Xanh mãi tuổi 20 cùng các tác giả của Tủ sách Tuổi mới lớn

Chủ nhật, 05/06/2022 16:12 (GMT+7)

Ngày 5/6/2022, tại Đường Sách TP.HCM có rất đông các nhà thơ, nhà văn đã đến chung vui, chúc mừng NXB Kim Đồng kỉ niệm 65 năm thành lập. Đặc biệt, các tác giả của Tủ sách Tuổi mới lớn được chọn tái bản, ra mắt trong dịp này chia sẻ nhiều kỉ niệm thú vị về việc viết lách, sáng tác... khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

20 năm - Hành trình tươi đẹp của Tủ sách Tuổi mới lớn

Đến nay, tủ sách Tuổi mới lớn tròn 20 năm. Khởi đi từ năm 2002 với mỗi tháng hai tập sách văn học dành cho lứa tuổi mới lớn được xuất bản, rồi đều đặn mỗi tuần một tập, tiếp đến là mỗi tuần hai tập, tủ sách đã trở thành sân chơi rộng mở của bạn đọc tuổi mới lớn, nơi gặp gỡ, ngóng chờ, gửi gắm sáng tác tin cậy của hàng trăm cây bút mới.

Bắt đầu là sáng tác của những nhà văn gạo cội viết cho tuổi hoa như Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Quang Sáng, Bùi Chí Vinh, Đinh Tiến Luyện, Từ Kế Tường v.v... Về sau, lực lượng sáng tác trẻ hùng hậu đã vào cuộc sôi nổi với 7X là Vũ Đình Giang, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Thị Châu Giang, Dương Thuỵ, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Ngọc Thuần, Trần Nhã Thụy, Hoàng Anh Tú v.v... đến những cây bút học sinh - sinh viên 8X như: Minh Nhật, Hà Thanh Phúc, Nguyễn Thiên Ngân, La Thị Ánh Hường, Võ Thu Hương, Phương Trinh, Bùi Đặng Quốc Thiều, Đoàn Phương Huyền, Hồ Huy Sơn v.v…

Có thể nói hàng trăm lối nhỏ vào văn chương của các tác giả 7X và 8X bắt đầu từ tủ sách. Sau này, không ít người lặng lẽ bỏ cuộc chơi sau khoảng đầu chạm ngõ văn nhiều đắm say mộng tưởng. Nhưng cũng thật trong số đó đã tìm được giọng điệu riêng, khẳng định được mình trong dòng chảy, vận động của văn chương nước nhà. Những sáng tác mới đã và đang góp phần làm nên diện mạo của văn chương hôm nay.

Các tác giả đến chung vui và cùng ôn lại kỉ niệm với Tủ sách Tuổi mới lớn ra đời cách đây 20 năm.

Nhân dịp này, chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng biên tập báo Khăn Quàng Đỏ) đã gửi tặng hoa và những lời chúc mừng đến NXB Kim Đồng kỉ niệm 65 năm thành lập.

Những kỉ niệm không thể nào quên

Trong buổi giao lưu, các anh chị tác giả thuộc thế hệ 7X, 8X, 9X đều có nhiều cảm xúc rung động và những kỉ niệm vui vui khi nhắc nhớ về những tháng ngày sáng tác văn chương, được NXB Kim Đồng chọn in tác phẩm đầu tay nằm trong tủ sách Tuổi mới lớn. Chị Nguyễn Thị Châu Giang (tác giả cuốn Ba chàng trai, một cô gái và những chiếc lá) luôn nhớ về những trang viết đầu tay thời ấy với giọng văn rất trong trẻo, nội dung gắn bó mật thiết với những tâm tư, tình cảm của tuổi mới lớn khiến bao nhiêu thế hệ học trò say mê.

Các nhà văn, nhà thơ Cao Xuân Sơn, Đàm Huy Đông, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thị Châu Giang, Đoàn Phương Huyền đang chia sẻ kỉ niệm với tủ sách Tuổi mới lớn.

Anh Hồ Huy Sơn (tác giả cuốn Con gái con trai) nhớ lại: "Hồi ấy, khi bước vào nhà sách của kí túc xá, mình đã rất ấn tượng, say mê các tựa sách trong tủ sách Tuổi mới lớn. Không chỉ mua sách về đọc cho thỏa thích mà mình còn ấp ủ, bắt tay sáng tác và ước ao sẽ có một cuốn sách của riêng mình...". Và từ sau cuốn sách đầu tay được chọn in vào năm 2004, anh bị "dính lời nguyền 5 năm" với NXB Kim Đồng, là cứ cách 5 năm sẽ ra mắt một tác phẩm mới.

Anh Hồ Huy Sơn đang chia sẻ kỉ niệm của mình với cuốn sách Con gái con trai.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn (nguyên Phó Giám đốc NXB Kim Đồng, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM) là người khởi xướng và xây dựng tủ sách: “Tin rằng, những tác phẩm này sẽ được độc giả trẻ hôm nay đón nhận, bởi những cá tính văn chương, bởi khí quyển và tinh thần của người trẻ toát ra từ mỗi trang văn ngày ấy vẫn cần, vẫn hợp với nhịp đập hôm nay.”

Chị Phan Hồn Nhiên (đại diện Ban biên tập NXB) cho biết: "Nhà xuất bản Kim Đồng chủ trương trở lại và phục dựng những ấn tượng lấp lánh trong tủ sách Tuổi mới lớn với định dạng mĩ thuật mới, bắt đầu bằng 3 tác giả tiêu biểu đại diện cho thế hệ 7X là nhà văn, họa sĩ Nguyễn Ngọc Thuần với Nhện ảo, nhà văn, họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang với Ba chàng trai, một cô gái và những chiếc lá và 2 tác giả tiêu biểu của thế hệ 8X là nhà văn, biên kịch Nguyễn Thu Thủy với Những lối về miền hoa và nhà văn, nhà báo Đoàn Phương Huyền với Nắng trong lòng phố. Sắp tới sẽ có thêm nhiều cuốn sách mới được ra mắt để phục vụ nhu cầu của các bạn trẻ hôm nay".

Chị Phan Hồn Nhiên (bìa trái) bật mí về kế hoạch xuất bản sắp tới của Tủ sách Tuổi mới lớn.

Bài, ảnh: MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: