Xây dựng hình ảnh cá nhân: Liệu "Hữu xạ" có... "tự nhiên hương"?

Thứ bảy, 25/02/2023 22:15 (GMT+7)

Phần Nghị luận xã hội môn Ngữ văn kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua yêu cầu thí sinh nêu suy nghĩ về việc xây dựng hình ảnh cá nhân trong cuộc sống hiện nay từ quan điểm "hữu xạ tự nhiên hương".

Vấn đề đặt ra trong đề thi ngay lâp tức thu hút được sự chú ý của giới trẻ, bởi các bạn được xem là những người năng động nhất trong việc định hình phong cách cá nhân.

Nguồn ảnh : Lớp văn thầy Linh Key.

Bạn Lê Vũ Hải Bằng (12 Địa, THPT Chuyên Tiền Giang, một thí sinh tham dự kì thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Địa lý), hào hứng chia sẻ với Mực Tím: “Dù không là thành viên đội tuyển văn nhưng mình nhận thấy đề văn năm nay vô cùng ấn tượng khi có vấn đề để tư duy. Và đúng với tinh thần Nghị luận xã hội, đây là một đề tài có tính “thời sự”, vì giới trẻ chúng mình ai cũng đang cố xây dựng hình ảnh cá nhân. Dưới góc độ là một học sinh không chuyên văn, "hữu xạ tự nhiên hương" là câu nói mình khá tâm đắc, cũng là động lực cho mình xây dựng hình ảnh cá nhân. Mình luôn tâm niệm chỉ cần bản thân luôn nỗ lực, cố gắng, chăm chỉ tìm hiểu, sáng tạo thì mọi điều tốt đẹp sẽ tự nhiên đến”.

Hải Bằng. Ảnh: NVCC

Nêu suy nghĩ về quan điểm "hữu xạ tự nhiên hương" và chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân, bạn Phùng Hồng Hà My (12 Hóa, trường THPT chuyên Tiền Giang) bày tỏ: "Theo mình thì quan điểm trên có một phần đúng, tức là khi con người có những tư chất tốt đẹp thì phần nào cũng toát ra ngoài qua phong thái. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại thì chúng ta cần nhiều hơn thế, mình cần biết cách bày tỏ những điều đó một cách chủ động chứ không nên chờ " tự nhiên hương", song vẫn cần giữ thái độ khiêm tốn và học hỏi”.

Hà My

Mỗi người sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, dựa vào tư tưởng, cá tính và phong cách cá nhân đang theo đuổi. Vậy theo bạn, “hữu xạ tự nhiên hương” có đúng hay không?

HÀ NHI

Để "hương thơm" bay xa...

Nghiên cứu sinh tâm lý học Đào Lê Tâm An chia sẻ góc nhìn về việc xây dựng hình ảnh cá nhân của Gen Z trong cuộc sống hiện tại.

Các nền tảng mạng xã hội được xem là mảnh đất màu mỡ, giúp người trẻ dễ dàng xây dựng hình ảnh cá nhân. Nhiều bạn nổi tiếng chỉ sau một đêm, và những hiện tượng mạng này thường được phân thành hai "phe" sau đó. Một là những bạn có tài năng thật sự, sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tích cực sau khi nổi tiếng, ngày càng được mọi người yêu quý. Hai là những bạn "thùng rỗng kêu to", vốn không có tài năng gì nhưng thích thể hiện, hậu quả cuối cùng là nổi tiếng biến thành tai tiếng.

Anh Đào Lê Tâm An - Nghiên cứu sinh tâm lý học, Đại học Sư phạm TP.HCM. Ảnh: NVCC

Vậy vấn đề này có liên quan gì đến quan điểm "hữu xạ tự nhiên hương"? Nếu bạn thể hiện đúng cái mình có thì không sao cả, thậm chí rất tốt. Bản thân bạn đã có khả năng nhìn nhận và tự biết công nhận "hương thơm" của mình, lúc đó sự ghi nhận của mọi người xung quanh sẽ đến rất tự nhiên, giống như một phần quà đính kèm vậy.

Nếu bạn thể hiện nhiều hơn cái mình có, gọi nôm na là "làm lố", nhiều khả năng bạn vẫn sẽ được mọi người công nhận đấy, nhưng hậu quả là bạn sẽ rơi vào trạng thái ảo tưởng, đến khi sự thật vỡ lỡ ra càng bẽ bàng hơn. Tóm lại, chúng ta có quyền lan toả "hương thơm" của mình, nhưng trước đó hãy tự hỏi bản thân: Liệu tôi đã nhìn thấu năng lực thật sự của mình chưa? Hay các tác nhân khách quan đang thổi phồng năng lực đó?

Với gen Z, tập trung xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội là chuyện bình thường, thậm chí nó còn hỗ trợ cho công việc, cuộc sống của các bạn. Điều chúng ta cần lưu ý là: hãy tập trung lan toả hình ảnh, thông điệp ý nghĩa, tích cực đến cộng đồng, đừng mải mê chạy theo trào lưu, đắm chìm với những nội dung sáo rỗng, đầy drama để thu hút sự chú ý.

"Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi"! Nếu bạn có hương thơm, biết cách duy trì và lan toả đúng đắn thì nó sẽ bền vững theo thời gian. Và còn một điều quan trọng nữa: đừng để bản thân rơi vào tình huống "thơm đâu chưa thấy, chỉ thấy quá nhiều cái không thơm bay đi khiến mọi người xa lánh".

ĐẶNG HỒNG THẮM ghi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: