Văn học tuổi 20: Ra mắt 12 tác phẩm vào vòng chung khảo

Thứ sáu, 18/03/2022 22:06 (GMT+7)

Sáng ngày 18/3/2022, NXB Trẻ đã công bố 12 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7. Trong đó, có tác giả từng tham gia cuộc thi lần 2, lần 3, từng in nhiều tựa sách khác và có cả những cây bút mới với tác phẩm đầu tay của mình.

Qua 7 kì tổ chức, số lượng tác phẩm dự thi lên đến 2133 tác phẩm (và cũng suýt soát chừng ấy người viết) dự thi. Từ 01/01/2019 đến 30/10/2021, Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7 đã nhận: 511 tác phẩm dự thi (12 tác phẩm được chọn vào chung khảo). Số lượng bài dự thi lần VII là nhiều nhất trong các kỳ Văn học tuổi 20.

Điều đáng quý là bên cạnh các tác giả đã có tác phẩm xuất bản từ trước, có những tác giả kiên trì theo con đường viết lách nghiêm túc. Trong giải thưởng lần này, có người tham gia cuộc thi lần 2, lần 3, bên cạnh đó có cả những cây bút mới mà bản thảo vào chung khảo cũng chính là cuốn sách đầu tay được in. Các tác giả tham gia Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7 đến từ mọi vùng miền trên Tổ quốc, có những tác giả đang học tập và làm việc tại nước ngoài. Độ tuổi trung bình là 9x, nghề nghiệp đa dạng.

Đại diện NXB Trẻ trao hoa và chụp hình kỉ niệm với các tác giả có tác phẩm vào chung khảo Văn học tuổi 20.

“Chính sự đa dạng trong độ tuổi, ngành nghề, nơi sinh sống, chất liệu viết, lối viết … đã giúp cho 12 tác phẩm được các giám khảo sơ khảo chọn lựa phản ánh được phần lớn cuộc sống và quan tâm của tuổi 20 hôm nay, như đúng chủ đề của Giải thưởng. Đó là cuộc sống khi đi du học hay sinh sống nơi đất khách, phải nỗ lực vươn lên. Đó là trách nhiệm của người trẻ trước cuộc sống và xã hội. Đó là vấn đề môi trường, chữa lành tâm lý. Đó là những thân phận dưới đáy xã hội. Đó là những áp lực của cuộc sống công sở, hay cuộc mưu sinh nơi thành thị. Hay đó chính là văn chương, ngôn ngữ và nghệ thuật được chính các tác giả chọn làm đề tài. Tất cả được các tác giả thể hiện qua lối viết khá đa dạng, chỉn chu, mới mẻ và hiện đại.” – ông Nguyễn Thành Nam (Tổng Biên tập NXB Trẻ) chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Nam (Tổng Biên tập NXB Trẻ) đang phát biểu trong buổi ra mắt sách.

Có ý kiến rằng trong 12 tác phẩm được chọn in thì số tác giả từng có xuất bản sách trước đây chiếm ưu thế, liệu có sự “ưu ái” nào ở đây hay không? Bà Huyền Tôn Nữ Kim Tuyến (đại diện NXB Trẻ) cho biết: “Mỗi tác phẩm dự thi đều có ít nhất 2 giám khảo đọc và cùng chấm điểm, nếu có sự thiên lệch quá nhiều thì sẽ có các giám khảo thứ 3, thứ 4 thậm chí là thứ 5 cùng đọc để thẩm định lại. Do đó, cuộc thi luôn đảm bảo được tính minh bạch, công tâm trong việc đánh giá chất lượng bản thảo và xét duyệt tác phẩm vào chung khảo”.

Ông Dương Thành Truyền (Nguyên trưởng Ban Tổ chức) chia sẻ: “Nếu cần một tổng kết về 12 tác phẩm chung khảo lần này, khiến VH T20 tiếp tục khác biệt và hấp dẫn, thú vị và đặc sắc, xin được tổng kết bằng mấy con số “một – hai – ba”: một lực lượng các cây bút trẻ sung sức viết và giàu sức sáng tạo; hai thế giới hiện thực được phản ánh đồng thời, song song và ba phương thức biểu đạt: bằng những suy tưởng có tính triết lý, những ám ảnh có tính hình tượng, những chất liệu từ khoa học và nghệ thuật!”

Ông Dương Thành Truyền (Nguyên trưởng Ban tổ chức) chia sẻ về các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo.

12 tác phẩm vào chung khảo Văn học tuổi 20 lần thứ 7 gồm:

1. CHOPIN BIẾN MẤT (truyện dài) – HIỀN TRANG

2. CÕI NGƯỜI MẮC CẠN (truyện dài) – HOÀNG KHÁNH DUY

3. KẺ SĂN CHUỘT (truyện dài) – PHÃ NGUYỆN

4. NGỦ NGON NHÉ, NÀNG THƠ (truyện dài) – NGUYỄN DƯƠNG QUỲNH

5. BẢY BẢY BỐN CHÍN (truyện dài) – HOÀNG CÔNG DANH

6. VỤN KÍ ỨC (truyện dài) – YANG PHAN



7. CHUỒNG CỌP TRÊN CAO (truyện ngắn) – NGUYỄN THU HẰNG
8. BÍ MẬT CỦA BÓNG TỐI (truyện ngắn) – ĐINH THÀNH TRUNG
9. NỬA LỜI CHƯA NÓI (truyện ngắn) – DUY ÂN
10. VỆT SÁNG CỦA BỤI (truyện ngắn) – LÊ QUANG TRẠNG
11. LŨ CHIM THÍCH CHỌN CÀNH KHÔ (truyện ngắn) – MAI THANH NGA
12. CÓ THÚ DỮ TRONG THÀNH PHỐ (truyện ngắn) – NGUYÊN NGUYÊN

Dự kiến lễ tổng kết và trao thưởng sẽ diễn ra vào tháng 5/2022.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: