Vượt sương mù để đến trường

Thứ năm, 17/01/2019 17:35 (GMT+7)

Dạo gần đây, lớp sương mù bao phủ không khí từ sáng đến trưa khiến TP.HCM mờ ảo. Nhiều luồng ý kiến cho rằng lớp sương mù này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khiến nhiều teen lo lắng.

KHI SƯƠNG MÙ BAO PHỦ

Bạn Minh Thy (THPT Nguyễn Thị Diệu) chia sẻ: “Những ngày có sương mù dày đặc, buổi sáng đến trường tớ thường rơi vào trạng thái “mù đường” vì bản thân tớ đã bị cận mà mù khô còn bao phủ gây hạn chế tầm nhìn. Những ngày liên tục hít thở không khí như thế, tớ cảm thấy mắt mình không tốt lắm và hệ hô hấp của tớ còn bị ảnh hưởng nữa, ho và khó thở khi đi giữa môi trường như vậy”.

Theo cô Lê Thị Xuân Lan (Chuyên gia Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ) cho biết: Sương mù xuất hiện là do mưa lớn khiến độ ẩm cao, khi đêm về nhiệt độ hạ xuống cộng với hơi nước có sẵn trong không khí đã ngưng tụ thành hạt sương. Bên cạnh đó, do mức ô nhiễm của TP.HCM quá cao nên sương mù xuất hiện dày đặc. Những hạt bụi bé xíu mắt thường không nhìn thấy được bay lơ lửng trong không khí chính là hạt nhân liên kết để những hạt hơi nước bám vào tạo ra sương mù dày gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu hít phải, làm giảm tầm nhìn xa. Bởi thế khi thấy sương mù nhiều thì teen cần cẩn trọng, che chắn bảo vệ lá phổi của mình.

BÍ KÍP “SỐNG CHUNG” VỚI SƯƠNG MÙ Ô NHIỄM

Một số chiêu để teen không vất vả đến trường những ngày sương mù mờ ảo:

  • Biết phân biệt giữa mù khô và sương mù

Mù khô thường có màu vàng đục, khí khá khô, giảm tầm nhìn dưới mặt đất và trên cao. Thời điểm sáng, trưa, chiều đều có. Đối với sương mù thì bầu trời màu trắng đục, nhiều hơi ẩm, tiết trời mát bình thường chỉ xuất hiện vào sáng sớm và nhanh tan khi mặt trời lên.

  • Sử dụng khẩu trang hoạt tính khi đi ra đường. Chúng sẽ làm giảm số lượng các chất ô nhiễm bạn hít phải, ngăn ngừa các vấn đề về đường thở như ngứa cổ họng, khó thở, thở khò khè, ho...
  • Không khí ô nhiễm có thể gây ngứa, khô, dị ứng mắt. Để giảm tác hại, bạn nên đeo kính râm khi đi ra ngoài. Sau khi về nhà, sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch và khử trùng mắt.
  • Nên hạn chế đi lại tới những khu vực thường bị ô nhiễm, sương mù dày đặc.
  • Sử dụng app ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí để cập nhật tình hình ô nhiễm để có những biện pháp khi ra đường.

AIRVISUAL

AirVisual là ứng dụng cho phép kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí ngay trên điện thoại di dộng, cho cả iOS và Android. Ứng dụng cho phép người dùng biết được không khí ở khu vực đang sinh sống có bị ô nhiễm không, để có những biện pháp bảo vệ sức khỏe khi ra đường. AirVisual cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về chỉ số PM2.5, dự đoán và đưa ra cảnh báo về mức độ ô nhiễm lẫn thời tiết mà khu vực bạn tra cứu.

Trong AirVisual bạn cũng sẽ thấy thang điểm AQI, đây là chỉ số chất lượng không khí, theo đó:

Nếu điểm dưới 50: không khí trong lành, tốt.

Từ 51 –> 100: không khí bình thường.

Từ 101 –> 150: hơi ô nhiễm không tốt cho sức khoẻ đối người mẫn cảm.

Từ 151 –> 200: ô nhiễm ở mức trung bình, không tốt cho sức khoẻ.

Từ 201-300: ô nhiễm nặng, không tốt cho sức khoẻ.

Từ 300 trở lên: cực ô nhiễm, hạn chế ra vào khu vực này nếu không thực sự cần thiết.

TÂM HUỲNH thực hiện

Ảnh: Internet

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: