Vai con là đôi mắt của ba

Thứ tư, 17/10/2018 15:51 (GMT+7)

Đó là hoàn cảnh của bạn Lê Duy Khánh (lớp 10A8 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) - một trong bốn học sinh được nhận học bổng của Mực Tím trong chương trình giao lưu lần này.

Từ lúc học lớp ba, Khánh đã là đôi mắt của ba như thế

Khánh là một học sinh giỏi nhiều năm liền, cậu bạn cao cao hay cười này hiện đang sống cùng ba, mẹ.

Trong một tai nạn cách đây 30 năm, ba Khánh đã mất đi đôi mắt. Mỗi ngày chú cầm tập vé số trên tay và chiếc gậy dò đường đi lòng vòng quanh các con đường quen thuộc để bán vé số, mỗi ngày được vài chục tờ. Không thấy đường đã lâu nên ba Khánh chưa từng thấy mặt con mình. Chú chỉ có thể nhận biết con qua giọng nói, tiếng bước chân, và qua đôi vai gầy gò của Khánh. Mỗi lần đặt tay lên vai để Khánh dẫn đi, chú lại biết con mình lớn thêm một chút.

Lúc tớ theo chân Khánh về nhà, ba Khánh đang ngồi băng bó lại vết thương trên bày tay. Chú cho biết mình vẫn đi bán vé số theo con đường quen nhưng hôm nay ở đó người ta đào một cái hố, chú không thấy nên sụp té, phải nhờ những người qua đường đỡ lên. Khánh giúp ba băng bó lại vết thương trên tay, hỏi han ba chuyện đi bán vé số, một công việc mà cậu bạn này rất quen thuộc.

Ngay từ lớp 3, Khánh đã là đôi mắt của ba. Những lúc không đi học, Khánh cùng ba đi bán vé số. Một tay ba đặt trên vai Khánh, cậu bạn dẫn ba đi khắp các con đường, ngõ hẻm. Những ngày có Khánh, hai ba con bán được nhiều vé số hơn hẳn.

Vừa đi, Khánh vừa kể ba nghe chuyện về trường lớp, học hành, những câu chuyện thời sự nóng hổi bạn vừa cập nhật trên báo, còn ba thì vừa nghe vừa phân tích, không quên dặn Khánh phải lấy cái đẹp, cái tốt làm gương. “Học đến đâu cũng được, ba chỉ cần con là người lương thiện” là câu dặn dò của ba mà cậu bạn luôn ghi nhớ.

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: