Vườn lan nhà “khoai sắn”

Thứ ba, 11/04/2017 21:14 (GMT+7)

Đó là cái tên mà thầy giáo Nguyễn Văn Cải – Phó hiệu trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) đặt tên cho vườn lan rộng hơn 1000m2 của mình để nhắc mình nhớ về tuổi thơ cơ cực gắn với khoai và sắn hai món “đặc sản” của vùng quê nghèo Củ Chi đã nuôi anh khôn lớn.

Thầy giáo làng khởi nghiệp
Khởi nghiệp với mô hình trồng lan cắt cành, có thể nói là lần khởi nghiệp “thứ n” của thầy giáo làng sau những thất bại từ chăn nuôi đến trồng trọt, không có món nào anh bỏ qua nhưng kết quả đều thua lỗ và anh lại trắng tay với những khoản nợ. Khó khăn chồng chất khó khăn khi đôi vai người thầy gánh nặng mẹ già cùng hai con nhỏ và hai cháu mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Anh luôn ấp ủ trong mình giấc khởi nghiệp bên cạnh việc dạy học để cuộc sống gia đình đỡ vất vã hơn. Những thất bại, những khoản nợ chưa một lần khiến anh lùi bước và thôi ấp ủ khởi nghiệp.

Thầy giáo làng Nguyễn Văn Cải chăm chút từng cành lan


Sau những cú ngã, anh lại vững vàng đứng lên bằng đôi tay trắng. Lần này, anh nghiên cứu kĩ trước khi bắt tay vào gầy dựng vườn lan. Sau những buổi dạy ở trường, người ta lại thấy hình ảnh anh giáo làng với chiếc áo Hoa phượng đỏ quen thuộc và chiếc quần cọc xuống nhà vườn trồng lan của các hộ gia đình có kinh nghiệm để làm một “nông dân chính hiệu”. Anh bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất: nhổ cỏ, bón phân, phun thuốc, tỉa cảnh để có những bài học thực tế “Mình xuất thân từ nông dân, không có việc tay chân nào mà mình chưa trải qua nhưng trồng lan thì thật sự mới nên phải học hỏi từng chút một từ thực tế để khi khởi nghiệp mình giảm được rủi ro” thầy giáo làng cười hì bộc bạch.


Vườn lan xanh tươi “nhà khoai sắn”


Sau đó, anh mạnh dạng vay vốn đầu tư vườn lan nhà mình. Người ta khởi nghiệp khó một, đối với anh khó mười khi tay trắng khởi nghiệp và vốn đầu tư vườn lan cũng cao gấp nhiều lần so với những vườn lan khác. Tận dụng mãnh đất nhà với ngổn ngang đất cát, cây cối tạp nhạp anh tốn cả trăm triệu để đổ đất lấp bằng đất trũng. Mãnh đất nằm giữa cánh đồng lộng gió nên phải tốn thêm chi phí đầu tư giàn lưới chắn gió cộng thêm cơ sở vật chất và đầu tư cây giống cũng hơn nửa tỉ, một con số quá lớn với gia đình anh. Ngày anh quyết tâm san bằng mãnh đất để trồng lan trước sự lo lắng chồng chất của vợ nhưng cô cũng âm thầm sau lưng ủng hộ chồng khởi nghiệp.
“Rụng tim” ngày thu hoạch
Trong cái khó lại có sự may mắn: Anh được thầy hiệu trưởng đồng hành, chỉ bảo từng chút một. Không phụ lòng người, những mầm lan đầu tiên cũng bắt đầu xanh tốt và phát triển. Niềm vui chưa kịp hé trên môi; thầy giáo làng lại một lần nữa “rụng tim” khi đến ngày thu hoạch 3.500 gốc lan của anh chỉ nở chưa đầy chục hoa. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra? Anh trấn an mình bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện mình đã quá tay khi phun thuốc nên lan chậm phát triển. Thế rồi anh lại kiên nhẫn, cần mẫn chăm sóc lại từ đầu. Anh tranh thủ những buổi nghỉ trưa ở trường là chạy te ra vườn lan để chăm sóc. Anh thuộc lòng từng cây lan trong vườn: cây nào úa lá, kém phát triển là anh biết ngay. Thầy giáo làng còn mạnh dạng đầu tư khoa - kĩ thuật vào sản xuất với hệ thống tưới tiêu tự động để giảm thời gian và nhân công.

Vườn lan “nhà khoai sắn” vào mùa thu hoạch


Và giờ đây, những đóa hoa thơm đầu tiên bắt đầu mỉm cười với thầy giáo làng. Hiện tại vườn lan nhà anh có hơn 3.500 gốc lan cắt cành và hơn 1000 lan chậu. Mỗi tuần thương lái sẽ ghé vườn anh để thu mua lan cắt cành, thu nhập mỗi tháng cũng hơn 4 triệu đồng. Ngoài ra, khác hàng của anh còn là người quen, bạn bè liên tục đặt hàng qua facebook. Mỗi độ xuân về là cả gia đình anh bận rộn với vườn lan, có hôm hai vợ chồng anh lọ mọ thức đến 4 giờ sáng chuẩn bị lan để kịp giao cho khách hàng.


Vườn lan nhà “khoai sắn” là địa chỉ quen thuộc của học trò


“2 năm trước, trên mảnh đất này, bộn bề cây cỏ dại giờ đây đã làm một vườn lan xanh tốt, tràn ngập sắc màu của cuộc sống. Đối với mình vườn lan này đặc biệt vô cùng, nó không chỉ là câu chuyện khởi nghiệp đầy chông gai của ông thầy giáo làng mà nó còn là nơi thầy cô, bạn bè, học trò mình lui tới vào những dịp cuối tuần, sau những giờ học tập, làm việc vất vả. Chính vì thế mình chăm chút và chú trọng đến tính thẩm mĩ của vườn lan. Mình còn có một ước mơ thầm kín: Vườn lan của mình sẽ là nơi kết nối bạn bè khắp nơi và cả những mạnh thường quân có thể có thể chung tay vì học sinh nghèo quê mình, để các em có một cuộc sống tốt đẹp với giấc mơ được đến trường mỗi ngày” thầy giáo làng Nguyễn Văn Cải tâm tình.


Thực hiện: CẨM VIÊN
Ảnh: CẨM VIÊN, NVCC

Qua lần “thứ n” khởi nghiệp, thầy giáo làng đã rút ra những gạch đầu dòng đầy tâm huyết:
- Bạn có thể khởi nghiệp bất cứ lĩnh vực nào nhưng phải có đam mê và đừng nản chí, quyết tâm theo đuổi đến cùng.
- Biết quan sát, lắng nghe và học hỏi kinh nghiệp trước khi khởi nghiệp để hạn chế rủi ro.
- Biết ứng dụng khoa học - kĩ thuật và công nghệ vào sản xuất.


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: