Vì sao bạn nên chọn nghề, tránh để nghề chọn bạn?

Thứ sáu, 25/01/2019 08:27 (GMT+7)

Bạn trẻ nào cũng mong muốn có một công việc để có thể tự nuôi sống bản thân.

Tuy nhiên, bạn không nên bỏ mặc làm gì cũng được, nghề gì cũng là nghề, chạy theo trào lưu hoặc sở thích nhất thời, làm theo mong muốn của bố mẹ, miễn sao có thể thỏa mãn các nhu cầu của cuộc sống. Vì sao vậy? Dưới đây là một số lí do bạn có thể tham khảo.

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn

Bạn dễ thành công hơn

Khi bạn đã cân nhắc và nghe theo sự mách bảo từ “trái tim” mình để lựa chọn một nghề phù hợp với năng lực, sở trường và sở thích của bạn, thì bạn sẽ hứng thú với công việc hơn. Và dĩ nhiên, nếu bạn làm bất kỳ việc gì với sự hứng thú, hoặc có cả đam mê bạn sẽ làm tốt hơn, Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn chia sẻ. Từ đó bạn cũng dễ gặt hái được thành công hơn. Ngay cả khi mọi việc không tiến triển theo cách bạn mong muốn, bạn cũng sẽ kiên nhẫn hơn, dễ dàng tìm thấy động lực để vượt qua khó khăn, thử thách hơn vì bạn thực sự cảm nhận được đây là công việc dành cho bạn.

Bạn hạnh phúc hơn

Có thể khẳng định một điều, không gì có ý nghĩa hơn là được làm công việc mình yêu thích. Mặc dù, việc làm đó có thể cho bạn không nhiều những giá trị vật chất hoặc danh tiếng. Có câu nói nổi tiếng, đại ý: Làm một người quét rác hạnh phúc thì vẫn tốt hơn làm một ông chủ lớn mà bất hạnh. Công việc nào cũng có cái hay của nó, miễn đó là nghề nghiệp chân chính và đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn, giúp bạn chia sẻ giá trị của bản thân với cộng đồng.

Bạn mạnh mẽ và tự tin hơn

Nếu được làm đúng công việc mình yêu thích bạn sẽ thấy mình tràn trề sinh lực, bạn mạnh mẽ và tự tin hơn khi giải quyết công việc. Đối với những khó khăn bạn gặp phải, bạn sẽ thấy đó chỉ là những thử thách “bé nhỏ” mà bạn hoàn toàn có thể vượt qua.

Bạn không phải nuối tiếc cho quãng thời gian quý giá đã

Lựa chọn nghề nghiệp là một trong những lựa chọn quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Khi bạn không thực sự biết mình muốn gì, phó mặc cho may rủi, đến với ngành nghề một cách hời hợt, nghe lời người khác hoặc chạy theo phong trào, bạn có nguy cơ nhận những việc làm không phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

Thường sau khi bắt đầu làm những công việc không hợp với mình 1 thời gian ngắn, bạn thấy chán, mất cảm hứng với công việc đang làm, liên tục nhảy việc và tệ hơn là đôi khi đâm ra nghi ngờ bản thân. Lúc đó bạn muốn bắt đầu lại cũng rất khó khăn, bởi nhiều vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tìm việc làm mới của bạn.

Hiếm có nghề nghiệp nào luôn là “nghề thời thượng”

Hiện nay, nhiều người trẻ có xu hướng lựa chọn những ngành nghề “thời thượng” vì những nghề này đang được trả lương cao, dễ kiếm việc làm, dễ nổi tiếng... bất chấp những ngành nghề đó có thực sự phù hợp với năng lực của bạn hay không.

Bạn nên nhớ, cuộc sống luôn thay đổi, những nghề “hot” hiện nay có thể không còn “hot” vào những năm tới. Dự đoán của các chuyên gia giỏi nhất cũng chỉ có thể đúng trong tương lai gần, nhưng nghề nghiệp gắn bó với bạn gần cả cuộc đời. Đó là lý do khác để bạn nên lựa chọn nghề nghiệp theo sự mách bảo từ tâm hồn và lý trí của bạn, đừng chạy theo phong trào.

Cuối cùng, “khi sinh viên sẵn sàng thì thầy giáo sẽ xuất hiện”, sau khi biết mình thực sự muốn làm công việc như thế nào, năng lực, sở trường, mục tiêu của mình là gì, bạn hãy đầu tư trang bị kiến thức, trau dồi kỹ năng, giữ vững niềm tin và tâm thế sẵn sàng để đón nhận công việc mơ ước của mình. Và hãy thư giãn. Nếu chỉ vì để kiếm sống, bạn có thể tiết kiệm chi tiêu, nhận làm thêm các công việc bán thời gian và tích cực học hỏi, nuôi dưỡng đam mê, chờ đợi, tìm kiếm việc làm thực sự phù hợp cho mình. Rồi cuộc sống sẽ trao cho bạn cơ hội mà bạn hằng ao ước.

Kiều Giang

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: