Vì sao nhà kính được xem là "ngôi nhà hạnh phúc" của cây trồng?

Thứ năm, 25/08/2022 11:49 (GMT+7)

Bạn có biết không, chúng ta có thể xem nhà kính như một “ngôi nhà hạnh phúc” của một số các loại cây đó!

Nếu từng đặt chân đến thành phố Đà Lạt mộng mơ chắc hẳn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp “đặc sản” của thành phố ngàn hoa này là những nhà kính trồng các loại hoa và rau củ rồi nhỉ? Và bạn có biết không, chúng ta có thể xem nhà kính như một “ngôi nhà hạnh phúc” của một số các loại cây đó.

Nhà kính là những công trình thường có tường và mái được làm bằng kính (hoặc vật liệu tương tự) dùng để trồng hoa và rau quả để tránh tác động của các tác nhân môi trường.

Nhà kính được dùng rộng rãi bởi sự linh hoạt giúp con người có thể dễ dàng điều chỉnh các điều kiện sống phù hợp với các loại cây. Một số nhà kính được lắp đặt “hệ thống điều hoà” hiện đại có thể sử dụng nhiệt bổ sung để duy trì nhiệt độ bên trong để cây luôn được phát triển trong điều kiện tốt nhất. Giống như chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái khi được mở máy lạnh trong mùa hè hoặc máy sưởi trong mùa đông vậy đó.

Các nhà kính còn có thể che bớt ánh sáng mặt trời, cản trở bớt độ ẩm và không khí đi qua cây. Tùy vào những yếu tố mà từng loại cây cần, các bác nông dân sẽ tạo nên những nhà kính phù hợp để trồng chúng. Ngoài ra, nhà kính cũng là ngôi nhà an toàn giúp cây tránh khỏi sự tấn công của các loài côn trùng, chim hay thời tiết nữa.

Khi các bác nông dân muốn tăng năng suất cây trồng cần phải dựa vào việc điều tiết quang hợp với những biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng thông qua cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng (phân bón, tưới nước hợp lý) và tăng cường độ quang hợp (tối ưu các điều kiện ngoại cảnh: nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm).

Sử dụng nhà kính giúp cho các bác nông dân dễ dàng điều tiết quá trình quang hợp cho cây. Bởi quang hợp quyết định 90-95% năng suất cây trồng, phần còn lại 5-10% là các chất dinh dưỡng, khoáng. Hoặc khi chúng ta muốn trồng thử những loại cây trồng từ nước ngoài (khác biệt về môi trường sống) thì nhà kính là nơi giúp các bác nông dân tạo nên một môi trường “giả giả thật thật” để các loại cây ngoại quốc có thể phát triển tốt ngay tại Việt Nam. Ví dụ như là dâu tây, dưa lưới hay các loại hoa hồng, hoa lilly đó các bạn.

Như vậy là đủ giải đáp được những thắc mắc về “đặc sản” nhà kính tại Đà Lạt chưa nhỉ? Để trồng một loài cây thành công cần rất nhiều yếu tố, nhà kính là một phương pháp thật sự hữu ích cho các bác nông dân và cây trồng nên mới được sử dụng phổ biến như vậy đó. Các bạn biết thêm loại cây nào được trồng trong nhà kính thì comment bên dưới nha!

Biên soạn: ThS. Lê Thanh Quang (Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ)

Biên tập: Diệu Linh (Science Stan)


Bài viết được thực hiện bởi Dự án Công tắc khoa học 2022 do OUCRU, Bayer Việt Nam và báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp tổ chức. Các bạn có thể theo dõi thông tin về dự án tại đây.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: