Xu hướng sách tranh thuần Việt đang bùng nổ

Chủ nhật, 24/07/2022 21:16 (GMT+7)

Ngày 24/7, nhà văn Trương Huỳnh Như Trân (tác giả bộ sách tranh Chuyện ở rừng vi vu) và biên tập viên NXB Kim Đồng - anh Phan Cao Hoài Nam đã có nhiều chia sẻ thú vị về xu hướng sách tranh thuần Việt dành cho giới trẻ.

Trong buổi giao lưu, anh Hoài Nam cho biết: "Tác giả viết sách chữ chuyển qua thể loại sách tranh thì cần phải giảm cái tôi cá nhân của mình xuống, vì câu chữ sẽ được biên tập liên tục cho đến khi cuốn sách vào nhà in. Với lại do thể loại sách tranh thì tranh chiếm tỉ lệ chủ yếu (thường từ 70% trở lên) nên có nhiều tác giả đôi khi sẽ hơi chạnh lòng vì nghĩ rằng mình bị "lép vế", không có nhiều đất diễn như hoạ sĩ".

Chị Trân (áo trắng) đang chia sẻ về qúa trình làm sách tranh của mình.

Ở vai trò tác giả, chị Trân chia sẻ: "Công việc làm biên kịch phim truyền hình đã giúp mình có thêm kiến thức về bối cảnh, xây dựng hình ảnh... để phù hợp với câu chữ của truyện. Tuy nhiên, bản thảo sau khi hoàn thiện, ráp vào tranh vẫn phải chỉnh sửa thêm, cắt gọn lại, không bị thừa chữ... giúp cuốn sách trở nên hoàn thiện hơn". Và dung lương chữ ở thể loại sách tranh thường rất ít, khoảng dưới 10.000 từ nhưng vẫn không bị yếu thế, ngược lại, nó đóng vai trò quan trọng giúp tranh trở nên sinh động, có đường dây dẫn dắt, chứa đựng nhiều cảm xúc hơn.

Rất đông các bạn trẻ, em nhỏ và phụ huynh đến tham gia giao lưu.

Nhiều bạn trẻ là các tác giả, hoạ sĩ đang quan tâm đến xu hướng sách tranh thuần Việt cũng đặt các câu hỏi về vấn đề cộng tác xuất bản với các đơn vị: một bạn hoạ sĩ có khả năng vẽ tốt nhưng viết không tốt thì làm sách tranh được không?, một tác giả không rành về mĩ thuật thì sẽ tự tìm hoạ sĩ vẽ hay sao?, một bản thảo thế nào mới được chọn làm sách tranh?... "Chỉ cần bạn có một ý tưởng tốt về nội dung, truyền tải thông điệp ý nghĩa cùng một vài trang demo phác thảo ý tưởng minh hoạ thì sẽ có biên tập viên sẵn sàng tiếp nhận, xem xét khả năng cộng tác. Tuy nhiên, bạn đừng nên vẽ trọn vẹn một tác phẩm vì khi đó sự can thiệp vào công việc biên tập sẽ rất khó, mất nhiều thời gian chỉnh sửa khiến cơ hội được chọn xuất bản ít đi" - anh Nam bật mí.

Chị Phan Hồn Nhiên chia sẻ về workshop kĩ thuật sáng tác sách tranh sắp tới.

Chị Phan Hồn Nhiên (Phó Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TPHCM) bật mí: "Vào trung tuần tháng 8, NXB Kim Đồng sẽ tổ chức một buổi workshop về kĩ thuật làm sách tranh giành cho tác giả lẫn hoạ sĩ, để mọi người cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức để làm tác phẩm tốt hơn. Điều kiện tham gia rất đơn giản, bạn chỉ cần đem 1 ý tưởng đến để trao đổi trực tiếp với biên tập viên thôi. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trên fanpage của NXB".

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: