Vươn lên từ nghịch cảnh cuộc sống

Chủ nhật, 25/09/2022 23:14 (GMT+7)

105 học sinh được trao tặng học bổng “Vì tương lai Việt Nam” tại 03 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long ngày 25/9 đều có những câu chuyện hoàn cảnh khác nhau. Nhưng điểm chung ở các bạn là nghị lực vươn lên nghịch cảnh rất đáng khâm phục.

Có nghề “tay trái” bên cạnh việc học

Mang mâm bánh ngọt đặc trưng miền Tây đến sân khấu tham gia giao lưu, bạn Trần Thị Minh Thư (lớp 10A6 trường THPT Thiên Hộ Dương, tỉnh Tiền Giang) cho biết, ngoài giờ học, bạn còn mang những mâm bánh bán xung quanh sớm để phụ giúp mẹ trang trải chi phí.

“Bánh được người mua nhiều nhất là: bánh lá mít, bánh da lợn, bánh tằm, bánh chuối…Tiền bán bánh để trang trải cho việc học cho chị em, mà ngày nào bán không hết bánh để nhà ăn thay cơm”, Thư cho biết.

Trần Thị Minh Thư (lớp 10A6 trường THPT Thiên Hộ Dương, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ

Còn bạn Phan Thị Thu Vân (THPT Tứ Kiệt, tỉnh Tiền Giang) xuất hiện trên sân khấu trao học bổng với mâm rau. Thu Vân kể: “Rau muống là nguồn thu nhập chính của gia đình, hái sau giờ học đi bán. Mùa nào rau nấy, hái các rau đồng đem ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Hái rau, bắt ốc, bắt cua, làm mẫu makeup...để kiếm thêm”.

Gia đình Thu Vân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống: Ba phụ hồ, mẹ làm mướn, gia đình Vân lại càng túng thiếu khi em bạn bị tim bẩm sinh. Để đỡ gánh nặng cho ba mẹ, cô bạn tự quán xuyến hết những việc nhỏ trong nhà.

Phan Thị Thu Vân (THPT Tứ Kiệt, tỉnh Tiền Giang) xuất hiện trên sân khấu trao học bổng với mâm rau muống

Cầm chiếc bịch thường ngày lụm ve chai sau giờ học lên sân khấu chia sẻ, bạn Võ Đặng Wy Line (trường THPT Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Mình nhặt ve chai để mong muốn phụ giúp gia đình chi phí sinh hoạt, học tập. Mỗi lần sinh hoạt chào cờ, thầy hiệu trưởng nhấn mạnh xanh - sạch - đẹp, nhặt chai nhựa để bảo vệ môi trường. Là lớp trưởng, ban đầu đi nhặt mình tủi thân, thập thò trước cửa lớp, nhưng được sự ủng hộ giúp đỡ các bạn giúp mình mạnh dạn, tự tin và không nhút nhát”.

Bạn Võ Đặng Wy Line (trường THPT Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ tại buổi trao học bổng

Có biệt danh là “bàn tay vàng trong làng làm cá”, bạn Đoàn Phi Cơ (trường THCS - THPT Phan Văn Đáng, tỉnh Vĩnh Long) ở nhà thường xuyên làm sạch cá phụ giúp gia đình. “Làm cá vừa để ăn trong nhà, vừa phụ gia đình trang trải kinh tế, đặc biệt là điều kiện để đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG môn Sinh học”, Phi Cơ cho biết.

Cơ chia sẻ thêm rằng: Làm công việc này trước khi học cấp 3, nhưng bước vào cấp THPT gia đình không cho, sợ không tập trung học tập, “La thì la nhưng mình vẫn phụ tại gia đình cực quá”, Phi Cơ kể.

Bạn Huỳnh Nguyễn Trọng An (THPT Huỳnh Tấn Phát, tỉnh Bến Tre) bắt đầu một ngày với 4 giờ sáng, bạn phụ giúp mẹ mình dọn dẹp, bưng bê gánh hủ tiếu đến 7 giờ kém rồi đến trường. Tan học, bạn lại trở về quán và phụ mẹ dọn dẹp. Sau giờ học trên lớp, buôn bán phụ mẹ thì buổi tối chính là thời gian mà bạn dành cho đam mê robot và lập trình.

Mơ dùng con chữ để thoát nghèo

Với ước mơ dùng con chữ để vươn lên thoát nghèo, ý thức việc học quan trọng, bạn Trần Thị Minh Thư cũng đôi lúc... nản. Những lúc như thế, cô bạn thường tự động viên: "Mình ráng làm có tiền học được để sau này mẹ đỡ khổ. Mình ước mơ trở thành người tử tế và kiếm được công việc có thu nhập ổn định trong tương lai, nên gán học hoàn thành bậc THPT”, Thư nói trong nghẹn ngào.

Tương tự, Võ Đặng Wy Line cũng nỗ lực thật nhiều trong học tập. Ngoài ra, bạn còn đi học tiếng Nhật, giữ tinh thần lạc quan tích cực truyền đến mọi người dù gia cảnh gia đình có khó khăn chồng chất khó khăn.

Bạn Đoàn Phi Cơ (trường THCS - THPT Phan Văn Đáng, tỉnh Vĩnh Long) - bạn Huỳnh Nguyễn Trọng An (THPT Huỳnh Tấn Phát, tỉnh Bến Tre) chia sẻ tại lễ trao học bổng

Riêng bạn Phan Thị Thu Vân ước mơ khoác lên mình màu áo xanh của chiến sĩ Công an Nhân dân. “Mình sẽ cố gắng rèn luyện từng ngày, cố gắng học thật tốt để sẽ hiện thực hóa ước mơ”, Vân quyết tâm.

Bạn Đoàn Phi Cơ quyết định sẽ học làm cá và cố gắng thi đậu ngành Y dược trong tương lai. Được biết, năm vừa rồi Phi Cơ đã đạt giải ba của huyện Vũng Liêm và giải nhì tỉnh Vĩnh Long phần thi thực hành môn Sinh học. Năm nay, Phi Cơ tham gia đội tuyển thi Học sinh giỏi Sinh học.

Chi Trần Gia Bảo (Phó Tổng biên tập báo Mực Tím) tặng quà cho 5 bạn học sinh

Sau những giờ phụ giúp mẹ tại quán ăn, Huỳnh Nguyễn Trọng An tranh thủ xem các clip công nghệ trên Youtube. Bạn đang là thành viên của CLB Tech Team – nơi học sinh trong trường thỏa đam mê công nghệ. Bạn cùng các thành viên đang chế tạo Robot đậu xe thông minh (tự nhận biết không gian trống, đỗ xe đúng chỗ) và Robot chữa cháy tạm thời (tự nhận biết đám cháy và báo thông tin về điện thoại người dùng cũng như lực lượng cứu hỏa). Robot chữa cháy hiện đang hoàn thiện 95%, cuối tháng 9 sẽ dự ngày hội STEAM tại tỉnh Bến Tre.

TS tâm lý Đào Lê Hòa An tham gia chia sẻ định hướng nghề nghiệp

Xúc động trước những câu chuyện vươn lên của các bạn, chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng biên tập Báo Mực Tím) chia sẻ: “Cảm ơn nghị lực, sự vượt khó chăm chỉ của các bạn. Đó là món quà dành cho tất cả anh chị trong báo Mực Tím, các thầy cô giáo, doanh nghiệp đã đồng hành chương trình với Mực Tím và cha mẹ của các bạn”.

105 học sinh 03 tỉnh miền Tây nhận học bổng "Vì tương lai Việt Nam"

Chia sẻ hướng nghiệp tại buổi trao học bổng, TS tâm lý Đào Lê Hòa An cho biết: “Các bạn ở đây mỗi bạn có thế mạnh của mình, điều quan trọng các bạn có nhận ra được thế mạnh đó và môi trường để các bạn phát huy được thế mạnh đó hay không…

Các bạn phải dành thời gian trả lời câu hỏi thật sự bản thân mình giỏi gì nhất? Thích gì nhất? Làm gì được mọi người công nhận nhiều nhất? Định vị bản thân và xác nhận đích đến thì các bạn sẽ trả lời câu hỏi các bạn sẽ chuẩn bị cái gì”.

Ai cũng trải qua khó khăn nhưng có nghị lực đáng khen ngợi nhưng các bạn đã vươn lên, đã sáng tạo tìm hướng đi ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp sức học sinh vượt khó thông qua học bổng “Vì tương lai Việt Nam

Năm 2022, Quỹ học bổng Vì tương lai Việt Nam sẽ tiếp tục trao tặng 335 suất cho học sinh vượt khó học tốt ở các tỉnh: Quảng Trị, Thanh Hóa, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Long An, và TP.HCM. Mỗi suất học bổng được trao có trị giá 3 triệu đồng. Tại khu vực miền Tây, ngày 25/9 hành trình “Vì tương lai Việt Nam” trao 105 suất học bổng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học nhưng có ý chí vươn lên trong học tập tại 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: