Ước mơ của Ksor H'Vưn

Thứ sáu, 27/11/2020 22:47 (GMT+7)

Trưa nắng. Con đường về thôn Plei Pa ama Đă (Chư Mố, Ia Pa, Gia Lai) thưa vắng người qua lại. Trong số những người ít ỏi đó có cô bạn Ksor H’Vưn (lớp 12 trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Ia Pa)…

Một đoạn trên đường đến trường của H’Vưn

Đường đến trường xa, lắm lúc phải băng qua những con dốc cao, những chỗ bùn lầy vẫn không làm nản lòng cô gái người dân tộc Gia Rai này. Bởi với bạn, được đến trường, học cái chữ là vui lắm rồi!

Ngoài học giỏi, làm nương rẫy, Ksor H’Vưn còn đi nhổ củ mì, làm cỏ thuê kiếm tiền phụ giúp trang trải cuộc sống gia đình. Bạn cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào ở trường như tham gia tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, an toàn giao thông, đi nhổ mì thuê gây quỹ giúp đỡ bạn bè khó khăn. H’Vưn có nhiều tài lẻ như hát, múa, đá bóng (từng nhiều lần đoạt giải cấp trường, huyện, tỉnh). Năm lớp 10, tại cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Trường THPT Phan Chu Trinh tổ chức, bạn đã đoạt giải ba. Mới đây, H’Vưn đã cùng bạn Ksor H’Nhi (cũng là học sinh lớp 12 trường THPT Phan Chu Trinh) trình diễn một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ trao học bổng Vì tương lai Việt Nam.

Khó khăn chất chồng

Chúng tôi theo chân H’Vưn về nhà. Trong ngôi nhà sàn không có quá nhiều vật dụng, những tấm giấy khen thành tích học tập, hoạt động phong trào của hai chị em H’Vưn trở nên nổi bật dù chỉ được dán tạm trên xà ngang. Ngôi nhà là tài sản duy nhất ba để lại cho mẹ con bạn. Và đó cũng gần như là kí ức đầy đủ nhất về ba mà H’Vưn có được, bởi ba mất lúc cô bạn chỉ mới 8 tuổi.

Nhà H’Vưn sống chủ yếu dựa vào cây lúa, cây mì, nhưng do đất đai kém màu mỡ nên thu nhập cứ bấp bênh theo mùa vụ. Cuộc sống vốn khó khăn càng thêm túng thiếu kể từ khi ba bạn qua đời. Không ít lần, H’Vưn chứng kiến cảnh mẹ mình và bà con hàng xóm phải nhổ mì trồng chưa được bao lâu đã bị hư hỏng để trồng lại. Khi ấy, cô bạn chỉ biết ao ước, giá như mình có thể làm gì đó để phụ giúp mẹ và mọi người.

Tự tin tìm lối

Ngày qua ngày, ước mơ ấy càng lớn dần trong H’Vưn. Những buổi theo mẹ lên rẫy trồng mì hay đi làm thuê, cô bạn bắt đầu hình dung rõ hơn về lối đi cho tương lai. H’Vưn nói, bạn đã quen với công việc nương rẫy nên chắc chắn sau này cũng sẽ tiếp tục gắn bó, chỉ là theo một cách khác, đó là trở thành một kĩ sư nông nghiệp. “Mình muốn học ngành đó để có thể tự trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả hơn, sau đó hướng dẫn cho mọi người dân quê mình”, H’Vưn cho biết.

Không chỉ biến ước mơ làm động lực thôi thúc bản thân nỗ lực học tốt hơn khi ở trường, cô bạn còn tìm cách trải nghiệm công việc này. Tại buổi lễ trao học bổng Vì tương lai Việt Nam dành cho học trò Gia Lai vừa qua, H’Vưn đã chủ động tìm gặp anh Trương Quốc Huy, Phó Giám đốc Marketing Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, hỏi về kinh nghiệm sử dụng phân bón, cải tạo đất để về áp dụng cho nương rẫy nhà mình. H’Vưn cũng không quên hỏi anh Trương Quốc Huy về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Cô bạn không giấu được niềm vui trên khuôn mặt khi biết ngành nông nghiệp đang cần nhiều nhân lực trình độ cao cũng như nhận những lời động viên từ chính đại diện đơn vị tài trợ học bổng Vì tương lai Việt Nam. “Mình cảm thấy tự tin thêm rất nhiều”, H’Vưn chia sẻ.

THANH TRUYỀN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: