Vì sao bóng bay có thể gây ô nhiễm môi trường?

Thứ sáu, 26/07/2019 23:30 (GMT+7)

Trong lá thư gửi cho các thầy cô hiệu trưởng đề nghị không thả bóng bay trong dịp lễ khai giảng, bạn Nguyễn Nguyệt Linh cho rằng, bóng bay có thể gây ô nhiễm môi trường. Đó cũng là điều được các nhà khoa học cảnh báo, theo thông tin từ trang BalloonsBlow.org.

Một quả bóng bay được thả theo gió. Nó sẽ có hai kết cục, một là bị nổ, hai là bị xì hơi, nhưng cuối cùng nó trở thành yếu tố gây ô nhiễm cho Trái Đất.

Bóng bay có khả năng bay xa cả ngàn dặm và làm ô nhiễm ở những vùng xa xôi và hẻo lánh. Do đó, bóng bay trở thành mối nguy hiểm cho bất kì loài động vật nào tiếp xúc với nó.

Đã có nhiều loài động vật như chim, cá voi, cừu núi, rùa biển cũng như các loài động vật hoang dã và gia súc chăn nuôi đã bị chết do bóng bay.

Khi động vật ăn phải bóng bay sẽ gây tắc nghẽn đường ruột, dẫn đến việc chết đói.

Rùa và các loài sinh vật biển khác thường hay nhầm lẫn giữa sứa và bóng bay.

Những sợi dây ruy băng hay dây thun thường được dùng để cột với bóng bay cũng là nguyên nhân gây cản trở và dẫn đến cái chết của các loài động vật.

Mặc dù được thị trường quảng cáo là “phân hủy sinh học”, nhưng những quả bóng bay cao su (latex ballons) vẫn có chứa nhiều chất hóa học và mất nhiều năm để được phân hủy.

Những quả bóng bay ánh bạc (Mylar/foil balloons) có thể gây cháy nổ nếu vướng vào dây điện cao thế. Chúng cũng mất nhiều năm để bị phân hủy.

Nghi thức ‘thả bóng bay’ đang trở nên dần phổ biến ở các sự kiện từ thiện, các lễ tưởng niệm hay tưởng nhớ. Bóng bay dùng trong quảng cáo cũng thường được thả đi – một hành vi lãng phí của các doanh nghiệp. Đã có nhiều điều luật liên quan đến hành vi thả bóng bay ở một số bang của Mỹ, cũng như ở Anh và Úc.

Khí Helium dùng trong bóng bay là nguồn tài nguyên không thể tái tạo và các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên là nên sử dụng khí Helium vào những mục đích quan trọng hơn.

Có nhiều lựa chọn khác sẽ không gây ô nhiễm cho Trái Đất cũng như gây hại cho động vật. Chúng ta có thể tái sử dụng banner, cờ treo, dây ruy băng. Còn với các lễ tưởng niệm hay gây quỹ, chúng ta có thể tổ chức các hoạt động như trồng cây xây vườn, làm nhà cho chim – những hoạt động giúp thúc đẩy cuộc sống. Hoặc có thể tổ chức hoạt động dọn dẹp để tưởng niệm một người nào đó.

NGỌC KHÁNH (tổng hợp từ BalloonsBlow.org)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: