Xu hướng "hoài cổ" của gen Z "phủ sóng" từ nhạc, phim đến thời trang

Thứ sáu, 27/05/2022 07:51 (GMT+7)

Bên cạnh chuyện không ngừng cập nhật những trào lưu mới, không ít gen Z có xu hướng "hoài cổ" khi lựa chọn cách giải trí, thư giãn...

Từ âm nhạc...

Những bản nhạc vàng, trữ tình, tình ca,.. luôn có dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ. Điểm chung của dòng nhạc này là viết về cuộc đời với ca từ giản dị, đậm chất tình si, toát lên những triết lý nhân sinh sâu sắc. Không chỉ nhịp điệu cuốn hút mà câu từ cũng rất giản dị, dễ nghe, dễ hiểu và dễ đi vào lòng người. Lẽ đó mà gen Z ngày càng yêu thích dòng nhạc này. Nhiều bản cover đã nhanh chóng “viral” trên mọi nền tảng xã hội.

Mai Bích Trân (sinh viên ngành Lịch sử, Trường đại học KHXH&NV) được biết đến từ giọng ca đầy “nội lực” của những bản cover nhạc cũ cực kì ngọt ngào và cuốn hút như Mộng chiều xuân, Anh cho em mùa xuân, Biển tình… Cô nàng từng chia sẻ trên mạng xã hội, trước khi tập đàn và hát một bài nào đó, phải nghe đi nghe lại thật nhiều lần để hiểu được ca từ và ngấm được lời ca.

Mai Bích Trân

...đến “chơi film” với những thước màu cũ kĩ

Gần đây, trend chụp ảnh film đang“rộ” lên, rất được lòng và thu hút các bạn trẻ. Họ yêu thích máy film bởi nó mang vẻ hoài niệm và tạo cảm giác “mong đợi” cho người chụp. Người “chơi film” ắt hẳn phải rất tỉ mỉ bắt trọn những khoảnh khắc tâm đắc nhất. Ngay cả màn ảnh Việt cũng rất ưa chuộng sử dụng màu film để gợi lại những hoài cổ.

Phim Em và Trịnh. (Ảnh minh họa)

Với sự phát triển của công nghệ, chụp hình bằng điện thoại thông minh vẫn là sự lựa chọn nhanh-gọn-lẹ cho nhiều người. Tuy nhiên, khi thử chụp hình với máy film, người chụp sẽ có được cảm giác thú vị, tò mò trong khi chờ đợi thành phẩm. Ngoài ra, ảnh film cũng mang đến những cảm xúc rất khó tả, bồi hồi, vấn vương. Cái tone màu trầm ấm của những thước phim vô tình khơi gợi sự sáng cũng như những nhớ nhung, trân trọng trong tâm trí con người về kỉ niệm đã qua.

Bạn Trần Phan Như Quỳnh (TP.HCM) chia sẻ, mình đang ấp ủ, dành tiền để mua máy film: “Mình yêu thích chụp hình từ bé nhưng vì đang là học sinh, chưa tự chủ được kinh tế nên mình thường chụp hình bằng điện thoại. Mình đang dành dụm để sắm một chiếc máy film phục vụ cho sở thích và đam mê, biết đâu sau này mình lại trở thành nhiếp ảnh! (Cười)”

Nhiều bạn trẻ còn yêu thích màu film đến nỗi đã học chỉnh màu theo phong cách cổ điển, retro. Điểm đặc biệt của “chơi film” là không giới hạn độ tuổi, sức khám phá và sự sáng tạo. Ngoài chụp hình, người chơi cũng có thể tạo ra những thước phim hay video clip phủ màu của vintage, hoài cổ.

“Gu” thời trang đậm chất vintage, retro

Xu hướng hoài cổ trong phong cách thời trang cũng rất được giới trẻ ưa chuộng và hưởng ứng. Không còn được xem là cổ điển hay lỗi thời, phong cách này đã trở nên thời thượng hơn khi có sự độc đáo, mới mẻ trong cách pha trộn giữa cái cũ và cái mới một cách hài hoà.

Youtuber Thạch Trang (Du học sinh Đức) nổi tiếng với style thời trang vintage

Không ép buộc phải theo một khuôn khổ, người theo đuổi phong cách này có thể thoải mái “mix” các loại trang phục theo cá tính riêng. Nhưng điểm chung là họ đều mang một vibes rất cũ kỹ của thời thập niên 80. Những gam màu của thời trang vintage thường theo thiên hướng nâu trầm hoặc những màu ấm áp.

PHƯƠNG LINH
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: