Vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông

Thứ tư, 29/06/2022 15:09 (GMT+7)

Trình bày trước đám đông là một trong những kĩ năng cần thiết. Nhưng không phải bạn nào cũng có khả năng nói mạch lạc, trôi chảy, đúng ý trước nhiều đôi mắt đang... nhìn mình.

RẮC RỐI CHUYỆN… HỌC NÓI

Cải thiện kĩ năng nói trước đám đông là chuyện đau đầu của nhiều bạn. Dương Ngọc Anh (THPT chuyên Thái Nguyên) cho biết: “Mình từng run, áp lực khi nói trước đám đông, dẫn đến bài nói không hoàn chỉnh. Dù nội dung đã được chuẩn bị kĩ nhưng khi nhìn thấy ánh mắt mọi người hướng vào là... lại thấy run”.

Dương Ngọc Anh

Lưu Hữu Phát

Còn bạn Lưu Hữu Phát (THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh) thì lại thấy áp lực khi nói trước không gian rộng lớn, xa lạ: “Trên lớp, khi thầy cô gọi lên trao đổi mình nói khá tự tin. Tuy nhiên, khi phải nói ở không gian đông người hơn, mình lại cảm thấy run và kém tự tin, những điều mình đã dự tính lại không nói được trôi chảy”.

MỘT SỐ BIỂU HIỆN THƯỜNG THẤY CỦA HỘI “NHÁT ĐÁM ĐÔNG”:

• Cứ đứng lên bục phát biểu là mọi nội dung đã chuẩn bị trước đó đều… biến đi đâu mất.

• Tay, chân cứ “rung lắc” không ngừng nghỉ.

• Mồ hôi từ đâu tuôn liên tục.

• Nói lắp bắp, không tròn vành rõ chữ,...

Kết quả là bài nói trở nên không suôn sẻ, thiếu tự nhiên, kém hấp dẫn.

MỞ LÒNG VÀ ĐẶT NIỀM TIN VÀO MÌNH

Cũng như nhiều bạn khác, Luyện Phương Linh (SN 2002, du học sinh Nga) cũng gặp nhiều trở ngại khi nói trước đám đông. Thời điểm đó, Linh đang là sinh viên năm nhất, phải làm việc với các trường và các bạn khác để thành lập các câu lạc bộ. “Mình thất bại trong lần đầu tổ chức họp các cụm câu lạc bộ, là người điều phối nhưng mình cảm thấy run khi đứng trước nhiều người”, Phương Linh chia sẻ.

Luyện Phương Linh

Đến hiện tại, cô nàng đã tự tin điều phối, dẫn dắt cho nhiều cuộc họp câu lạc bộ, tham gia các buổi sinh hoạt diễn đàn thanh niên. Bí quyết để Phương Linh có được tự tin là mở lòng và đặt niềm tin. “Mở lòng là cho mọi người bước vào câu chuyện của mình. Niềm tin ở đây là tin vào điều mình sắp nói, tin vào những người đang lắng nghe mình nói. Để làm được thì mình phải hiểu họ là ai, ở độ tuổi nào... để mình lựa chọn đề tài, lối nói chuyện phù hợp”, Phương Linh “bật mí” bí kíp.

PHƯƠNG PHÁP “5H” TỪ “NGƯỜI DIỄN THUYẾT ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT”

Nói chuyện, thuyết trình trong các môn học cũng từng là nỗi sợ hãi lớn nhất của anh Điểu Vượt (TP.HCM). Tuy nhiên, bằng sự cố gắng học hỏi và rèn luyện, hiện tại anh là giáo viên thỉnh giảng tại một số đơn vị, là diễn giả tại nhiều buổi chia sẻ về các chủ đề hướng nghiệp, phát triển bản thân. Tháng 7/2020, anh Điểu Vượt đã đoạt giải Người diễn thuyết được yêu thích nhất tại cuộc thi thuyết trình Thế hệ bình đẳng - Tương lai tôi muốn.

Anh Điểu Vượt

Anh Điểu Vượt chia sẻ: “Cách đây khoảng hơn 4 năm, khi còn là sinh viên năm 2, bất ngờ anh được các bạn trong nhóm chọn làm đại diện thuyết trình trước lớp. Vừa nghe tin thôi anh đã thấy hết hồn. Và quả thật, khi anh lên thuyết trình chân tay cứ run, toát mồ hôi, lúng túng, thậm chí không nói ra thành lời”. Tuy nhiên, anh Điểu Vượt cho rằng chúng mình hoàn toàn có thể cải thiện được kĩ năng này. Anh Vượt mang đến cho các bạn teen phương pháp “5H”, một phương pháp mà chính anh cũng đã rèn luyện và thành công.

“5H” bao gồm: Học - hỏi - hiểu - hành - ham.

Học để biết, hỏi để hiểu, hiểu đúng để hành đúng, hành đúng mới có kết quả tốt, bên cạnh đó phải thêm tinh thần ham học, ham hỏi, ham làm. Ngoài ra, trong quá trình rèn luyện anh Điểu Vượt luôn tuân thủ nguyên tắc “Thực hành - tiếp nhận phản hồi và chủ động cải thiện kết quả”.

“Chúng ta có thể làm theo nguyên tắc này một cách linh hoạt, có thể thực hành phát biểu trước gương, trước nhóm bạn, trước tập thể lớp hoặc câu lạc bộ. Khi có sự tập luyện đủ nhiều, dần dần sự tự tin của bạn sẽ được nâng lên, kĩ năng sẽ được cải thiện. Mức độ thành thạo các kĩ năng của chúng ta phụ thuộc nhiều vào thời gian tập luyện. Vì vậy, hãy tập luyện đúng phương pháp, tiếp nhận phản hồi ý kiến của những người xung quanh để có thể cải thiện được kết quả tốt hơn từng ngày” - anh Điểu Vượt cho biết.

Gác nỗi sợ lại, mình cùng... tập nói nha bạn.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: