Xóa bỏ quy định cấm học sinh giơ tay phát biểu trong giờ học

Thứ hai, 20/11/2017 15:57 (GMT+7)

Giơ tay phát biểu khiến tiết học sẽ sôi động thú vị hơn tuy nhiên quy định mới này đang có nhiều ý kiến trái chiều từ thầy cô và các chuyên gia giáo dục.

Một số chuyên gia cho rằng việc học sinh giơ tay phát biểu sẽ dẫn đến hiện tượng chỉ những học sinh tự tin nhất mới trả lời câu hỏi.
Thầy cô giáo nên cho học sinh giơ tay trả lời câu hỏi trong giờ học. Một quan chức phụ trách về phương pháp dạy và học của Chính phủ Anh vừa cho biết.
Phương pháp này dường như đang lỗi thời trong thấp kỉ qua, khi một số chuyên gia cho rằng điều này sẽ dẫn đến hiện tượng chỉ những học sinh tự tin nhất mới trả lời câu hỏi. Một số hiệu trưởng cũng đã cấm phương pháp này và thay vào đó là gọi học sinh trả lời ngẫu nhiên.

Một phương pháp hiện đại hơn khích lệ học sinh trả lời câu hỏi là khỏi mỗi học sinh viết trả lời vào bảng trắng và “phương pháp kẹo mút”, tức là viết tên của mỗi học sinh lên một cây kẹo và chọn ngẫu nhiên một cây.
Nhiều giáo viên cho rằng phương pháp giơ tay chỉ nên là một trong những cách để làm cho học sinh tham gia xây dựng bài trong lớp học.
Kim Knappett, chủ tịch của Hiệp hội Giáo viên nói với BBC rằng chính bà đã sử dụng kẹo mút để chọn ngẫu nhiên học sinh trả lời câu hỏi.
Mặt khác cô gọi ngẫu nhiên bởi vì cô nghĩ học sinh cần được khích lệ, đôi khi các bạn không giơ tay bởi vì cảm thấy không tự tin phát biểu.
Dylan William, giáo sư danh dự về đánh giá giáo dục của Viện Giáo dục tại Đại học Luân Đôn, từng phản đối kịch liệt việc không cho học sinh giơ tay phát biểu.
Ông nói việc học sinh giơ tay phát biểu thực sự không phải là vấn đề gì to tát cả. Vấn đề ở đây là liệu giáo viên chỉ chọn học sinh giơ tay để trả lời câu hỏi hay còn gọi những học sinh khác nữa. Nếu đúng vậy, có nghĩa là thầy cô chỉ đang lắng nghe một phần nhỏ ý kiến trong lớp học và thầy cô phải quyết định sẽ tiếp tục dẫn dắt tiết học như thế nào nếu học sinh giờ tay phát biểu mà trả lời sai.
HA (Theo DM)
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: