự hi sinh của các chiến sĩ dân công Vĩnh Lộc, tinh thần yêu nước bất khuất của thanh niên thế hệ trước sẽ mãi luôn là điểm son chói lọi để các bạn trẻ hôm nay noi theo.

Sáng ngày hôm nay, 3/7/2018, tại Khu di tích lịch sử Dân công hỏa tuyến Mậu Thân 1968 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) sẽ diễn ra lễ dâng hương, lễ giỗ tập thể cho 32 dân công hỏa tuyến đã hi sinh cách đây 50 năm. Buổi lễ sẽ có rất đông các bạn đoàn viên, thanh niên, các ban lãnh đạo, thân nhân của dân công đã hi sinh năm xưa... đến tham dự.

Tin: NAM KHA

Ảnh: THANH PHONG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: